Hợp tác quốc phòng là một trụ cột quan hệ chiến lược Việt Nam - Australia

05/03/2024, 20:21

Trong bối cảnh quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia không ngừng được củng cố, phát triển, hợp tác quốc phòng luôn là một trụ cột của quan hệ chiến lược song phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 05/3, tại thành phố Melbourne, Australia, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Ngài Matt Thistlethwaite, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Australia thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Thỏa thuận Đối tác Gìn giữ hòa bình, thay thế cho Thỏa thuận thực thi Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình đã ký năm 2015.

Thỏa thuận Đối tác Gìn giữ hòa bình được ký kết trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Australia sẽ nâng cấp quan hệ nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, hai bên nhất trí, Thỏa thuận Đối tác Gìn giữ hòa bình có ý nghĩa rất quan trọng trong hợp tác song phương về Gìn giữ hòa bình (GGHB) giữa Việt Nam và Australia, vì mục tiêu cao cả, mang đậm ý nghĩa nhân văn, nhân đạo, vì cuộc sống hạnh phúc, bình yên của người dân bị ảnh hưởng bởi các cuộc chiến tranh, xung đột trên thế giới.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Ngài Matt Thistlethwaite tại Lễ ký kết Thỏa thuận Đối tác Gìn giữ hòa bình.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Ngài Matt Thistlethwaite tại Lễ ký kết Thỏa thuận Đối tác Gìn giữ hòa bình.

Văn bản này sẽ tiếp tục tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng để hai Bên tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng nói chung và quan hệ hợp tác trong lĩnh vực GGHB nói riêng lên tầm cao mới, vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định trong bối cảnh quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Australia không ngừng được củng cố, phát triển, quan hệ hợp tác quốc phòng luôn là một trụ cột của quan hệ chiến lược Việt Nam- Australia, trong đó hợp tác trong lĩnh vực GGHB là một điểm sáng.

Theo Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Australia luôn là đối tác tin cậy, có nhiều sự hỗ trợ sớm và hiệu quả cho Việt Nam trong chuẩn bị lực lượng tham gia hoạt động GGHB Liên hợp quốc từ năm 2011. Bộ Quốc phòng Việt Nam đặc biệt đánh giá cao việc Australia đã đào tạo ngôn ngữ, kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm, cũng như hỗ trợ vận chuyển 05 Bệnh viện Dã chiến cấp 2 của Việt Nam đến và rời Phái bộ tại Nam Sudan an toàn.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Australia Matt Thistlethwaite đánh giá cao ý nghĩa của Thỏa thuận vừa kí kết, bày tỏ vui mừng với sự phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam-Australia, trong đó đánh giá cao hợp tác quốc phòng hai nước trong quan hệ song phương.

Bộ Quốc phòng Australia luôn coi trọng quan hệ hợp tác quốc phòng với Việt Nam, hai bên tiếp tục thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác trong thới gian tới, Bộ Quốc phòng Australia tiếp tục hỗ trợ Bộ Quốc phòng Việt Nam trong đó có lĩnh vực GGHB.

Để các nội dung của Thỏa thuận đi vào thực tế và thực chất, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đề nghị cơ quan chức năng của hai bên sớm làm việc để xây dựng Kế hoạch triển khai với các biện pháp cụ thể.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Ngài Matt Thistlethwaite tặng quà cho nhau tại Lễ ký kết.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Ngài Matt Thistlethwaite tặng quà cho nhau tại Lễ ký kết.

Cũng trong sáng ngày 05/3, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến dẫn đầu Đoàn Đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam thăm và làm việc tại Trung tâm Huấn luyện Quốc phòng Quốc tế DITC, Australia. DITC trực thuộc Học viện Quốc phòng Australia, cung cấp các khoá đào tạo và hỗ trợ tăng cường hơp tác quốc tế của Bộ Quốc phòng Australia.

Đến nay, DITC đã tiếp nhận hơn 700 lượt cán bộ của Bộ Quốc phòng Việt Nam, hiện có 5 cán bộ của Bộ Quốc phòng Việt Nam đang học tiếng Anh và 1 sĩ quan đang giảng dạy tại đây.

Bày tỏ ấn tượng về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt, học tập và chất lượng đào tạo của Trung tâm, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định, Trung tâm Huấn luyện Quốc phòng Quốc tế DITC là môi trường lý tưởng cho các học viên quốc tế học tập, nâng cao trình độ tiếng Anh, đồng thời hiểu biết hơn về đất nước, con người, văn hóa Australia.

Bộ Quốc phòng Việt Nam đánh giá cao kết quả học tập của các học viên Việt Nam tại DITC, khi trở về nước đều phát huy tốt các kiến thức đã học vào chuyên môn, góp phần quan trọng vào công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng của Việt Nam.

Đoàn Đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam thăm và làm việc tại Trung tâm Huấn luyện Quốc phòng Quốc tế DITC, Australia.

Đoàn Đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam thăm và làm việc tại Trung tâm Huấn luyện Quốc phòng Quốc tế DITC, Australia.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cũng cảm ơn Ban Lãnh đạo, các giảng viên của DITC qua các thời kỳ đã dành những tình cảm tốt đẹp, truyền thụ kiến thức cho học viên Việt Nam, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến mong muốn Trung tâm tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt hơn nữa, trao tặng thêm học bổng cho học viên Việt Nam học tại Trung tâm, nghiên cứu kí kết các văn bản hợp tác phù hợp nhu cầu, khả năng của hai bên.

Trung tá Rafael Martin, Chỉ huy trưởng DITC nhấn mạnh, Trung tâm luôn đánh giá cao sự quan tâm của Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng như tinh thần, năng lực và kết quả học tập của các học viên Việt Nam tại đây. Đào tạo là lĩnh vực then chốt trong hợp tác quốc phòng Việt Nam – Australia và sự phát triển của DITC sẽ đóng góp tích cực cho quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Gặp gỡ, trao đổi với các học viên Việt Nam đang học tập tại Trung tâm, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đề nghị các học viên chấp hành nghiêm kỷ luật của Trung tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, phát huy tinh thần đoàn kết hữu nghị, luôn là cầu nối quan hệ giữa Việt Nam với Australia, cũng như bạn bè quốc tế đang học tập tại đây.

Quân Khánh

Bài liên quan
Việt Nam - Trung Quốc nhất trí “hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn”
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhất trí thời gian tới hai bên quán triệt thực hiện Tuyên bố chung giữa hai nước về việc thúc đẩy “Hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất