3 cha con ông Trần Quí Thanh hầu toà

23/04/2024, 10:52

Theo cáo trạng, trong vụ án này, bị cáo Trần Quí Thanh được xác định là người chiụ trách nhiệm chính, tiếp theo là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích (2 con gái của ông Thanh).

Sáng nay (23/4), TAND TP.HCM mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối ông Trần Quí Thanh (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Tân Hiệp Phát) cùng 2 người con gái của ông Thanh bị truy tố về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". 

Bị cáo Trần Quí Thanh cùng con gái là bị cáo Trần Uyên Phương được áp giải đến phòng xử án từ khá sớm. Riêng bị cáo Trần Ngọc Bích (con gái thứ hai của ông Thanh) được tại ngoại, tự túc đến toà.

Đúng 8h30, phiên tòa xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh bắt đầu khai mạc. Thẩm phán Huỳnh Văn Trực chủ tọa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử. Dự kiến phiên toà diễn ra trong hai ngày từ 23/4 -24/4.

Bào chữa cho bị cáo Trần Quí Thanh cùng 2 con gái có 4 luật sư. TAND TP.HCM cũng triệu tập tới tham dự phiên tòa 4 bị hại trong vụ án, nhưng chỉ có 3 bị hại đến tham dự phiên toà gồm: ông Nguyễn Văn Chung, ông Lâm Sơn Hoàng và ông Nguyễn Huy Đông. Bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh) có đơn xin xét xử vắng mặt.

Ngoài ra, nhiều cá nhân, pháp nhân khác được triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng có mặt.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2019 đến 2020, 3 cha con ông Trần Quí Thanh đã thông qua môi giới cho các bị hại: Lâm Sơn Hoàng, Nguyễn Huy Đông, Nguyễn Văn Chung, Đặng Thị Kim Oanh vay tiền với lãi suất 3%/tháng và lãi phạt chậm trả là 4,5%/tháng.

Khi cho vay, các bị cáo không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc các doanh nghiệp, cá nhân vay tiền phải làm hợp đồng chuyển nhượng tài sản, cổ phần trong dự án. Để che giấu bản chất việc cho vay, ông Thanh và 2 con gái ký các "cam kết bán lại", hứa hẹn sẽ trả lại tài sản khi bên vay thanh toán đầy đủ tiền gốc và lãi.

Tuy nhiên, sau khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ theo thoả thuận, 3 cha con ông Thanh viện nhiều lý do để từ chối việc thanh toán, không trả lại tài sản, cho rằng bên vay đã vi phạm hợp đồng nên bị mất quyền mua lại,… để chiếm đoạt tài sản. 

Cáo trạng cho rằng, bị cáo Trần Quí Thanh cùng 2 con gái đã thực hiện 4 hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" của 4 bị hại. Bao gồm: 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành của bà Đặng Thị Kim Oanh; 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 của ông Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất của ông Nguyễn Huy Đông. Giá trị tài sản cáo buộc 3 cha con ông Thanh chiếm đoạt là hơn 1.048 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Quí Thanh được xác định là người chiụ trách nhiệm chính, tiếp theo là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất