Bộ trưởng Không quân Mỹ: Mỹ đang chạy đua vũ khí siêu thanh với Trung Quốc

Phương Anh(Nguồn: Reuters) | 01/12/2021, 07:09

Mỹ và Trung Quốc đang tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang phát triển các loại vũ khí siêu thanh sát thương nhất, Bộ trưởng Không quân Mỹ cho biết hôm 30/11.

Bắc Kinh và Washington đang chế tạo và thử nghiệm ngày càng nhiều vũ khí siêu thanh tốc độ cao, cũng như các vũ khí thế hệ tiếp theo.

Bộ trưởng Không quân Mỹ Frank Kendall nói với Reuters tại văn phòng Lầu Năm Góc: "Có một cuộc chạy đua vũ trang, không nhất thiết là để tăng số lượng, mà là để tăng chất lượng. Đó là cuộc chạy đua vũ trang đã diễn ra trong một thời gian khá dài. Người Trung Quốc rất quyết liệt".

Bộ trưởng Không quân Mỹ: Mỹ đang chạy đua vũ khí siêu thanh với Trung Quốc - 1

Hải quân và lục quân Mỹ tiến hành thử nghiệm tên lửa siêu thanh hồi tháng 10. (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 10, quan chức quân đội hàng đầu của Mỹ, Tướng Mark Milley, xác nhận một cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh của Trung Quốc mà các chuyên gia quân sự cho rằng Bắc Kinh đang theo đuổi một hệ thống di chuyển quay quanh Trái đất - được thiết kế để né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Năm nay, Lầu Năm Góc đã tổ chức một số cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh với nhiều thành công khác nhau. Vào tháng 10, Hải quân Mỹ thử nghiệm thành công một động cơ tên lửa đẩy cung cấp năng lượng cho phương tiện phóng mang vũ khí siêu thanh trên cao.

Vũ khí siêu thanh di chuyển trong tầng cao của bầu khí quyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh, tức khoảng 6.200 km (3.853 dặm) mỗi giờ.

Ông Kendall lưu ý rằng trong khi quân đội Mỹ tập trung ngân quỹ vào Iraq và Afghanistan, họ đã không để mắt đến vũ khí siêu thanh. "Điều này không có nghĩa là chúng tôi không làm gì cả, nhưng chúng tôi chưa làm đủ", ông nói.

Khi Lầu Năm Góc bước vào kỳ phân bổ ngân sách năm 2023, ông Kendall hy vọng có thể gia tăng ngân sách bằng việc cho ngừng hoạt động các hệ thống cũ và tốn kém để chuyển sang các hệ thống mới, bao gồm cả các chương trình phát triển siêu thanh.

"Tôi yêu chiếc A-10. Còn C-130 là một máy bay tuyệt vời có khả năng hoạt động rất tốt và hiệu quả cho nhiều nhiệm vụ. MQ-9 hiệu quả để chống khủng bố,...v.v. Chúng vẫn hữu ích, nhưng không thứ nào trong số này khiến Trung Quốc sợ hãi", Kendall nói.

Phương Anh(Nguồn: Reuters)
Bài liên quan
Lầu Năm Góc sẵn sàng cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine
Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn cho biết Lầu Năm Góc sẵn sàng cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất