Nga ngăn chặn hơn 90.000 cuộc tấn công mạng trong ngày bỏ phiếu đầu tiên

16/03/2024, 21:51

Giới chức Nga cho biết đã chặn hơn 90.000 cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng phục vụ bầu cử trong ngày đầu bỏ phiếu.

"Chúng tôi ghi nhận hơn 90.000 cuộc tấn công mạng nhằm vào các trang web bầu cử, cơ sở hạ tầng của Ủy ban bầu cử trung ương (CEC), trang web bỏ phiếu trực tuyến và cổng dịch vụ công cộng Gosuslugi.

Đây là con số lớn, cao gấp 8 lần so với số cuộc tấn công mạng trong ngày bỏ phiếu năm ngoái. Tất cả các cuộc tấn công đều bị ngăn chặn", Phó chủ tịch cấp cao về an ninh thông tin của Rostelecom kiêm Giám đốc Công ty năng lượng mặt trời, Igor Lapunov thông tin tại hội nghị Ủy ban bầu cử trung ương (CEC) hôm 16/3.

Theo ông Lapunov, qua truy vết, cơ quan chức năng xác định địa chỉ IP máy chủ thực hiện các cuộc tấn công được đặt ở Ukraine, Tây Âu và Mỹ. 

Cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Nga diễn ra trong ba ngày 15-17/3. (Ảnh: Reuters)

Cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Nga diễn ra trong ba ngày 15-17/3. (Ảnh: Reuters)

"Dựa trên đánh giá, chúng tôi có thể xác định các nhóm tin tặc thực hiện các vụ việc này rất chuyên nghiệp", ông Lapunov nói thêm. 

Trước đó, ngày 15/3, RT dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, Moskva sẽ có hành động đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine vào nhiều vùng biên giới; đồng thời khẳng định đây là hành động phá hoại cuộc bầu cử tổng thống đang diễn ra ở Nga.

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc gặp với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga. Ông lên án những nỗ lực của Kiev nhằm phá hoại cuộc bầu cử đang diễn ra và tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tấn công.

Ông chủ điện Kremlin cáo buộc Kiev lên kế hoạch cho hoạt động này từ trước nhằm làm gián đoạn cuộc bầu cử ở Nga thông qua các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo binh vào nhiều cơ sở hạ tầng dân sự, cũng như xâm nhập lãnh thổ nước này. Tổng thống Nga lên án hành động của Kiev là “vô nghĩa về mặt quân sự và vi phạm luật pháp quốc tế".

Cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Nga diễn ra trong ba ngày từ 15 đến 17/3. Theo đó, 4 ứng viên tham gia cuộc đua này bao gồm đại diện đảng Nhân dân Mới Vladislav Davankov; ứng cử viên tự ứng cử và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin; ứng viên Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) và ứng cử viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga (CPRF) Nikolay Kharitonov.

Kông Anh(Nguồn: TASS)

Bài liên quan
Tổng thống Biden sẵn sàng tranh luận với ông Trump trước bầu cử
Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ sẵn sàng tranh luận đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump trước cuộc bầu cử năm nay vào tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất