Thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Canada

25/03/2024, 19:36

Hiệp hội doanh nhân Việt Nam Canada dù mới được thành lập nhưng đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối tại Canada và Việt Nam. 

Sáng 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ ngoại giao) và Hội doanh nhân Việt Nam - Canada phố hợp tổ chức “Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam - Canada trong khuôn khổ CPTPP".

Tham dự Diễn đàn có 100 đại biểu, đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, lãnh đạo Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương, Nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver – Canada cùng toàn bộ Ban lãnh đạo của Hội Doanh nhân Việt Nam Canada (VCBA), các hội viên và các doanh nhân, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực xuất khẩu và xây dựng…

Thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Canada - ảnh 1Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ Nhiệm UBNN về NVNONN

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài cho biết: Hiệp hội doanh nhân Việt Nam Canada dù mới được thành lập nhưng đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối tại Canada và Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam cũng như các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại Canada còn đóng góp trực tiếp vào việc củng cố quan hệ  Đối tác toàn diện Việt Nam-Canada trên các lĩnh vực. Vì thế, theo ông Nguyễn Mạnh Đông, Diễn đàn này sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ ngoại giao) trong những năm vừa qua, cùng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có nhiều hoạt động hỗ trợ thúc đẩy kết nối cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với các bộ, ngành,địa phương và doanh nghiệp trong nước. Hy vọng, Diễn đàn này cùng với sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại giữa Hiệp Hội doanh nghiệp Việt Nam -Canada với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định ngày 28/3 sẽ tiếp tục mở ra cơ hội kết nối rộng lớn hơn nữa giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Canada với các địa phương, doanh nghiệp trong nước nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp ở nước ngoài nói chung.

Thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Canada - ảnh 2Ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với NVNONN

Các tham luận tại Diễn đàn nêu bật ý nghĩa quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp hai nước, đồng thời, chia sẻ những thông tin bổ ích, thực tế về tình hình Việt Nam để chuyển tải tới cộng đồng người Việt Nam ở Canada và bạn bè đối tác Canada. Qua đó, khẳng định những cơ hội lớn trong lĩnh vực xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Canada và thị trường Bắc Mỹ thông qua của ngõ là Canada.

Các ý kiến tại Diễn đàn cũng nêu những thách thức và các “hàng rào” thương mại mà các doanh nghiệp xuất khẩu Việt phải đối mặt khi vào thị trường Canada và thị trường Bắc Mỹ. Ông Dan On, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam - Canada cho rằng, cần tăng cường các hoạt động xúc tiến dưới nhiều hình thức: "Việt Nam xuất khẩu dần dần đã biết thủ tục, phải đăng ký theo Bộ y tế yêu cầu. Hàng Việt Nam chất lượng ngày càng cao vì Việt Nam 10 năm nay, đã cải thiện rất nhiều. Cần phải tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, đưa các doanh nghiệp đi hoặc đưa các doanh nghiệp về Việt Nam, triển khai song phương, tổ chức hội thảo và triển lãm, người mua và người bán mới gặp được nhau…".

Thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt Nam - Canada - ảnh 3Ông Dan On, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam-Canada

Tại Diễn đàn, Hội doanh nghiệp Việt Nam - Canada cũng trao đổi với các doanh nghiệp trong nước về những cách thức để đưa hàng hóa, sản phẩm Việt tiếp cận thị trường nước ngoài; những giải pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại hiện nay…

Hội Doanh nhân Việt Nam Canada (VCBA) được thành lập ngày 17/8/2022. Hội đóng vai trò cầu nối quan trọng cho doanh nghiệp, doanh nhân hai nước; thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại Canada. Việt Nam đang là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN, và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tính cả năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu 9,82 tỷ USD vào Canada. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu và có mức tăng trưởng nhanh sang Canada thời gian qua bao gồm: Sắt, thép, máy móc, thiết bị điện, hàng may mặc, giày dép, nội thất, đồ gỗ... Các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cũng đứng trước cơ hội lớn để bước chân vào thị trường Canada. 

Bài liên quan
Đội bóng VOV tranh tài ở Giải bóng đá SJC Open Cup 2024
Giải bóng đá SJC Open Cup 2024 quy tụ 12 đội bóng đến từ các trường có ngành Báo chí - Truyền thông và các cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất