Israel hủy kế hoạch tấn công trả đũa ngay lập tức với Iran

15/04/2024, 10:21

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hủy kế hoạch tấn công trả đũa ngay lập tức nhằm vào Iran sau khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

New York Times dẫn lời các quan chức Israel giấu tên nói, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hủy kế hoạch tấn công trả đũa ngay lập tức nhằm vào Iran sau khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14/4.

Theo nguồn tin của New York Times, nội các của ông Netanyahu đã đưa ra một danh sách các biện pháp ứng phó trước cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn của Iran vào tối 13/4.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lựa chọn không ấn công trả đũa ngay lập tức nhằm vào Iran sau khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: GPO)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lựa chọn không ấn công trả đũa ngay lập tức nhằm vào Iran sau khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: GPO)

Các nguồn tin cho biết, trong khi một số thành viên nội các ủng hộ các phản ứng quân sự ngay lập tức, thì ông Netanyahu lại chọn không tiến hành tấn công trả đũa theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Biden.

Chi tiết đầy đủ về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Israel không được Nhà Trắng tiết lộ. Tuy nhiên, theo Axios, ông Biden đã nói với Thủ tướng Netanyahu rằng Israel về cơ bản đã chiếm ưu thế trong cuộc đối đầu quân sự với Iran và khuyên Tel Aviv nên hài lòng với kết quả hiện tại.

Cũng trong cuộc điện đàm trên, ông Biden nhấn mạnh rằng Washington sẽ không ủng hộ Tel Aviv nếu nước này tấn công quân sự Iran.

Ở một diễn biến khác, ngày 14/4, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri sau cuộc tấn công đã đưa ra tín hiệu rằng Tehran không có ý định tiếp tục tấn công Israel. Ông cũng cảnh báo Tel Aviv về phản ứng đáp trả lớn hơn nếu Israel tiếp tục có hành động gây hấn.

Trong cuộc tấn công chưa từng có nhằm vào Israel, Iran đã phóng nhiều đợt tên lửa và máy bay không người lái với số lượng ít nhất 300 đơn vị. Trong khi lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã bắn hạ 99% máy bay không người lái và tên lửa của Iran.

Còn các quan chức Iran nhấn mạnh rằng họ đã "thành công hơn mong đợi" với cuộc tấn công và tuyên bố rằng hai căn cứ của Israel đã bị phá hủy. IDF thừa nhận chỉ có thiệt hại nhỏ đối với một cơ sở quân sự.

Vụ tấn công xảy ra hai tuần sau khi một cuộc không kích được cho là của Israel nhằm vào đại sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria. Cuộc tấn công đã giết chết 7 sĩ quan của Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), trong đó có 2 tướng lĩnh cấp cao.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
Israel tuyên bố tấn công 40 'mục tiêu khủng bố' của Hezbollah
VOVLIVE - Quân đội Israel cho biết trong bối cảnh các cuộc nổ súng diễn ra thường xuyên, họ đã tấn công 40 mục tiêu khủng bố của Hezbollah ở miền nam Lebanon.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất