Truy lùng tàu ngầm Nga, khinh hạm Anh suýt đối mặt thảm họa

Trà Khánh(Nguồn: Daily Mail) | 07/01/2022, 11:14

Theo xác nhận từ Bộ Quốc phòng Anh, khinh hạm HMS Northumberland của nước này có vẻ đã va chạm với một tàu ngầm Nga trên bắc Đại Tây Dương vào cuối năm 2020.

Tờ Daily Mail dẫn lại báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, vụ việc diễn ra ở vùng biển băng giá phía bắc Đại Tây Dương, đây là vụ va chạm đầu tiên giữa hai tàu chiến Nga và Anh kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên phía Anh lại không công bố danh tính hoặc lớp tàu ngầm Nga họ vừa chạm trán.

Sự cố xảy ra khi khinh hạm HMS Northumberland (F238) của Hải quân Hoàng gia Anh thực hiện nhiệm vụ truy lùng một tàu ngầm Nga kéo dài trong 48 giờ, được cho là đang hoạt động trong vùng biển cách Scotland 320km về phía bắc. London lo ngại phía Nga sẽ phá hoại các cơ sở hạ tầng dưới biển của nước này trong khu vực.

Truy lùng tàu ngầm Nga, khinh hạm Anh suýt đối mặt thảm họa - 1

Khinh hạm HMS Northumberland lớp Type 23 chuyên cho tác chiến chống ngầm của hải quân Anh. (Ảnh: Royal Navy)

Khinh hạm lớp Type 23 của hải quân Anh đã đi vào vùng biển nơi chiếc tàu ngầm Nga được cho là đang ẩn nấu, đồng thời triển khai hệ thống sonar (hệ thống định vị thủy âm) kéo theo phía sau đuôi tàu để xác định vị trị của mục tiêu.

Tuy nhiên, hệ thống này chưa hoạt động được bao lâu thì xảy ra sự cố, có vẻ như tàu ngầm Nga đã xảy ra va chạm với hệ thống sonar kéo của HMS Northumberland khi nó cố vượt qua tàu chiến Anh từ phía sau.

Các nguồn tin hải quân của Daily Mail cho biết, đây là sự kiện có một không hai và không có các kịch bản dự báo khả năng va chạm trước đó.

Truy lùng tàu ngầm Nga, khinh hạm Anh suýt đối mặt thảm họa - 2

Khu vực được cho xảy ra va chạm giữa khinh hạm Anh và tàu ngầm Nga. (Ảnh: Daily Mail)

Thậm chí khoảnh khác tàu ngầm Nga va chạm với sonar của HMS Northumberland còn được các phóng viên kênh Channel 5 ghi lại khi đang thực hiện một chương trình truyền hình trên con tàu này. Tuy nhiên vụ va chạm đã khiến hệ thống sonar trên HMS Northumberland hư hỏng nặng, nó buộc phải hủy nhiệm vụ trở về căn cứ để sửa chữa.

Vào thời điểm đó, nguồn tin của Daily Mail nhận định tàu ngầm Nga biết sự hiện diện của HMS Northumberland trong khu vực. Nhưng vụ va chạm là tai nạn ngoài ý muốn hơn là cố ý.

Sự việc xảy ra cách đây 2 năm, vào năm 2020 nhưng mới chỉ được tiết lộ gần đây trên chương trình truyền hình “Warship: Life At Sea” đang chiếu mùa thứ ba trên kênh Channel 5 ở Anh.

Theo những gì được tường thuật trên chương trình truyền hình Anh, HMS Northumberland có trọng tải 5.400 tấn đã tham gia vào cuộc rượt đuổi với tàu ngầm Nga theo kiểu “mèo vờn chuột”.

Đoạn phim truyền hình ghi lại khoảnh khắc thủy thủ đoàn trên tàu khinh hạm HMS Northumberland phát ra âm thanh báo động, hét lên những tiếng thất thanh: “cái quái qủy gì vậy?”; “chết tiệt!”.

Video: Khoảnh khắc thủy thủ đoàn HMS Northumberland đối mặt với tàu ngầm Nga

Theo Hải quân Hoàng gia Anh, tàu HMS Northumberland được giao thực hiện "sứ mệnh quan trọng để bảo vệ vùng biển và khả năng răn đe hạt nhân của quốc gia" vào năm 2020.

Hải quân Hoàng gia Anh cũng cho biết họ đã ngăn chặn ít nhất 9 tàu chiến của Nga hoạt động xung quanh vùng biển nước này từ giữa tháng 12/2020 cho đến cuối năm 2020. 

Về thiệt hại của HMS Northumberland, hệ thống sonar kéo của nó gần như bị vỡ nát và không thể sửa chữa, điều này đồng nghĩa với việc tàu ngầm Nga cũng sẽ hứng chịu hư hại đáng kể sau vụ va chạm

Hiện Đại sứ quán Nga tại London vẫn từ chối đưa ra bình luận về vụ việc này.

Trà Khánh(Nguồn: Daily Mail)
Bài liên quan
Tên lửa hành trình Ukraine tấn công dồn dập nhà máy đóng tàu ở bán đảo Crimea
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine đã bắn 15 tên lửa hành trình vào xưởng đóng tàu của Nga ở thành phố cảng Kerch trên bán đảo Crimea vào hôm 4/11.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất