Diễn biến chính tình hình chiến sự Nga - Ukraine ngày 22/5

Kiều Anh/VOV.VN Tổng hợp | 23/05/2022, 08:24

Dưới đây là một số diễn biến quan trọng liên quan đến tình hình chiến sự ở Ukraine ngày 22/5.

Ba Lan kêu gọi xây dựng các căn cứ mới ở phía Đông của NATO: Trong cuộc trao đổi với các nhà lãnh đạo an ninh ở Warsaw, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki khẳng định nước này chuẩn bị xây dựng các căn cứ mới để tiếp nhận thêm lực lượng NATO và các quốc gia khác dọc theo sườn phía Đông của liên minh nhằm củng cố và đảm bảo an ninh trong khu vực.

Tổng thống Zelensky tiết lộ quy mô lực lượng Ukraine đang chiến đấu với Nga: Theo Tổng thống Zelensky, quy mô quân đội Ukraine hiện đã lớn hơn gần 6 lần so với thời điểm bắt đầu cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. "Chúng tôi cần một lực lượng hơn 250.000 hoặc 260.000 binh lính nhưng chỉ có khoảng 120.000 binh lính sẵn sàng chiến đấu ở Ukraine" trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự hồi cuối tháng 2, ông Zelensky cho biết. 

Theo Tổng thống Ukraine, vào đầu năm 2022 ông đã yêu cầu tăng số lượng binh lính thêm 100.000 người "dù chúng ta có tiền hay không". Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận thậm chí cả khi tăng lên con số này thì cũng không đủ để ngăn chặn quân đội Nga.

"Hiện nay, số lượng này là 700.000 binh lính đang chiến đấu", ông Zelensky tiết lộ.

Nghị sĩ cấp cao Nga nghi ngờ NATO sẽ đưa quân tới Tây Ukraine: Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia Nga về Các vấn đề Quốc tế Leonid Slutsky nghi ngờ NATO sẽ triển khai quân đội ở phía Tây Ukraine. “Tôi tin rằng Liên minh Bắc Đại Tây Dương này, những người ra quyết định, cùng với những quan chức ở Tây Âu đang cân nhắc về việc này. Tôi rất lấy làm tiếc khi ngay cả gọi một cách mang tính ngoại giao thì họ là những đối thủ của chúng tôi. Dù vậy, tôi không nghĩ sẽ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự. Tuy nhiên, trong trường hợp NATO triển khai lực lượng ở phía Tây Ukraine, Nga đủ khả năng để đối phó với bất kỳ lực lượng nào", nghị sĩ Slutsky cho hay, đồng thời gọi Nga là "lực lượng sẵn sàng chiến đấu nhất thế giới" khi nói về tiềm năng quân sự của nước này.

>> Giải mã việc Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết không muốn Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

Thủ tướng Hungary phản đối lệnh trừng phạt Nga: Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã phản đối các lệnh trừng phạt cứng rắn mà EU áp lên Nga khi so sánh những biện pháp này với một quả bom hạt nhân có thể gây phản tác dụng, dẫn đến cuộc khủng hoảng lương thực và những cuộc di cư lớn ở châu Âu. Nhà lãnh đạo Hungary cảnh báo một "mùa đông khó khăn" đang ở phía trước bởi "chúng ta đang chứng kiến lạm phát tăng, giá cả tăng, nạn đói xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới và cuộc chiến ở Ukraine".

Tổng thống Zelensky khẳng định cuộc chiến ở Ukraine chỉ có thể được giải quyết qua "ngoại giao":  Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Zelensky nhận định Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga. Tuy nhiên, ông cho rằng chiến tranh chỉ có thể đi đến hồi kết "trên bàn đàm phán". Ông Zelensky cho biết, cuộc xung đột này "sẽ rất đẫm máu, sẽ có giao tranh và chỉ có thể chấm dứt qua con đường ngoại giao". Dù vậy, nhà lãnh đạo Ukraine cũng chỉ rõ việc này sẽ không dễ dàng bởi không bên nào muốn từ bỏ bất kỳ điều gì.

Ukraine từ chối lệnh ngừng bắn và không nhượng bộ lãnh thổ với Nga: Ukraine đã bác bỏ việc nhất trí lệnh ngừng bắn với Nga và cho biết Kiev sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào với Moscow liên quan đến việc nhượng bộ lãnh thổ. Thừa nhận rằng Kiev ngày càng không nhượng bộ trong cuộc chiến với Nga, cố vấn của Tổng thống Ukraine – ông Mykhailo Podolyak cho rằng việc nhượng bộ sẽ gây phản tác dụng với Ukraine bởi Nga sẽ tấn công dữ dội hơn nếu có bất kỳ sự gián đoạn giao tranh nào. 

Tổng thống Zelensky nhận định tình hình tại Donbass cực kỳ khó khăn: Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 22/5 cho biết "tình hình ở Donbass hiện giờ cực kỳ khó khăn" khi quân đội Nga tăng cường tấn công vào Slovyansk và Severodonetsk trong vài ngày qua. “Các lực lượng vũ trang Ukraine đang ngăn chặn cuộc tấn công này. Các đơn vị phòng thủ của Ukaine đang đối phó với kế hoạch tấn của Nga, phá vỡ kế hoạch đó mỗi ngày. Đây là những đóng góp cụ thể cho một mục tiêu mà tất cả chúng tôi đều mong đợi và chiến đấu để có được: Ngày Chiến thắng”, ông Zelensky nói.

Nga tăng cường Quân khu miền Tây nhằm ứng phó kế hoạch mở rộng của NATO: Nga đã thông báo kế hoạch tăng cường lực lượng cho Quân khu miền Tây nhằm phản ứng trước việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không ngừng mở rộng sang những nước láng giềng. 

 “Căng thẳng tiếp tục gia tăng trong khu vực trách nhiệm của Quân khu miền Tây. Vì thế, chúng tôi đang thực hiện các biện pháp đối  phó thích hợp, với việc tích cực cải thiện khả năng tác chiến của quân đội. Đến cuối năm nay sẽ có 12 đơn vị quân đội được thành lập tại Quân khu miền Tây”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói.

>> Nga tăng cường Quân khu miền Tây nhằm ứng phó kế hoạch mở rộng của NATO

Nga dừng cung cấp điện cho Litva: Nhà điều hành mạng lưới điện Litgrid của Litva ngày 22/5 cho biết, Nga đã ngừng cung cấp điện cho quốc gia này. Cùng ngày – tập đoàn năng lượng Inter RAO – nhà cung cấp điện  duy nhất của Nga cho Litva cũng đã xác nhận việc ngừng giao hàng. Trước đó vào đầu tháng 5, chi nhánh của Inter RAO tại Bắc Âu tuyên bố đã dừng cung cấp điện cho Phần Lan. 

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phá hủy gần 1.000 UAV của Ukraine kể từ 24/2: "Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Lực lượng Không quân Nga đã phá hủy 174 máy bay, 125 trực thăng, 977 phương tiện bay không người lái, 317 hệ thống phòng không, 3.198 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 408 hệ thống tên lửa, 1.622 pháo dã chiến và súng cối cũng như 3.077 phương tiện quân sự đặc biệt của Ukraine",  người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Konashenkov thông báo.

Trong khi đó, các quan chức quân đội Ukraine cho biết lực lượng này đã sử dụng hệ thống tên lửa chống tăng Stugna-P để phá hủy 1 xe chiến đấu bộ binh của Nga. Theo thông tin từ phía Ukraine, Nga đã tổn thất 1.254 xe tăng, 3.063 phương tiện bọc thép, 595 hệ thống pháo, 199 hệ thống tên lửa, 93 hệ thống phòng không, 203 chiến đấu cơ, 167 trực thăng, 13 tàu thuyền, 455 UAV, 43 thiết bị đặc biệt và 103 tên lửa hành trình./.

Bài liên quan
Phương Tây thấp thỏm trước tín hiệu của ông Putin về ngừng bắn tại Ukraine
Những nước cờ của Tổng thống Nga Putin trong vấn đề Ukraine thường khá biến ảo và khó dự đoán. Phía Nga đã gửi đi nhiều tín hiệu khiến phương Tây thấp thỏm về khả năng sớm đạt một lệnh ngừng bắn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất