Trung Quốc kỷ niệm 95 năm ngày quân đội với loạt màn trình diễn vũ khí tân tiến

01/08/2022, 12:21

Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) phấn đấu mục tiêu trở thành một quân đội hiện đại, đẳng cấp thế giới có thể đáp ứng nhu cầu an ninh và phát triển của Trung Quốc.

Đây là phát biểu của Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tướng Ngụy Phượng Hoà tại tiệc chiêu đãi tổ chức ở Bắc Kinh ngày 31/7.

Được sự ủy thác của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thay mặt Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Quốc vụ viện và Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa đã chuyển lời đánh giá cao của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới các quân nhân thuộc PLA cũng như những người đã đóng góp cho sự phát triển của quân đội Trung Quốc.

Trong tương lai, PLA sẽ tự tăng cường sức mạnh thông qua cải cách và hiện đại hóa, trở thành một quân đội đẳng cấp thế giới có thể đáp ứng các yêu cầu của đất nước và vị thế toàn cầu của Trung Quốc.

Trung Quốc kỷ niệm 95 năm ngày quân đội với loạt màn trình diễn vũ khí tân tiến - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (thứ 4 từ phải sang) cùng các quan chức cấp cao tham gia tiệc chiêu đãi kỷ niệm ngày quân đội PLA tổ chức vào 31/7/2022. (Ảnh: THX)

Trong ngày 1/8, Tạp chí Qiushi - tạp chí hàng đầu của Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc – đã đăng lại bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong buổi lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập PLA vào năm 2017.

Trong bài phát biểu, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh quyền lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với quân đội, nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách và đổi mới quân đội, đồng thời kêu gọi các lực lượng vũ trang ghi nhớ nhiệm vụ thiêng liêng chiến đấu vì nhân dân.

Cũng nhân dịp kỷ niệm, PLA đã công bố những thành tựu mới nhất trong quá trình phát triển vũ khí và trang thiết bị hiện đại, trong đó có tên lửa siêu vượt âm, tàu tấn công đổ bộ, máy bay tiếp dầu trên không và tàu khu trục lớn.

Trung Quốc kỷ niệm 95 năm ngày quân đội với loạt màn trình diễn vũ khí tân tiến - 2

Vũ khí được cho là tên lửa DF-17 xuất hiện trên bản tin ngày 31/7. (Ảnh: CCTV)

Cụ thể, ngày 31/7, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã công bố đoạn video có tiêu đề “Năng lực của quân đội Trung Quốc thể hiện trong 81 giây”. Đoạn video có sự xuất hiện của vũ khí trông giống tên lửa siêu vượt âm DF-17 được phóng từ đường cao tốc trên sa mạc. Tên lửa này được cho là không thể đánh chặn và mang tính di động cao.

Trong một bản tin riêng rẽ khác vào ngày 30/7, CCTV cũng phát sóng cảnh trực thăng Z-20 tham gia huấn luyện cùng tàu tấn công đổ bộ Type 075 trên biển. Đây cũng là lần đầu tiên xuất hiện bản tin xác nhận Z-20 bắt đầu tập trận cùng tàu Type 075.

Giới quan sát cho rằng sự kết hợp của hai phương tiện này là một chiến thuật quan trọng trong các nhiệm vụ đổ bộ. Trực thăng Z-20 có thể mang theo lực lượng tấn công từ trên công và hạ cánh tại những khu vực có địa hình mà tàu không thể tiếp cận. Tàu tấn công Type 075 có thể chở theo hàng chục trực thăng Z-20.

Trung Quốc kỷ niệm 95 năm ngày quân đội với loạt màn trình diễn vũ khí tân tiến - 3

Phương tiện chiến đấu bộ binh bọc thép lội nước (IFV) dàn đội hình chiến đấu trong tập trận tác chiến trên biển ngày 30/6/2022. (Ảnh: China Military)

Tại cuộc họp báo ngày 31/7, Thượng tá Shen Jinke - người phát ngôn của Lực lượng Không quân PLA - thông báo máy bay tiếp nhiên liệu YU-20 đã bắt đầu tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Các chuyên gia cho rằng YU-20 có thể tăng cường khả năng hoạt động tầm xa của các máy bay chiến đấu.

Trung Quốc kỷ niệm 95 năm ngày quân đội với loạt màn trình diễn vũ khí tân tiến - 4

Máy bay chiến đấu J-20 tham gia tập trận bay ngày 7/1/2022. (Ảnh: eng.chinamil.com.cn)

Hải quân PLA hiện có 6 tàu khu trục Type 055 Yan'an loại 10.000 tấn đang hoạt động. Được nhiều nhà phân tích đánh giá là tàu chiến trên mặt nước mạnh nhất thế giới, Type 055 không chỉ vượt trội các tàu khu trục của các nước khác về mọi mặt mà còn có thể phóng tên lửa chống hạm siêu vượt âm.

Trung Quốc kỷ niệm 95 năm ngày quân đội với loạt màn trình diễn vũ khí tân tiến - 5

Tàu tiếp tế Type 901 Hulunhu hỗ trợ các tàu khu trục Type 055 Lhasa và Anshan tại một vùng biển không được tiết lộ vào năm 2022. (Ảnh: Hải quân PLA)

Bằng những hình ảnh về vũ khí và trang thiết bị quân sự mới nhất, PLA đang muốn truyền tải một thông điệp tới Mỹ rằng nếu họ kiên quyết có hành động khiêu khích, PLA sẽ thực hiện mọi biện pháp đối phó.

Đài Sputnik (Nga) ngày 27/7 đưa tin chuyến thăm Đài Loan/Trung Quốc của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, nếu diễn ra, có thể dẫn đến nguy cơ không lường trước về một cuộc đụng độ quân sự giữa các lực lượng vũ trang Mỹ và Trung Quốc, với việc Bắc Kinh sẵn sàng áp đặt vùng cấm bay hoặc khu vực hạn chế hàng hải ở Eo biển Đài Loan để ngăn cản chuyến thăm.

Ngày 31/7, Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ra tuyên bố xác nhận bà Pelosi sẽ dẫn đầu một phái đoàn gồm 6 nghị sĩ đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với các điểm dừng tại Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuyên bố không đề cập đến chuyến thăm sẽ có điểm dừng tại Đài Loan/Trung Quốc.

(Nguồn: Báo Tin tức )
Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất