Thứ trưởng Y tế: 'Không để TP.HCM tái dịch COVID-19'

21/07/2022, 15:50

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trong Hội nghị khoa học về kinh nghiệm chẩn đoán, điều trị COVID-19 diễn ra sáng nay.

Hội nghị khoa học kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị COVID-19 do Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức diễn ra sáng 21/7. Đây cũng là thời điểm tròn một năm dịch COVID-19 bùng phát dữ dội tại Việt Nam, mà TP.HCM là tâm dịch đau thương nhất. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, dịch COVID-19 là tiền lệ chưa từng có và chưa kết thúc, vẫn trong tình trạng khẩn cấp. Đặc biệt, dịch có chiều hướng ngày một phức tạp khi xuất hiện thêm nhiều biến chủng đáng quan ngại như BA.4, BA.5, BA.2.75.

Do đó, những kinh nghiệm quý giá về điều trị, hồi sức bệnh nhân COVID-19 sẽ góp phần đưa ra chiến lược chống dịch thời gian tới. 

“Hơn bao giờ hết, ngành y tế, ngành quân đội, tất cả phải trong tâm thế chủ động, chuẩn bị mọi điều kiện trước đại dịch COVID-19"

Trong trái tim chúng ta, mệnh lệnh cao quý nhất là không để tình trạng như TP.HCM tái trở lại, phải bảo vệ tính mạng người dân trên hết", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn bày tỏ. 

Thứ trưởng Y tế: 'Không để TP.HCM tái dịch COVID-19' - 1

Bệnh nhân COVID-19 nặng tại TP.HCM trong giai đoạn cao điểm. 

Chia sẻ bên lề, bác sĩ Vũ Đình Ân, Phó Giám đốc Trung tâm điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Quân y 175 nhấn mạnh, bài học quan trọng trong đại dịch chính là vaccine. 

"Chỉ trong thời gian cực kỳ ngắn, Việt Nam nằm trong nhóm 6 quốc gia phủ vaccine cao nhất của thế giới. Đây là yếu tố rất quan trọng để khống chế dịch COVID-19. Do đó, dù xuất hiện các biến chủng mới của SARS-CoV-2 nhưng tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 thở máy, lọc máu, ECMO tại Việt Nam cực kỳ thấp, tính trên đầu ngón tay", bác sĩ Ân dẫn chứng. 

Bên cạnh đó, đề tài nghiên cứu của Trung tâm điều trị COVID-19, Bệnh viện Quân y 175 cho thấy, trên 60% bệnh nhân COVID-19 tử vong tại đây chưa tiêm vaccine. “Đó là kinh nghiệm xương máu, chúng ta để phải tiêm vaccine để giảm độ nặng khi mắc bệnh”, bác sĩ Vũ Đình Ân chia sẻ. 

Mặc dù thế, TP.HCM và cả nước luôn có sự phòng ngừa với tình huống xấu nhất. Bác sĩ Ân cho rằng, Việt Nam đủ kinh nghiệm ứng phó. 

“Riêng tại Bệnh viện Quân y 175, chúng tôi đã sẵn sàng những phương án, đủ khả năng thành lập một bệnh viện dã chiến để hỗ trợ thành phố. Tất nhiên đây là sự chuẩn bị cho tình huống có thể xảy ra. 

Tuy nhiên, người dân không quá lo lắng vì thành phố đã có nhiều bài học xương máu về COVID-19, để ứng phó trước các biến chủng mới của SARS-CoV-2”, ông nói.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bài liên quan
Bộ Y tế chấn chỉnh công tác quản lý an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa
Bộ Y tế vừa có công văn gửi các bệnh viện, cơ sở y tế về công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất