Giúp thanh niên làm giàu từ quỹ khởi nghiệp

Thanh Thắng/VOV - miền Trung | 20/03/2022, 07:32

Từ năm 2015, Tỉnh đoàn Bình Định thành lập Quỹ “Thanh niên Bình Định lập nghiệp, khởi nghiệp”, qua đó giúp nhiều thanh niên làm giàu và phát triển kinh tế.

Từ năm 2015, Tỉnh đoàn Bình Định thành lập Quỹ “Thanh niên Bình Định lập nghiệp, khởi nghiệp”. Nguồn vốn này đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ nhiều dự án khởi nghiệp cho thanh niên, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, đồng thời phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp.

Năm 2019, sau khi hoàn thành khóa đào tạo nghề đan ghế nhựa giả mây, chị Nguyễn Thị Lệ Thủy ở thôn Kinh Tế, xã Canh Thuận, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định mạnh dạn mở xưởng gia công tại nhà. Lúc đầu, chị đầu tư gần 100 triệu đồng mua máy bắn ghim bằng hơi và một số vật dụng khác rồi liên hệ với các công ty ở Bình Định để nhận hàng về gia công ghế nhựa giả mây.

Thời gian đầu, công việc suôn sẻ nên chi nhận thêm hàng để người dân trong thôn cùng làm. Việc mở xưởng gia công các sản phẩm ghế nhựa giả mây của chị Thủy đã giải quyết việc làm cho nhiều đồng bào Chăm Hroi ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Lệ Thủy cho biết, từ giữa năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, nguồn hàng bị đứt gãy, thiếu tiền để trả cho công nhân. Trong lúc khó khăn, chị Thủy được Quỹ “Thanh niên Bình Định lập nghiệp, khởi nghiệp” vay 150 triệu đồng, lãi suất 0,3% để duy trì hoạt động và trả tiền công cho người lao động.

“Trong đợt dịch vừa rồi, do chờ nguồn vốn của công ty hơi lâu, tôi nhờ nguồn vốn từ khởi nghiệp, mở rộng cơ sở để bà con làm. Cơ sở của tôi hiện đang giải quyết việc làm cho hơn 20 người làm tại chỗ và nhiều người làm gia công ở nhà" - chị Thủy chia sẻ.

Anh Bùi Khắc Bảo, chủ cơ sở may đồng phục Thiên Ân ở khu phố 1, phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định khởi nghiệp bằng nghề may đồng phục. Anh Bảo cho biết, trong thời gian ảnh hưởng dịch Covid-19, kinh doanh gặp khó khăn, anh đã vay 200 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Thanh niên Bình Định lập nghiệp, khởi nghiệp”. Anh đã mua thêm máy may, máy ép nhiệt khổ lớn, nâng cấp nhà xưởng, sản xuất thêm nhiều sản phẩm mới, tạo việc làm cho lao động địa phương.

“Tôi có may đồng phục cho quán, nhà hàng, công ty. Sắp tới tôi sẽ mở rộng nhà xưởng và mua thêm phụ liệu. Đồng thời, mở rộng thêm mảng đồng phục, tôi có thêm nhiều khách hàng nên đang mở rộng ra thị trường các tỉnh như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Đắk Lắk" - anh Bảo bày tỏ.

Đến nay, Quỹ “Thanh niên Bình Định lập nghiệp, khởi nghiệp” đã hỗ trợ cho thanh niên vay vốn lãi suất thấp thực hiện 18 dự án khởi nghiệp với tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng. Anh Hà Duy Trung, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định cho biết, với những thuận lợi về thủ tục cho vay và lãi suất thấp, nhiều dự án được thực hiện từ nguồn Quỹ này đã mang lại thu nhập cao cho đoàn viên, thanh niên.

“Hiện nay, nguồn vốn do Ban Thường vụ tỉnh đoàn Bình Định quản lý hơn 7 tỷ đồng, góp phần giải ngân cho các thanh niên có các mô hình kinh tế lập nghiệp, khởi nghiệp đạt hiệu quả. Trong đó, có các mô hình do thanh  niên đứng ra làm chủ. Tỉnh đoàn ưu tiên cho các thanh niên xây dựng các sản phẩm OCOP, giúp các bạn có việc làm và phát triển kinh tế trên chính quê hương của mình" - anh Trung cho biết./.

Bài liên quan
Ngắm 'mùa vàng' bình yên trên những cánh đồng lúa tại Bình Định
Đầu tháng 4 là lúc những cánh đồng lúa ở Bình Định chín rộ, màu vàng trải dài thơ mộng khiến người ta "no mắt", khoan khoái tất thảy các giác quan.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất