Vũ khí giúp Ukraine nhắm mục tiêu vào tàu ngầm Nga

Mai Trang/VOV.VN (biên dịch) Theo Newsweek | 21/09/2023, 09:54

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) cho biết nước này đã sử dụng vệ tinh do Phần Lan sản xuất, được mua thông qua tiền quyên góp của công chúng, để tiến hành một số cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Nga, trong đó có Bán đảo Crimea.

“Vào 1 năm trước, ngày 20/9/2022, các vệ tinh ICEYE đã được bàn giao”, GUR cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 20/9.

Vào giữa tháng 8/2022, Công ty khởi nghiệp công nghệ Phần Lan ICEYE cho biết họ đã ký hợp đồng với Quỹ từ thiện Serhiy Prytula, một tổ chức của Ukraine tham gia vào việc gây quỹ cho các lực lượng vũ trang Ukraine, để cung cấp vệ tinh cho Kiev.

“Công nghệ này cho phép vệ tinh quan sát mục tiêu bằng radar vi sóng vào ban ngày và ban đêm, trong mọi điều kiện thời tiết”, công ty ICEYE cho biết.

Trong một tuyên bố ngày 20/9, GUR cho biết trong suốt một năm qua, vệ tinh của ICEYE "đã mang lại nhiều lợi ích cho chúng tôi trong cuộc xung đột với Nga". 

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết thêm, vệ tinh ICEYE đóng vai trò quan trọng trong cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào các cơ sở hải quân trên Biển Đen của Nga ở Sevastopol.

Vào ngày 13/9, quân đội Ukraine xác nhận nước này đã tấn công các mục tiêu hải quân và hạ tầng cảng của Nga ở thành phố Sevastopol nằm trên Bán đảo Crimea.

Ukraine được cho là đã sử dụng tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow do Anh cung cấp để làm hư hại một tàu ngầm lớp Kilo và tàu đổ bộ Nga ở Sevastopol.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, 10 tên lửa hành trình và 3 xuồng tự sát của Ukraine đã tập kích xưởng đóng tàu của Nga ở Sevastopol, khiến 2 tàu đang sửa chữa ở đây bị hư hại. Theo phía Ukraine, một tàu tấn công đổ bộ Minsk và một tàu ngầm Rostov-on-Don của Nga bị phá hủy.

GUR cho biết vệ tinh ICEYE giúp Ukraine “nhận dữ liệu tình báo quan trọng cho các hoạt động chiến đấu”. Ngoài ra, GUR không nêu rõ có bao nhiêu hoạt động khác của Ukraine có liên quan đến vệ tinh ICEYE.

Vào đầu tháng 3/2023, Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã sử dụng vệ tinh ICEYE trong 5 tháng để nhận được “thông tin tình báo cần thiết từ không gian”.

Theo đó, các quan chức tình báo quân sự Ukraine đã sử dụng vệ tinh này để xác định gần 1.000 khu vực hiện do Nga kiểm soát. Cơ quan này cho biết thêm, vệ tinh này đã được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát đối với 45 máy bay, 27 máy bay trực thăng và 36 hệ thống phòng không S-300 của Nga.

Bài liên quan
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất