Hà Nội dừng tiêm 2 lô vaccine Pfizer vừa được gia hạn thêm 3 tháng

Thanh Hải | 01/12/2021, 10:33

Sở Y tế Hà Nội sẽ xin ý kiến Bộ Y tế về 2 lô vaccine Pfizer được gia hạn sau khi có ý kiến không đồng thuận tiêm chủng của phụ huynh học sinh.

Sáng 1/12, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, sau khi có thông tin Bộ Y tế gia hạn sử dụng thêm 3 tháng đối với 2 lô vaccine Pfizer ngừa COVID-19, một số phụ huynh học sinh đã bày tỏ ý kiến không đồng thuận.

Vì vậy, Sở Y tế quyết định tạm dừng một số điểm tiêm sử dụng vaccine từ 2 lô này để kiểm tra lại thông tin phản ánh, điều kiện cơ sở vật chất, đồng thời chờ ý kiến chỉ đạo từ Bộ Y tế.

Trong sáng 1/12, các điểm tiêm vaccine cho học sinh cấp 2 tại Hà Nội đồng loạt báo hoãn tiêm cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, Trung tâm Y tế quận Tây Hồ thông báo tạm dừng tiêm cho khối 8, 7 trên địa bàn quận. Trong ngày 1/12, khối 8 học bình thường. Các thầy cô thông báo giúp đến cha mẹ học sinh và học sinh trong lớp.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế Quận Đống Đa cũng cho biết, đơn vị đã tạm thời hoãn tiêm vaccine cho trẻ độ tuổi 13 - 14 trên địa bàn, chờ ý kiến đồng thuận từ gia đình các em và sự chắc chắn về cơ sở pháp lý thì sẽ tiêm trở lại.

Có con học tại trường THCS Chu Văn An, ông Bùi Minh Lợi cho biết, ông và gia đình đang rất lo lắng trước thông tin gia hạn lô vaccine Pfizer thêm 3 tháng. Ngay trong tối qua (30/11), cuộc họp phụ huynh của lớp con anh đã diễn ra ngay lập tức. Hầu hết các vị phụ huynh đều bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng và thống nhất là sẽ không tiêm cho các con.

Hà Nội dừng tiêm 2 lô vaccine Pfizer vừa được gia hạn thêm 3 tháng - 1

Ảnh minh họa.

Chị T.H, phụ huynh học sinh trường THCS Trưng Nhị cũng cho biết, gia đình nhận được tin nhắn với nội dung thông báo lô vaccine nhận về trạm y tế phường vào chiều ngày 30/11, có hạn sử dụng in trên nhãn 30/11; hạn dùng mới được áp dụng 28/2/2022, ban chỉ đạo phòng chống dịch phường và ban giám hiệu thông báo tới cha mẹ học sinh nắm bắt và quyết định việc tiêm cho con. Hầu hết các phụ huynh của lớp đều lo lắng và chưa đồng thuận việc tiêm cho con với lô vaccine này.

Trong sáng nay (1/12), chị Nguyễn Thị Hà, phụ huynh của học sinh Trường THCS Cổ Loa cũng đã nhận được tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm thông báo hoãn tiêm cho các con.

Trước thông tin về lô vaccine phòng COVID-19 Pfizer được gia hạn thêm 3 tháng, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, với vaccine Pfizer từ ngày 22/8 đã được Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan quản lý dược Châu Âu (EMA) ngày 10/9 thông qua hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. Có nghĩa 2 lô vaccine Pfizer 124001 và 123002 nhập về Việt Nam còn hạn sử dụng 3 tháng.

GS.TS Phan Trọng Lân cũng cho biết thêm: Việc tăng hạn sử dụng của vaccine được dựa trên kết quả nghiên cứu độ ổn định theo Hướng dẫn đối với thuốc mới cũng như sản phẩm sinh học. Nghiên cứu được tiến hành trên các dải nhiệt độ bảo quản khác nhau, kết quả cho thấy vaccine đã có độ ổn định, đảm bảo chất lượng, hạn dùng đến 9 tháng kể từ ngày sản xuất. Việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu và được sử dụng cho tất cả các đối tượng, bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạ cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả. Các lô vaccine Pfizer có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng sau thời gian FDA và EMA phê duyệt trên.

Trên cơ sở kết luận của FDA và EMA, ngày 30/9, Hội đồng tư vấn cấp số đăng ký lưu hành thuốc của Việt Nam đã chính thức thông qua kéo dài hạn sử dụng đối với vaccine của Pfizer từ 6 tháng lên 9 tháng. Tiếp đó, ngày 22/10, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có văn bản 12926/QLD-KD đồng ý về việc tăng hạn dùng của vaccine phòng COVID-19 Pfizer.

Theo đó, các lô vaccine Pfizer được nhập về Việt Nam sau ngày 22/10 với hạn dùng 6 tháng in trên nhãn thì tự động tăng thêm 3 tháng. Như vậy, đối với 2 lô vaccine 124001 và 123002 sẽ có hạn dùng đến ngày 28/2/2022.

Thanh Hải

Bài liên quan
Cho con học lớp tiền tiểu học trên mạng, nhiều phụ huynh tiền mất tật mang
VOVLIVE - Nhu cầu phụ huynh cho con học thêm trước khi vào lớp 1 ngày càng tăng cao kéo theo các lớp tiền tiểu học mọc lên ồ ạt, nhưng chất lượng khó kiểm định.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất