Tổng thống Putin ký sắc lệnh trừng phạt người tung tin giả về quân đội Nga

14/02/2024, 18:21

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua sắc lệnh trừng phạt những đối tượng tung tin giả về quân đội Nga cũng như gây tổn hại tới an ninh quốc gia.

Theo nội dung được công bố trên trang web chính phủ Nga, những người bị trừng phạt sẽ bị tịch thu tài sản vì tung tin giả về quân đội Nga và gây tổn hại đến an ninh quốc gia nước này.

Luật sửa đổi các quy định có liên quan của Bộ luật Hình sự Nga (RCC) và mở rộng danh sách đối tượng bị trừng phạt bằng hình thức tịch thu tài sản. Danh sách này hiện bao gồm các tội phạm theo Điều 207.3 của RCC (Phổ biến công khai thông tin sai lệch về bằng sáng chế của Lực lượng vũ trang Nga hoặc về các cơ quan nhà nước Nga trong quá trình thực thi quyền lực) và Điều 280.4 (Công khai các hoạt động chống lại nhà nước). Luật quy định rằng đây là các tội được thực hiện vì lợi ích cá nhân. 

Tổng thống Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Vladimir Putin. (Ảnh: TASS) 

Đối với những cá nhân bị kết án, chỉ những tài sản sở hữu do hành vi vi phạm hoặc được sử dụng cho các hoạt động gây tổn hại tới an ninh quốc gia Nga bị tịch thu. 

Trong đó, sắc lệnh lưu ý các hoạt động chống lại an ninh quốc gia của Nga bao gồm thực hiện ít nhất một tội được mô tả trong các điều khoản của RCC, như hoạt động đánh thuê, diệt chủng, đào ngũ khỏi nghĩa vụ quân sự, không tuân thủ quy định, đưa và nhận hối lộ, lừa đảo. Danh sách này bao gồm tổng cộng hơn 30 điều khoản RCC.

Ngoài ra, luật mở rộng danh sách các điều khoản RCC quy định việc tước bỏ các danh hiệu đặc biệt, quân sự và danh dự, cấp bậc và giải thưởng nhà nước của các cá nhân bị kết án.

Đặc biệt, những điều khoản này đề cập đến hành vi tung tin giả về quân đội Nga; làm mất uy tín của quân đội; thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan; vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Nga; các hoạt động nhằm xâm phạm an ninh quốc gia; kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga và công dân Nga; phục hồi chủ nghĩa Quốc xã; và hỗ trợ thực hiện các quyết định của các tổ chức quốc tế mà Nga không phải là thành viên, cũng như của các cơ quan chính phủ nước ngoài.

Luật sẽ có hiệu lực 10 ngày sau khi được công bố chính thức.

Kông Anh(Nguồn: TASS)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất