Lễ rước nước có nguồn gốc lâu đời, thể hiện lòng thành kính, biết ơn các vị Thần, Phật, Thánh Mẫu và ước muốn cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống bình an, hạnh phúc của cư dân nông nghiệp.
Ở nhiều lễ hội xuân, nghi thức rước nước trở thành nét đặc trưng vùng miền thu hút đông đảo nhân dân địa phương và khách thập phương tham gia với quan niệm nhất tâm thành kính, Thần, Phật, Thánh Mẫu sẽ độ trì. Điểm đặc trưng của nghi lễ rước nước trong các lễ hội là đều được tiến hành trang trọng tại điểm di tích lịch sử - văn hóa. Nguồn nước để rước đều ở những con sông lớn hoặc giếng nước gắn với lịch sử, câu chuyện về nhân vật phụng thờ ở di tích. Đoàn rước nước thường có quy mô lớn với đầy đủ đội cờ, đội múa lân, sư, rồng, phường bát âm, đội tế nam quan, nữ quan…
Theo thông lệ, chùa Quỳnh Lâm mở hội từ ngày mùng 1 đến hết ngày mùng 3 tháng 2 (âm lịch). Từ nhiều ngày trước khi Lễ hội diễn ra, người dân đã chuẩn bị trang phục, kiệu rồng, cờ phướn... và luyện tập thuần thục các nghi thức để bảo đảm sự kiện diễn ra linh thiêng, an toàn nhất.
Cùng với nghi lễ rước nước trong phần lễ, các loại hình nghệ thuật dân gian như múa tứ linh, nhạc dân tộc cùng nhiều hoạt động nghệ thuật và các trò chơi dân gian cũng được tổ chức nhằm đem lại không khí vui nhộn, lành mạnh cho cộng đồng trong những ngày đầu Xuân.
Lễ rước nước được bảo lưu, gìn giữ, phục dựng ở lễ hội chùa Quỳnh Lâm đã thể hiện ý chí cộng đồng hướng về nguồn cội, nhắc nhở các thế hệ nhân dân giữ gìn đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, biết ơn, tôn thờ những vị Thần, Thánh Mẫu có công với dân, với nước.