Công bố Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia với "Nghề dệt thổ cẩm của người Tày”

Công Luận - Tuấn Anh/VOV-Đông Bắc | 10/03/2024, 21:57

Sáng 10/3, người dân bản Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng tổ chức nghi lễ lấy nước ở suối Lê Nin khai hội về nguồn Pác Pó năm 2024. Dịp này, tỉnh Cao Bằng cũng đón nhận quyết định công bố Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia với “Nghề dệt thổ cẩm của người Tày” và Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với hang Ngườm Gảng và Đền thờ Nùng Trí Cao.

Nghi lễ lấy nước đầu nguồn Pác Bó và rước nước không chỉ thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc mà còn là một nét văn hóa mang đậm bản sắc địa phương. Nghi lễ mở đầu cho chương trình Lễ hội về nguồn Pác Bó năm 2024 do huyện Hà Quảng phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và du lịch tỉnh Cao Bằng tổ chức tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó.

Tại Lễ hội về nguồn Pác Bó năm nay, UBND huyện Hà Quảng còn tổ chức Hội thi bò Xuân; Giải Việt dã  “Về nguồn Pác Bó” năm 2024; không gian giới thiệu văn hóa, ẩm thực của các xã, thị trấn; trưng bày ảnh văn hóa người Nùng Vẻn…

Đến với lễ hội, người dân, du khách còn được trải nghiệm tham quan các hoạt động trình diễn nghề truyền thống như làm hương thảo mộc, làm bánh khẩu sli, trình diễn các công đoạn dệt thổ cẩm Luống Nọi, cùng hòa mình vào các trò chơi dân gian như tung còn, lày cỏ, đi cà kheo, guốc ván.

“Lễ hội về nguồn Pác Pó 2024 có sự tham gia đông đảo của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Hà Quảng và các vị khách mời từ thành phố Tịnh Tây của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Lễ hội năm nay còn được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân trong việc tổ chức sự kiện một cách trọng thể góp phần lan toả trên toàn huyện Hà Quảng cũng như toàn tỉnh Cao Bằng”, ông Phạm Xuân Tùng, Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội về nguồn Pác Bó năm 2024 cho biết.

Bài liên quan
Lễ hội Đền thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan được Nhà nước công nhận là Di sản Văn hoá phi vật thể Quốc gia.
VOVLIVE - Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An. Với 25 đời con cháu hậu duệ, dòng họ Nguyễn Cảnh không chỉ góp phần xây dựng cơ nghiệp mà còn sản sinh ra những danh tướng, danh nhân, nhà văn hóa, và lương y nổi tiếng tài năng, có những đóng góp ý nghĩa trong lịch sử dân tộc với truyền thống “Trung cần nhân nghĩa - Bảo quốc hộ dân”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất