Tập thể dục khi mang thai giúp ích cho chức năng phổi của em bé

CTV Lương Trâm/VOV.VN (Biên dịch) Theo Drugs | 15/09/2021, 10:28

Các nhà nghiên cứu Scandinavia cho biết tập thể dục khi mang thai không chỉ tốt cho người mẹ mà còn có thể có lợi cho phổi của em bé.

Ông Jonathan Grigg, người đứng đầu Ủy ban Kiểm soát Thuốc lá của Hiệp hội Hô hấp Châu Âu, cho biết: “Nghiên cứu này đưa ra một gợi ý thú vị rằng việc tăng cường hoạt động thể chất của người mẹ có liên quan đến chức năng phổi tốt hơn ở trẻ và có thể là sức khỏe của chúng trong cuộc sống sau này”.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá chức năng phổi của 814 trẻ khỏe mạnh ở Na Uy và Thụy Điển khi chúng được khoảng 3 tháng tuổi. Nhìn chung, 5,8% trong số họ có chức năng phổi kém. Trong số 290 trẻ sinh ra từ những bà mẹ không hoạt động thể chất, 8,6% trẻ thuộc nhóm này có chức năng phổi kém nhất, so với 4,2% những trẻ sinh ra từ các bà mẹ năng động.

Theo kết quả được trình bày hôm 12/9 tại một cuộc họp trực tuyến của Hiệp hội Hô hấp Châu Âu, chức năng phổi trung bình cũng cao hơn một chút ở trẻ sinh ra từ những bà mẹ năng động. Tuy nhiên, nghiên cứu được trình bày tại các cuộc họp thường được coi là sơ bộ cho đến khi được xuất bản trên một tạp chí.

Được biết, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người có chức năng phổi thấp khi còn nhỏ có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, các bệnh phổi tắc nghẽn khác và chức năng phổi thấp hơn sau này trong cuộc sống.

Dẫn lời Tiến sĩ Hrefna Katrin Gudmundsdottir, bác sĩ nhi khoa và là tác giả của nghiên cứu: “Chúng tôi đã quan sát thấy một xu hướng làm tăng thêm tầm quan trọng của việc tư vấn cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai về hoạt động thể chất. Tuy nhiên, có thể có những yếu tố ảnh hưởng đến cả hoạt động thể chất của mẹ và chức năng phổi ở con mà chúng tôi chưa xem xét đến và có thể ảnh hưởng đến kết quả. Vì vậy, chúng tôi cần nghiên cứu thêm”.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục theo dõi chức năng phổi của trẻ khi chúng lớn lên và nó liên quan như thế nào đến sự phát triển của bệnh hen suyễn và các bệnh hô hấp khác.

Theo Tiến sĩ Hrefna Katrin Gudmundsdottir, điều quan trọng nhất mà các bà mẹ có thể làm cho sức khỏe của chính mình và của con họ là tránh xa tất cả các sản phẩm thuốc lá trước, trong và sau khi mang thai./.

Bài liên quan
Bác sĩ 2 bệnh viện ở Hà Nội cùng 'cân não' mổ lấy thai cho ca bệnh đặc biệt
Hai bệnh viện ở Hà Nội vừa phối kết hợp phẫu thuật cho thai phụ mắc bệnh lý tim bẩm sinh, ca mổ thành công, trẻ chào đời nặng 1,2 kg.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất