Phát huy nguồn lực trí tuệ người Việt Nam ở nước ngoài vì một Việt Nam phát triển bền vững

01/04/2024, 08:32

Đây là lần thứ hai Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu tổ chức diễn đàn VGLF nhằm kết nối nguồn lực tri thức của người Việt ở nước ngoài.

Trong hai ngày 30/3 và 31/3, Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng 2024 (Vietnam Global Leaders Forum - VGLF 2024) được tổ chức tại Thủ đô Paris, Pháp. Diễn đàn thu hút gần 100 đại biểu người Việt và gốc Việt đến từ 20 quốc gia.

Phát huy nguồn lực trí tuệ người Việt Nam ở nước ngoài vì một Việt Nam phát triển bền vững - ảnh 1 Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: VOV

Phát biểu tại đây, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng khẳng định Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và là một nguồn lực quan trọng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đại sứ nhấn mạnh hàng loạt hành lang pháp lý và công cụ chính sách quan trọng đã được xây dựng và thực thi để tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài tham gia phát triển đất nước trên các lĩnh vực phù hợp với nguồn lực của cộng đồng.

Phát huy nguồn lực trí tuệ người Việt Nam ở nước ngoài vì một Việt Nam phát triển bền vững - ảnh 2Ông Hà Dương Minh, Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Pháp. Ảnh: VOV

Trong hai ngày diễn ra sự kiện, các diễn giả là những chuyên gia, nhà khoa học tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực cùng nhau trao đổi, thảo luận, chia sẻ quan điểm kết nối nguồn lực nhằm nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ kinh tế, địa chính trị thế giới. Ông Hà Dương Minh, Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia Pháp, chia sẻ: “Chúng ta đã được chứng kiến nhiều thành tựu kinh tế của Việt Nam trong vòng 30 năm qua. Chúng ta đã chuyển mình từ quốc gia nghèo thành quốc gia có thu nhập trung bình. Và giờ là thời điểm hướng tới việc trở thành quốc gia thịnh vượng, giàu có. Để làm được điều này, chúng ta cần tập trung vào năng lượng sạch, năng lượng gió, xe điện, pin điện. Đây là những lĩnh vực nằm trong giải pháp để phát triển thành nước giàu vào năm 2050”. 

Đây là lần thứ hai Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu tổ chức diễn đàn VGLF nhằm kết nối nguồn lực tri thức của người Việt ở nước ngoài để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Trước đó vào năm 2019, diễn đàn cũng được tổ chức ở Thủ đô Paris, Pháp.          

Bài liên quan
Người đầu tiên trong lịch sử bóng bàn Việt Nam phá kỷ lục Guinness thế giới
Nguyễn Hoàng Long đã tạo nên lịch sử khi trở thành người Việt Nam đầu tiên phá kỷ lục Guinness thế giới, với cú đánh bóng bàn có tốc độ nhanh nhất không chỉ là niềm tự hào của cộng đồng bóng bàn Việt Nam mà còn là nguồn cảm hứng cho các vận động viên trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất