Lễ hội chùa Quỳnh Lâm phục dựng nghi thức rước nước

08/03/2024, 18:25

Một trong những nghi thức linh thiêng dịp khai hội Xuân của nhiều vùng là lễ rước nước. Đây là lễ hội gắn với văn minh lúa nước của Việt Nam, hiện vẫn được giữ gìn và phát huy. Năm 2023, lần đầu tiên lễ hội chùa Quỳnh Lâm phục dựng tổ chức lễ rước nước, đến năm nay nghi thức này vẫn được tiếp tục thực hiện trong khuôn khổ lễ hội diễn ra từ ngày 10 đến 12 tháng 3 (dương lịch).

Lễ rước nước có nguồn gốc lâu đời, thể hiện lòng thành kính, biết ơn các vị Thần, Phật, Thánh Mẫu và ước muốn cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống bình an, hạnh phúc của cư dân nông nghiệp.

Ở nhiều lễ hội xuân, nghi thức rước nước trở thành nét đặc trưng vùng miền thu hút đông đảo nhân dân địa phương và khách thập phương tham gia với quan niệm nhất tâm thành kính, Thần, Phật, Thánh Mẫu sẽ độ trì. Điểm đặc trưng của nghi lễ rước nước trong các lễ hội là đều được tiến hành trang trọng tại điểm di tích lịch sử - văn hóa. Nguồn nước để rước đều ở những con sông lớn hoặc giếng nước gắn với lịch sử, câu chuyện về nhân vật phụng thờ ở di tích. Đoàn rước nước thường có quy mô lớn với đầy đủ đội cờ, đội múa lân, sư, rồng, phường bát âm, đội tế nam quan, nữ quan…

1-1-sua.jpg
Nghi thức rước nước lần đầu tiên được phục dựng trong lễ hội 2023 ở chùa Quỳnh Lâm.
2057273_anh_4_16372921.jpg
Đoàn nghi thức rước nước.
5-sua-1-.jpg
Nước được lấy ở hồ Đập Quỳnh.
2057271_anh_5_16354921.jpg
Rồi theo đoàn rước lễ đưa về chùa.

Theo thông lệ, chùa Quỳnh Lâm mở hội từ ngày mùng 1 đến hết ngày mùng 3 tháng 2 (âm lịch). Từ nhiều ngày trước khi Lễ hội diễn ra, người dân đã chuẩn bị trang phục, kiệu rồng, cờ phướn... và luyện tập thuần thục các nghi thức để bảo đảm sự kiện diễn ra linh thiêng, an toàn nhất.

z5215867053086_56eff579bd3e112464123e7c6c86905b.jpg

Cùng với nghi lễ rước nước trong phần lễ, các loại hình nghệ thuật dân gian như múa tứ linh, nhạc dân tộc cùng nhiều hoạt động nghệ thuật và các trò chơi dân gian cũng được tổ chức nhằm đem lại không khí vui nhộn, lành mạnh cho cộng đồng trong những ngày đầu Xuân.

Lễ rước nước được bảo lưu, gìn giữ, phục dựng ở lễ hội chùa Quỳnh Lâm đã thể hiện ý chí cộng đồng hướng về nguồn cội, nhắc nhở các thế hệ nhân dân giữ gìn đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, biết ơn, tôn thờ những vị Thần, Thánh Mẫu có công với dân, với nước.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất