Tổng thống Zelensky: Tình hình tiền tuyến tốt hơn 3 tháng trước

12/03/2024, 08:51

Sau khi kiểm soát thành phố Avdiivka, quân đội Nga đã dừng các cuộc tiến công khiến tình hình tiền tuyến tại Ukraine tốt hơn 3 tháng trước.

“Tình hình đã tốt hơn nhiều so với 3 tháng trước”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình BFM của Pháp hôm 11/3.

Ông Zelensky cho biết thêm, Ukraine đã cải thiện vị thế chiến lược dù thiếu vũ khí. Nhưng nếu thời gian tới không có thêm nguồn cung vũ khí, cục diện chiến trường sẽ tiếp tục thay đổi.

Ông Volodymyr Zelensky cho biết Nga không còn tiến quân sau khi kiểm soát được thành phố Avdiivka. (Ảnh: Reuters)

Ông Volodymyr Zelensky cho biết Nga không còn tiến quân sau khi kiểm soát được thành phố Avdiivka. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi gặp một số khó khăn do thiếu đạn pháo, trong khi thường xuyên đối mặt với vũ khí tầm xa và các cuộc tấn công do máy bay không người lái của Nga. Thời gian qua, chúng tôi đã làm việc rất hiệu quả khi chống lại Nga", Tổng thống Ukraine nói.

Việc Nga kiểm soát được thành trì Avdiivka của Ukraine đã tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội nước này bảo vệ trung tâm khu vực Donetsk. Theo giới phân tích, Nga có thể tiếp tục nỗ lực để giành quyền kiểm soát thêm nhiều khu vực ở phía Đông.

Tuy nhiên, trong tuần qua, người phát ngôn quân đội Ukraine nói rằng lực lượng Nga không còn tiến quân nữa và quân đội Ukraine đã cải thiện được vị thế của mình.

Ông Zelensky thông tin quân đội Nga đã san bằng mọi thứ sau nhiều tháng ném bom vào Avdiivka: “Chúng ta không thể nói về một thành phố nữa vì mọi thứ ở Avdiivka đã bị phá hủy”.

Ngoài ra, lực lượng Ukraine đã bắn rơi số lượng lớn máy bay Nga và “tiếp tục nhiều hành động mạnh mẽ ở biển Đen”, nơi mục tiêu quân sự của Nga liên tục bị tấn công.

Tổng thống Ukraine cũng đã lên tiếng về cuộc tấn công tên lửa của Nga vào thành phố Odessa khi ông và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đang thăm thành phố.

Hôm 7/3, Tư lệnh lục quân Ukraine cho hay quân đội nước này sẽ sớm lấy lại thế cân bằng trước đà tiến của Nga và sẽ tiến hành phản công trong năm 2024.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang rơi vào thế bị động và liên tục lùi bước trước đà tiến của Nga sau khi để mất thành trì Avdiivka. Gần đây, binh sĩ Ukraine phải rút khỏi nhiều ngôi làng xung quanh Avdiivka trước sức ép từ quân đội Nga.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài và trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine. Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Kông Anh(Nguồn: The Straits Times)(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất