Hơi thở cuộc sống phả ra từ các tác phẩm

30/06/2020, 07:52

VOVLIVE - Chất lượng vượt trội của nhiều tác phẩm tham dự LHPT toàn quốc lần thứ 14 minh chứng sự tiến bộ vượt bậc trong kỹ năng tác nghiệp của các nhà báo phát thanh.

Là “nhân vật chính” trong Liên hoan Phát thanh (LHPT) toàn quốc, các tác phẩm tham dự Liên hoan năm nay trở thành trung tâm thu hút sự chú ý. Trong vai trò Tổng Thư ký Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ 14, nhà báo Đồng Mạnh Hùng (Trưởng Ban Thư ký - Đài TNVN) nhận định: “Năm nay, các tác phẩm tham dự không chỉ là đội quân hùng hậu với số lượng lớn, mà chất lượng cũng nổi trội với đề tài đa dạng, phong phú và chạm sâu đến những vấn đề căn cốt về thời sự chính trị, sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Một chương trình dự thi Phát thanh trực tiếp tại LHPT

Nhiều tác phẩm bám sát những vấn đề có tính thời sự, nóng hổi của đất nước trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 như: Dịch bệnh Covid-19, Việt Nam đảm nhận vai trò ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch ASEAN; vấn đề an ninh biên giới, đấu tranh chống các phần tử phản động và các thế lực thù địch; triển khai Nghị định 34 về khoán phụ cấp cấp xã; chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính... Những đề tài này cùng với góc tiếp cận và cách thể hiện đặc sắc đã tạo sự mới mẻ và sức hút lớn trong các tác phẩm tham dự LHPT năm nay.

Bên cạnh đó, các tác phẩm cũng đề cập đến nhiều vấn đề mà thực tiễn cuộc sống đặt ra như: Chống biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long; phát triển cây, con gì để phù hợp với vùng đất ngập mặn hiện nay; vấn đề lạm dụng sức lao động trẻ em; bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc... Thông qua các tác phẩm, chúng ta thấy được sự vận động của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

Theo nhà báo Đồng Mạnh Hùng, nhiều đề tài có tính phát hiện, phản ánh rõ thực trạng, đồng thời đề xuất được các giải pháp có tính khả thi. Đó là các tác phẩm: “Bất cập trong triển khai Nghị định 34 về khoán phụ cấp cấp xã”, “Miền đất lạnh”, “Lời giải ruộng hoang”, “Cần một cuộc đại phẫu ngăn ngừa lao động trẻ em”...

Cùng chung nhận định, giám khảo Lưu Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Đài PT-TH Hải Phòng cho hay: “LHPT năm nay có nhiều đề tài “lạ” như: “Selfham - tiếng kêu gào thầm lặng” khai thác vấn đề nhạy cảm, còn ít được biết đến trong cộng đồng. Khá nhiều tác phẩm đã tìm tòi cách thể hiện mới, sáng tạo, áp dụng linh hoạt nhiều thủ pháp nghệ thuật làm cho tác phẩm có tính tương tác cao và dễ tiếp nhận hơn với công chúng, tác động mạnh vào cảm xúc của người nghe. Có thể kể đến như: Cuộc chiến với Covid-19 - những tấm gương thầm lặng, Khi tình yêu biến thành thù hận, Muốn nghe tiếng chảy dòng sông Tô...”.

Có nhiều tác phẩm ở loại hình Chương trình phát thanh tiếng Dân tộc đạt điểm xuất sắc bởi nội dung bám sát những vấn đề liên quan trực tiếp đến đồng bào dân tộc, được dư luận quan tâm. Giám khảo Phan Văn Thảo (Bình Phước) cho biết: “Không ít tác phẩm có bản sắc đã vượt lên so với mặt bằng chung. Một số Đài đã lựa chọn góc tiếp cận khá hay, hóc búa, rất khó thể hiện, vậy nhưng từng vấn đề đã được các tác giả giải quyết tốt, thấu đáo, chuyên nghiệp. Điều này cho thấy trình độ của các Đài đã có sự tiến bộ rõ rệt”.

Các câu chuyện truyền thanh tham dự LHPT toàn quốc 2020 đa phần có chủ đề tư tưởng rõ ràng, gắn liền hơi thở cuộc sống và tính thời sự cao như: Phản ánh những mặt trái liên quan đến dịch bệnh Covid-19 hay liên quan đến khô hạn, thiếu nước ở miền Tây Nam bộ... tạo sự phong phú, đa dạng. Đáng chú ý lần này đã có nhiều Đài chọn các nội dung ca ngợi tính nhân văn, nhân đạo trong y học như việc hiến tạng, cứu người... Điều này đã khơi gợi, góp phần tôn vinh cái đẹp, cái hay trong cuộc sống.

“Năm nay, có rất nhiều tác phẩm chỉ cần đọc tít, chúng ta đã thấy nổi bật lên vấn đề cần nói, như “Lời giải ruộng hoang”, “Đất khóc”, “Giải cứu điện”, “Từ kẽ hở quy định tách thửa loạn phân lô bán nền”… Từ cái tít đã thấy LHPT 2020 có rất nhiều bài hay và thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp trong từng tác phẩm”-Nhà báo Đồng Mạnh Hùng chia sẻ./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất