Lầu Năm Góc sẵn sàng cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine

14/03/2024, 06:21

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn cho biết Lầu Năm Góc sẵn sàng cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine trong thời gian tới.

“Quan chức Lầu Năm Góc từng khẳng định quân đội Mỹ cần giữ lại tất cả tên lửa tầm xa ATACMS để đáp ứng yêu cầu quân sự của riêng mình. Lầu Năm Góc hiện sẵn sàng cung cấp tên lửa ATACMS có tầm bắn xa hơn vì đã đạt được tiến bộ trong việc mua hệ thống được mệnh danh là Tên lửa tấn công chính xác", tờ Wall Street Journal dẫn nguồn cho hay.

Cụ thể, Kiev đã "hối thúc Lầu Năm Góc cung cấp tên lửa ATACMS có tầm bắn hơn 290 km, giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công lực lượng Nga ở Crimea"

Một hệ thống tên lửa ATACMS của Mỹ. (Ảnh: Getty).

Một hệ thống tên lửa ATACMS của Mỹ. (Ảnh: Getty).

Tờ Politico trước đó thông tin Washington có thể bí mật gửi tên lửa ATACMS tới Ukraine giống như cách họ đã thực hiện vào mùa hè năm ngoái với tên lửa APAM - phiên bản cũ hơn của ATACMS.

Hôm 12/3, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan công bố gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD khác cho Ukraine, bao gồm đạn pháo và tên lửa. Tuy nhiên, ông Sullivan nói thêm ông không có thông báo nào về việc cung cấp ATACMS cho Ukraine.

Trong khi đó, tờ Washington Post dẫn nguồn cho biết gói viện trợ mới do Nhà Trắng công bố sẽ bao gồm tên lửa ATACMS. Tuy nhiên, "quan chức Mỹ từ chối cho biết liệu họ có gửi ATACMS tầm xa hay không".

Lầu Năm Góc công bố hỗ trợ an ninh lần gần nhất cho Ukraine vào ngày 27/12, gói viện trợ trị giá 250 triệu USD bao gồm đạn 155mm, tên lửa phòng không Stinger và các mặt hàng có nhu cầu cao khác được lấy từ kho dự trữ hiện có của Mỹ.

Hồi tháng 1, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói viện trợ quân sự dành cho Ukraine đang tạm dừng khi gói ngân sách bổ sung chưa được thông qua.

Mỹ không thể cung cấp thêm đạn dược kể từ đó vì tiền bổ sung cho các kho dự trữ đã cạn và Quốc hội Mỹ vẫn chưa phê duyệt thêm vốn.

Hơn 110 tỷ USD viện trợ cho cả Ukraine và Israel đang bị đình trệ do những bất đồng giữa Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng về các ưu tiên chính sách, bao gồm cả việc tăng cường an ninh cho biên giới Mỹ - Mexico.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hơn 44,2 tỷ USD hỗ trợ an ninh kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022. Khoảng 23,6 tỷ USD trong số đó được lấy từ kho dự trữ quân sự hiện có và gần 19 tỷ USD được gửi dưới dạng hợp đồng quân sự dài hạn.

Kông Anh(Nguồn: TASS)

Bài liên quan
Dàn mỹ nhân đua nhau khoe sắc tại lễ ra mắt Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 sẽ tìm kiếm đại sứ du lịch để quảng bá hình ảnh, con người và bản sắc Việt Nam ra quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất