Diễn đàn Tương lai ASEAN: Việt Nam vì sự phát triển chung của cả khu vực

22/04/2024, 15:58

Diễn đàn Tương lai ASEAN là diễn đàn dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN. Diễn đàn cũng đồng thời khẳng định vai trò chủ động của Việt Nam, vì sự phát triển chung của cả khu vực.

Đây là nhận định của Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt khi chia sẻ với PV VOV về ý nghĩa của Diễn đàn Tương lai ASEAN, sẽ diễn ra tại Hà Nội từ hôm nay 22/4.

PV: Thưa Thứ trưởng, Diễn đàn Tương lai ASEAN lần đầu tiên được tổ chức có chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”. Xin Thứ trưởng cho biết ý nghĩa của chủ đề này đối với cộng đồng chung ASEAN, trong bối cảnh khu vực và thế giới đối mặt với nhiều thách thức khó lường như hiện nay?

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Vấn đề phát triển nhanh và bền vững, lấy người dân làm trung tâm đang là quan tâm chung của toàn cầu và các nước ASEAN. Đây là nhu cầu rất cơ bản và thiết yếu của ASEAN trong bối cảnh chúng ta đang đối mặt với rất nhiều khó khăn về kinh tế, cũng như thách thức an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, các vấn đề về chuỗi cung ứng hay các thách thức khác.

Chính vì xác định tầm quan trọng của vấn đề đó nên chúng tôi đã chọn chủ đề của diễn đàn lần đầu tiên này là bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững, lấy người dân làm trung tâm. Nó cũng sẽ đặt ra vấn đề làm sao có đc sự hài hòa giữa phát triển với bảo đảm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội và làm sao để người dân luôn luôn đặt được đặt vào vị trí trung tâm trong mọi quyết sách phát triển của mỗi quốc gia trong khu vực. 

PV: Vậy đâu là điểm nhấn khác biệt giữa Diễn đàn Tương lai ASEAN với những diễn đàn khác, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Đây là câu hỏi chúng tôi đã đặt ra và trăn trở rất nhiều ngay từ khi xây dựng ý tưởng này và câu trả lời ngắn nhất chính là chữ “ASEAN” trong tên diễn đàn. Diễn đàn tương lai ASEAN. Tất cả các diễn đàn khác có thể có nhiều chủ đề khác nhau, phạm vi địa lý khác nhau, có nhiều nội dung khác nhau, đối tượng tham gia khác nhau. Nhưng chưa diễn đàn nào có vai trò mang tính chủ thể trung tâm là ASEAN, mà chúng ta vẫn luôn muốn thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN. Chính vì vậy chúng tôi thấy cần phải có một diễn đàn dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN. Có lẽ đây là điểm khác biệt nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN. 

PV: Vậy chúng ta có thể kỳ vọng gì vào kết quả diễn đàn này?

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Chúng tôi rất mong muốn với tính chất của diễn đàn là mở, bao trùm và diễn đàn theo chúng tôi hay gọi là kênh 1.5, vừa có sự tham gia của các chính phủ, vừa có sự tham gia của giới học giả và doanh nghiệp thì diễn đàn sẽ tạo ra một nền tảng để tất cả các bên liên quan có thể chia sẻ các ý tưởng mới. Đặc biệt, chúng tôi rất mong muốn sẽ có nhiều ý tưởng mới mang tính sách tạo để lãnh đạo các nước ASEAN có thể tham khảo trong quá trình xây dựng các chiến lược, các tầm nhìn của ASEAN trong thời gian tới và qua đó triển khai hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân ASEAN. 

Diễn đàn lần này có sự tham dự đông đảo không chỉ của Chính phủ, các tổ chức quốc tế, các học giả mà cả doanh nghiệp. Để phát triển nhanh và bền vững thì có vai trò rất quan trọng liên quan đến các hoạt động hợp tác kinh tế đầu tư thương mại với sự tham gia của các doanh nghiệp. Chúng tôi cũng tổ chức phiên dành riêng cho giới doanh nghiệp. Đó là toạ đàm về tận dụng cơ hội để phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Chúng tôi dự kiến sẽ có bản tóm tắt ghi lại những ý kiến trao đổi phát biểu tại diễn đàn, tổng hợp lại để chuyển qua các kênh chính thức của ASEAN, từ kênh quan chức cao cấp SOM, các kênh bộ trưởng, các bộ trưởng chuyên ngành và chuyển tới lãnh đạo cấp cao ASEAN. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kỳ vọng có thể có 1 bản thông tin kiến nghị chung của ASEAN để chuyển tới Liên hợp quốc, coi đây là một trong những đóng góp của chung ASEAN đối với tiến trình tổ chức Hội nghị thượng đỉnh tương lai của Liên hợp quốc, dự kiến được tổ chức vào tháng 9 này. Chúng tôi cũng mở ra chuyên mục tiếng nói của người dân ASEAN trên trang web của diễn đàn, hy vọng sẽ có những đóng góp của người dân ASEAN cho chính trang web đó. 

PV: Sáng kiến tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN được Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Jakarta, Indonesia hồi năm ngoái. Vậy xin Thứ trưởng cho biết, diễn đàn có ý nghĩa như thế nào trong việc thể hiện vai trò của Việt Nam tại ASEAN? 

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Trong năm 2024, đây có lẽ là sự kiện đa phương lớn nhất mà Việt Nam chủ trì tổ chức và đây cũng là sáng kiến mà chính Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra tại hội nghị cấp cao ASEAN, một lần nữa thể hiện sự chủ động tích cực của Việt Nam và mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực; và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, vai trò nòng cốt trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu của Việt Nam. Tôi tin là diễn đàn lần này sẽ được tổ chức một cách thành công và sẽ tạo đà để chúng ta duy trì tổ chức diễn đàn trong nhiều năm tới đây.

PV: Vâng xin cảm ơn Thứ trưởng.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất