Toàn cảnh vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Moskva đêm qua

23/03/2024, 09:51

Trong vụ khủng bố ở Moskva, Nga tối 22/3 (giờ địa phương), các tay súng sát hại ít nhất 60 người tham dự buổi hòa nhạc tại Trung tâm thương mại Crocus.

Nga vừa hứng chịu một trong những vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại vào ngày 22/3. Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương khi một nhóm tay súng xông vào khán phòng hòa nhạc trong khu phức hợp Crocus City Hall ở thủ đô Moskva.

Địa điểm đông đúc

Crocus City Hall ở ngoại ô phía tây thủ đô Nga, là một phần của khu phức hợp giải trí lớn được khai trương vào năm 2009, bao gồm trung tâm mua sắm và khách sạn.

Khán phòng sức chứa lên tới 7.500 người và gần như chật cứng khi những kẻ khủng bố tiến hành cuộc tấn công, ngay trước thời điểm ban nhạc rock nổi tiếng Picnic dự kiến biểu diễn.

Vị trí nơi các tay súng thực hiện cuộc tấn công khủng bố đẫm máu. (Ảnh: Sputnik)

Vị trí nơi các tay súng thực hiện cuộc tấn công khủng bố đẫm máu. (Ảnh: Sputnik)

Nơi đây từng tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump còn làm chủ. Đây cũng là nơi từng tổ chức các buổi hoà nhạc nổi tiếng không chỉ của nghệ sỹ Nga mà còn nghệ sỹ quốc tế khác.

Khởi đầu cuộc tấn công

Theo đoạn phim lan truyền trên mạng, khoảng 5 tay súng không rõ danh tính dường như mang theo súng tự động và các trang bị quân sự khác xong vào phòng hoa nhạc. Chúng được cho là đã sát hại các nhân viên bảo vệ - những người không có vũ khí - tại lối vào chính của địa điểm và phong tòa lối ra vào trước khi tiếp tục hung hãn tấn công bên trong.

Đốt cháy hiện trường

Khi những kẻ khủng bố đến phòng hòa nhạc, chúng đốt cháy những chiếc ghế bên trong. Ngọn lửa lan khắp khán phòng và chạm đến mái nhà trước khi lực lượng cứu hỏa kịp dập tắt. Người ta nhìn thấy trực thăng đổ một lượng lớn nước lên tòa nhà sau vụ tấn công.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết khoảng 13.000 m2 của tòa nhà bảy tầng (khoảng 1/3 toàn bộ diện tích sàn) đã bị ngọn lửa nhấn chìm. Trực thăng đã thả khoảng 160 tấn nước xuống tòa nhà để dập lửa.

Trực thăng xả nước xuống tòa nhà để dập lửa. (Ảnh: RT)

Trực thăng xả nước xuống tòa nhà để dập lửa. (Ảnh: RT)

Hàng chục người thiệt mạng

Tính đến sáng 23/3, ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn trăm người bị thương do vụ tấn công. Con số được dự báo sẽ tăng thêm khi lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục công tác cứu nạn.

Theo các quan chức, ít nhất 70 xe cứu thương đã được điều động tới hiện trường để chăm sóc những người bị thương.

Danh sách những người bị thương do Bộ Y tế khu vực Moskva công bố có hơn 140 mục, một số trong đó vẫn chưa được xác định tên. Hàng chục nạn nhân được cho là đang trong tình trạng nghiêm trọng. Năm người trong danh sách là trẻ em mới 7 tuổi và một bé gái 11 tuổi.

Số phận của thủ phạm

Cơ quan thực thi pháp luật Nga không báo cáo bất kỳ vụ bắt giữ nào sau vụ nổ súng. Các đơn vị biệt kích đã được điều động đến hiện trường nhưng chưa rõ liệu họ có đối đầu với các tay súng bên trong hay không.

Các phương tiện truyền thông chưa được xác nhận cho biết một số nhân viên của Crocus đã bị giam giữ.

Hủy bỏ mọi sự kiện

Bộ Văn hóa Nga đã hủy bỏ tất cả các sự kiện đại chúng và giải trí trong những ngày tới tại khu vực.

Thị trưởng Moskva Sergey Sobyanin gọi vụ việc là một thảm kịch khủng khiếp và yêu cầu người dân Moskva hiểu cho quyết định cấm mọi cuộc tụ tập vào cuối tuần.

Phản ứng từ nước ngoài

Các tổ chức quốc tế và chính phủ nước ngoài, bao gồm cả những tổ chức mà Nga coi là không thân thiện, đều lên án vụ tấn công khủng bố.

Cố vấn Truyền thông An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby, tại cuộc họp báo hàng ngày ngay sau vụ việc, đã gọi những hình ảnh từ hiện trường là “khó xem”, đồng thời bày tỏ lời chia buồn tới các nạn nhân của “vụ tấn công xả súng khủng khiếp”.

Ông Kirby cho biết thêm Washington vẫn đang thu thập thông tin về vụ tấn công và khẳng định "không có dấu hiệu" nào cho thấy Ukraine có liên quan.

Cảnh báo an ninh trong tháng 3

Đầu tháng này, Mỹ từng đưa ra cảnh báo cho công dân của mình ở Nga, kêu gọi họ tránh những nơi công cộng và tụ tập đông người. Đại sứ quán tuyên bố “những kẻ cực đoan” đã có kế hoạch tổ chức một cuộc tấn công ở Moskva. Một số đại sứ quán khác cũng làm theo và đưa ra cảnh báo tương tự.

Hoa Vũ(Nguồn: actualidad.rt.com)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất