Người phụ nữ khởi nghiệp thành công từ trái dưa lưới

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL | 05/03/2024, 09:56

Hợp tác xã thương mại dịch vụ nông nghiệp sạch Mỹ Phong (xã Mỹ Phong, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã có hướng đi riêng trong sản xuất kinh doanh và đã thành công. Trong thành quả này có sự đóng góp rất tích cực của chị Lê Thị Kim Chi, Giám đốc HTX- người phụ nữ chọn trái dưa lưới để khởi nghiệp.

Trước đây, chị Lê Thị Kim Chi chỉ trồng dưa lưới với quy mô nhỏ để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Sau đó, thấy mô hình sản xuất này có hiệu quả, nhất là ít bị cạnh tranh về đầu ra như các mặt hàng nông sản khác nên tiếp tục thuê đất nhân rộng đến nay được 2 ha dưa lưới với 18 nhà lưới. Sản phẩm dưa lưới chị trồng đều áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, trồng trong nhà lưới, tiêu chuẩn GAP nên sản phẩm đạt năng suất và chất lượng cao.

Ngoài việc bán lẻ, chị đã hợp đồng với hệ thống siêu thị Bách hóa Xanh, các thương lái tại địa phương thu mua nên đầu ra ổn định không bị ế hàng. Để phát triển sản xuất, kinh doanh quy mô lớn, năm 2017 chị Lê Thị Kim Chi thành lập Hợp tác xã thương mại dịch vụ nông nghiệp sạch Mỹ Phong với chức năng là sản xuất, kinh doanh rau củ quả mà tập trung là trái dưa lưới.

Lúc đầu hợp tác xã chỉ có 30 thành viên đến nay đã phát triển được trên 100 thành viên chuyên sản xuất trái dưa lưới, có trên 100 nhà lưới. Khi tham gia vào HTX, các thành viên được chuyển giao kỹ thuật trồng dưa lưới, được bao tiêu đầu ra với giá từ 25.000 -30.000 đồng/kg (tùy thời điểm).

Với sự điều hành rất năng động, linh hoạt của chị Chi hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX thương mại dịch vụ nông nghiệp sạch Mỹ Phong ngày một đi lên. Hiện nay, mỗi tháng HTX cung cấp cho thị trường từ 60-100 tấn dưa lưới; năm ngoái HTX đạt con số kỷ lục 1091 tấn, đạt doanh thu gần 20 tỷ đồng.

Trái dưa lưới đã giúp cho gia đình người phụ nữ này vươn lên và cung cấp sản phẩm chất lượng cho nhu cầu tiêu dùng của mọi người. Chị cho biết, trồng dưa lưới không cần diện tích lớn nhưng phải áp dụng đúng kỹ thuật, phải chăm sóc kỹ lưỡng, chu đáo.

“Khi mà tiếp xúc với trái dưa lưới thì có sự say mê, rồi trồng, bán ra, có cơ duyên hợp tác với siêu thị Bách hoa xanh. Sau đó làm từ từ rồi phát triển lên thôi. Nếu trồng để đạt hiệu quả cao thì phải kỹ lưỡng, công thức, phân thuốc là một yếu tố nhưng người trực tiếp chăm sóc vườn phải kỹ từ khâu hạt giống, cây con, thụ phấn, chọn trái” - chị Chi chia sẻ.

Hoạt động của HTX thương mại dịch vụ nông nghiệp sạch Mỹ Phong có hiệu quả, đời sống người nông dân ổn định và phát triển và còn đóng góp các công tác  xã hội, xây dựng địa phương.

Ông Võ Văn Lập, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh Tiền Giang) cho biết, chị Lê Thị Kim Chi lãnh đạo, điều hành Hợp tác xã với hướng đi rất tốt, có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường. Sản phẩm dưa lưới của HTX đã đạt OCOP, có thương hiệu mạnh tại địa phương.

“Hợp tác xã Mỹ Phong hoạt động tốt, đặc biệt là sản phẩm dưa lưới, thị trường tiêu thụ mạnh, tiêu thụ cho người dân rau củ, quả nữa. Năm mùa dịch, HTX cung ứng về thành phố HCM 37.000 combo trị giá đến mấy chục tỷ đồng. Mình đang xem xét, hỗ trợ để HTX phát triển hạ tầng để làm nhà xưởng và đã được phê đã được duyệt” - ông Lập nói.

Ở tuổi 37 nhưng chị Lê Thị Kim Chi đã khá vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh và có niềm đam mê, sự quyết tâm lớn để sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm dưa lưới phục vụ cho thị trường khắp cả nước.

Chị Chi mong muốn: “Trong thời gian tới, HTX của chúng tôi vẫn đi theo hướng của Bách hóa xanh bởi vì bên đó tiêu thụ nhiều và có phát triển ra khu vực ngoài Bắc. Tụi tôi sẽ liên kết để tiếp tục giao ra ngoài đó. Hiện tại HTX đã nhân rộng ra ngoài 100 vườn rồi, có những hộ của những HTX lân cận mà chưa đi được hàng, chúng tôi sẽ liên kết lại, tập hợp lạo để nhân rộng mô hình ra hơn 150 vườn”.

Gần đây, tại vùng ĐBSCL có không ít hợp tác xã nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do đầu ra sản phẩm, song với HTX thương mại dịch vụ nông nghiệp sạch Mỹ Phong (thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) có chiến lược sản xuất, kinh doanh đúng hướng, đã phát triển rất đáng ghi nhận và biểu dương; trong thành quả đó có sự đóng góp rất tích cực của chị Lê Thị Kim Chi- người phụ nữ có duyên với trái dưa lưới.

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất