Quan chức Mỹ cảnh báo xung đột Israel - Hamas lan rộng ra khắp Trung Đông

16/10/2023, 06:21

Các quan chức Mỹ cho rằng cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza có thể lan rộng ra khắp Trung Đông cùng với sự tham gia của Hezbollah, Iran và cả Syria.

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cảnh báo, cuộc chiến giữa Israel và phong trào Hamas có thể leo thang thành một cuộc xung đột lan rộng ra khắp Trung Đông. Họ cũng lo ngại việc phong trào Hezbollah của Lebanon có thể tấn công miền bắc Israel nếu Dải Gaza bị tấn công.

Các quan chức Mỹ cho biết họ đang cố gắng đảm bảo những người Palestine bị mắc kẹt ở Dải Gaza có thể tiếp cận được thực phẩm, nước uống và nơi trú ẩn khi lực lượng Israel chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự trên bộ vào khu vực này.

Các quan chức Mỹ lo ngại việc phong trào Hezbollah của Lebanon và cả Iran, Syria có thể tấn công miền bắc Israel nếu Dải Gaza bị tấn công. (Ảnh: JACK GUEZ)

Các quan chức Mỹ lo ngại việc phong trào Hezbollah của Lebanon và cả Iran, Syria có thể tấn công miền bắc Israel nếu Dải Gaza bị tấn công. (Ảnh: JACK GUEZ)

Trước đó lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã phát động một chiến dịch đáp trả bằng không quân và cả bộ binh nhằm vào phong trào Hamas ở Dải Gaza. Tel Aviv cho rằng hành động này là cần thiết sau khi Hamas tiến hành đột kích vào miền nam Israel vào hôm 7/10.

Theo Reuters sau một tuần giao tranh, hơn 1.300 người Israel đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hamas, còn số này ở Dải Gaza là hơn 2.200 người sau các đợt ném bom của IDF.

Trong một tuyên bố về tình hình xung đột vào cuối ngày 14/10, phía Iran đã lên tiếng cảnh báo Israel về hậu quả nếu tấn công vào Gaza. 

Còn tờ Axios cho biết, Tehran đã tải thông điệp trên tới Israel thông qua Liên hợp quốc, đồng thời khẳng định Iran sẽ có hành động đáp cứng.

Bình luận về xung đột Israel - Hamas, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với kênh CBS rằng: "Cuộc xung đột này có nguy cơ leo thang, mặt trận thứ hai có thể được mở ra ở phía bắc Israel và không thể thiếu sự tham gia của Iran".

Ông Sullivan cho biết Nhà Trắng cũng thảo luận về gói vũ khí mới dành cho Israel và Ukraine mà theo ông giá trị của gói này sẽ "cao hơn đáng kể" hơn 2 tỷ USD. 

Sullivan cho biết Mỹ sẽ không can thiệp vào kế hoạch quân sự của Israel, nhưng đang nhấn mạnh công khai và trong các cuộc trò chuyện riêng tư về luật pháp quốc tế xung quanh cuộc chiến và sự cần thiết của Israel phải công nhận các quyền dân chủ.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Israel dù muốn cũng không thể tấn công đáp trả Iran
VOVLIVE - Thủ tướng Israel Netanyahu dù tuyên bố sẽ tự chủ trong việc đưa ra kế hoạch tấn công đáp trả Iran, tuy nhiên sức ép từ Mỹ là rào cản khó có thể vượt qua.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất