5 mẹo giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu khi đi chơi lễ 30/4-1/5

27/04/2024, 11:15

Những mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí nhiên liệu trên chuyến đi chơi nhân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

1. Đảm bảo áp suất lốp đúng tiêu chuẩn

Việc giữ cho áp suất lốp đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất sẽ giúp cho chiếc xe của bạn có thể tối ưu khả năng bám đường khi vận hành và giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu. Lý do là bởi khi lốp hoạt động ở đúng áp suất lốp tiêu chuẩn sẽ đảm bảo đúng tiết diện lốp tiếp xúc với mặt đường để ổn định được lực ma sát. Điều này không chỉ giúp cho xe chạy tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp chuyến đi an toàn hơn.

Kiếm soát áp suất lốp đúng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất để tối ưu khả năng tiêu thụ nhiên liệu.

Kiếm soát áp suất lốp đúng với tiêu chuẩn của nhà sản xuất để tối ưu khả năng tiêu thụ nhiên liệu.

Theo kinh nghiệm của nhiều lái xe, khi đi đường dài thì lốp xe sẽ nóng lên do ma sát với mặt đường nên khi bơm lốp, các bạn nên bơm thấp hơn khoảng 10 - 15% so với áp suất tiêu chuẩn. Sau 1 thời gian ngắn di chuyển, không khí bên trong lốp sẽ nóng lên và giãn nở đưa áp suất lốp về tới mức tiêu chuẩn. (Ví dụ nếu áp suất lốp tiêu chuẩn là 2.3 bar thì chỉ nên bơm lốp ở khoảng 2.15 - 2.2 bar để không khí bên trong xe còn khoảng không giãn nở theo nhiệt độ).

Trong trường hợp lý tưởng, các lái xe có thể bơm lốp bằng khí Ni-tơ để ổn định nhiệt độ và áp suất lốp ngay cả khi xe chạy liên tục trong điều kiện nắng nóng vì khí Ni-tơ ít bị giãn nở vì nhiệt và ít rò rỉ hơn so với bơm hơi thông thường.

2. Bảo dưỡng, chăm sóc xe cẩn thận

Một chiếc xe muốn tiết kiệm nhiên liệu thì cần phải được chăm sóc định kỳ đúng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Do đó, trước mỗi chuyến đi, các bạn nên kiểm tra xe, bảo dưỡng thay dầu, vệ sinh má phanh, cân bằng động...để đảm bảo xe ở tình trạng vận hành hoàn hảo nhất.

Xe cần được bảo dưỡng, chăm sóc trước và sau mỗi chuyến đi.

Xe cần được bảo dưỡng, chăm sóc trước và sau mỗi chuyến đi.

Với những chuyến đi dài ngày liên tục hoặc qua những cung đường xấu thì sau khi hoàn thành chuyến đi, các bạn cũng nên đưa xe đi kiểm tra để xử lý, khắc phục những vấn đề phát sinh sau chuyến đi.

3. Không nên mang theo những vật dụng không cần thiết

Việc tối ưu trọng lượng của xe trên hành trình dài cũng rất quan trọng bởi xe càng nhẹ thì càng tiêu thụ ít nhiên liệu. Do đó, trước chuyến đi, các bạn nên lên danh sách các món đồ cần thiết và loại bỏ những vật dụng dư thừa để tối ưu trọng lượng của xe cũng như có thêm không gian cho các thành viên trong xe có thể ngồi thoải mái.

Giảm trọng lượng của xe sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Giảm trọng lượng của xe sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

4. Giữ đều chân ga, hạn chế phóng nhanh phanh gấp

Trên những chuyến đi, kể cả di chuyển trong đô thị hay trên đường trường thì các lái xe nên chú ý điều phối chân ga một cách mượt mà, nhịp nhàng. Không nên tuỳ tiện tăng ga đột ngột bởi mỗi lần đạp ga mạnh sẽ khiến xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn do phải tăng công suất, tăng sức kéo tức thời cho xe. 

Lái xe chủ động quan sát, phán đoán tình hình giao thông để điều phối chân ga, chân phanh.

Lái xe chủ động quan sát, phán đoán tình hình giao thông để điều phối chân ga, chân phanh.

Bên cạnh đó, khi giảm tốc, các lái xe cũng nên phán đoán tình huống giao thông và chuẩn bị trước để giảm tốc từ từ, rà phanh nhẹ nhàng để xe giảm tốc độ theo quán tính. Việc này không chỉ giúp xe tối ưu động năng, tiết kiệm nhiên liệu mà còn khiến người ngồi trong xe cảm thấy thoải mái hơn.

5. Ổn định vòng tua máy khoảng từ 1.500 - 1.750 vòng/phút

Với đại đa số các loại xe ô tô hiện nay (sử dụng hộp số CVT hoặc hộp số tự động 5-6 cấp) thì vòng tua máy tối ưu để tiết kiệm nhiên liệu sẽ nằm trong khoảng 1.500 - 1.750 vòng/phút). Do đó, khi di chuyển trên đường trường các lái xe có thể căn cứ vào đặc trưng của hộp số mà xe mình sử dụng để lựa chọn cấp số phù hợp nhằm tối ưu hiệu suất hoạt động và giảm tiêu thụ nhiên liệu.

Quan tâm đến cấp số và vòng tua máy sẽ giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu.

Quan tâm đến cấp số và vòng tua máy sẽ giúp lái xe tiết kiệm nhiên liệu.

Chiếc xe được hoạt động ở dải vòng tua tối ưu sẽ cho cảm giác động cơ hoạt động mượt mà, ít tiếng ồn vọng từ động cơ vào khoang lái và khiến mọi người trên xe cảm thấy thoải mái hơn.

Hoàng Hiển

Bài liên quan
138 người chết vì tai nạn giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5
5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5, toàn quốc có 423 người thương vong do TNGT, trong đó số người tử vong giảm 32,35% so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hùng tráng Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra hùng tráng, trang trọng vào sáng nay (7/5) tại Sân vận động tỉnh Điện Biên (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ).
  • Hải quân Nhân dân Việt Nam - 69 năm một lòng giữ biển
    VOVLIVE - 69 năm một lòng giữ biển, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã và đang lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời trở thành Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, với đầy đủ các thành phần lực lượng, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong tình hình mới.
  • Xô đổ mọi kỷ lục, giá vàng lập đỉnh mới 87 triệu đồng/lượng
    Giá vàng miếng sáng nay 7/5 lại lập đỉnh mới khi đạt 87 triệu đồng/lượng, đây là mức giá đắt nhất từ trước đến nay.
  • Hình ảnh diễu binh ấn tượng tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" diễn ra vào 7h45 sáng nay (7/5) tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Những hình ảnh ấn tượng dưới đây được phóng viên VOV ghi lại trên sân vận động tỉnh Điện Biên.
Mới nhất