Tác phẩm "Như cây sa mu giữa đại ngàn" giành giải vàng LHPT Toàn quốc lần thứ XIV

01/07/2020, 09:20

VOVLIVE - Tác phẩm "Như cây sa mu giữa đại ngàn" của nhóm tác giả Phạm Hồng Phú – Nguyễn Thị Tâm, Đài PT-TH Lào Cai đã giành giải vàng ở thể loại phóng sự tại LHPT toàn quốc lần thứ XIV.

 

Tên tác phẩm: NHƯ CÂY SA MU GIỮA ĐẠI NGÀN

Thời lượng: 5’00  

Nhóm tác giả: Phạm Hồng Phú – Nguyễn Thị Tâm

Đài Phát thanh – Truyền hình Lào Cai

Kịch bản

Nhạc nền ...

+ Từ một thôn chìm trong đói nghèo, hủ tục, đến nay, Tống Thượng có 74 hộ giàu và khá;

+ Hàng trăm người vượt biên trái phép đi Trung Quốc làm thuê đã được bà vận động trở về xây dựng cuộc sống ấm no tại quê hương; - Thôn đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

+ Bà Sùng Phà Sủi được tôn vinh là người có uy tín tiêu biểu Toàn Quốc trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ./.

Hết nền….

PTV: Thưa quí thính giả! Chúng tôi đang nói đến bà Sùng Phà Sủi - nữ đảng viên đầu tiên người dân tộc Phù Lá ở thôn Tống Thượng - xã Nậm Đét - huyện Bắc Hà. Bây giờ, phóng viên Linh Tâm sẽ đưa quí thính gỉa gặp gỡ người phụ nữ này qua phỏng vấn sau đây PV: Xin chào bà Sùng Phà Sủi! Trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện, tôi muốn bà nghe một đoạn âm thanh sau đây

Vâng.

Băng :

-Bà Sủi là tấm gương sáng cho thôn Tống Thượng. ( người dân)

- Bà con có khó khăn gì bà cũng giúp nhiều lắm !( người dân) - Bà con thôn Tống Thượng ví bà là một cây Sa Mu giữa đại ngàn, tỏa bóng mát che chở cho bà con dân làng ở đây. ( Ông Đặng Xuân Phương

- Phó bí thư TT đảng ủy xã)

PV : Vâng! Đó là lời nhận xét của bà con thôn Tống Thượng và ông Đặng Xuân Phương - Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ xã dành cho bà. Vậy khi nghe những lời nhận xét đó thì bà cảm thấy thế nào?

Tôi cảm thấy rất là tự hào, lãnh đạo cấp trên của mình công nhận hoạt động của mình tâm huyết với đảng, nhà nước và nhân dân.

PV: Xuất phát từ đâu mà bà có thể làm được những điều kỳ diệu như vậy ?

Từ ngày tôi đến đây làm dâu, năm 82, thì bà con rất là khó khăn. Không ai biết nói tiếng phổ thông. Tôi đến đây được ba tháng, thì đảng và nhà nước thấy tôi biết nói tiếng phổ thông, xã nhà lựa chọn tôi làm bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Công an viên cả tổ trưởng tổ tuyên vận . Gần 20 năm công an viên, 13 năm trưởng, không có một đồng phụ cấp nào, nhưng mà tôi cũng không từ chối một công việc nào.

PV: Một mình đảm nhiệm đến bốn, năm chức danh như vậy,mà lại không có một đồng phụ cấp nào - sao bà vẫn làm ?

Người ta thấy mình làm được một, hai việc có hiệu quả, người ta tiếp tục lại đưa một, hai việc nữa vào cho mình. Người ta đưa vào, tín nhiệm mình, mình phải cố gắng hết mình. Đằng nào cũng vất vả rồi…

PV: Khi nhận những nhiệm vụ được giao thì cái khó khăn lớn nhất mà bà gặp phải là gì?

Tôi thấy bà con nhân dân ở đây rất là khó khăn,chưa tính toán được làm ăn. Sau đó tôi nghiên cứu được cái chỗ đất đấy thì khẳng định trồng được cây thông. Tôi đề nghị chính quyền xã để cấp giống, để tôi huy động bà con nhân dân đi trồng…Sau đó bà con nhân dân cũng không bảo khônng dám trồng, được ăn. tôi vận động gia đình chồng,con tôi đi trồng, xong là thu nhập rất là cao. Sau hai đến ba năm ... thì bà con cũng làm theo, lúc đấy thì đủ ăn, đủ mặc, có bán nữa….

 P/V: Phấn khởi quá !

Ú. Lúc đấy thì phấn khởi quá! Sau đó lại vận động bà con trồng quế. Riêng gia đình nhà tôi mỗi năm trừ vốn ra tôi thu nhập 150 triệu đồng. Tôi đã giúp 34 triệu cho các hộ gia đình làm nhà tiêu hợp về sinh., nhà tắm …

PV: Quá là tuyệt vời! Vậy tại sao bà lại sẵn lòng giúp đỡ bà con như vậy?

Tôi nghĩ là mình có tuyên truyền vận động bao nhiêu lần, thì bà con cũng không có tiền để mua về làm. Thế là mình mua hỗ trợ một phần, thì nó sẽ vui, và nó tự đi mua một ít về để làm thành một cái nhà vệ sinh, nhà tắm. Nếu mà mình chỉ lấy mồm đi tuyên truyền không, thì người ta không có, thì mình cũng chẳng biết làm thế nào. Tôi còn giúp bà con con giống như là lợn, ngan, gà, ..., nếu nhà ai khó khăn thì tôi cho.

PV: Thưa bà, tôi vẫn tò mò muốn biết với một phụ nữ được coi là trụ cột của thôn, lại gánh nhiệm vụ của một công an viên,bà có thấy đó là một công việc nặng nề không ?

Tôi thấy làm công an viên rất là vất vả và nặng nề. Nửa đêm tôi vẫn phải đi giải quyết những cái việc chửi, cãi đánh nhau. Năm 95 ấy, nhà tôi còn đã từng bị nổ mìn mà, tôi làm công an viên đấy. Có một anh trong thôn, nó đi ăn cắp gần hai tạ gà,thế là bà con bắt được, đánh và bắt bồi thường. Anh ấy nói nhỏ với tôi, bảo là bà cố gắng giúp tôi việc này, thì tôi sẽ cho bà một con nghé. Nhưng tôi không giải quyết. Tôi bảo giải quyết công bằng, hợp lý. Mình đã làm sai thì mình phải chấp nhận. Xong thì tôi báo lên công an xã. Thế thì mang anh ấy đi, song là công an xã không nhốt cẩn thận, anh ấy xổng ra, anh ấy lấy thuốc mìn về nổ nhà tôi. Nổ một phát, tôi tưởng nhà tôi bị sập đổ rồi.Tôi lôi chồng, lôi con dậy phát nhảy ra ngoài....

PV: Sau khi sự việc đó xảy ra, có làm bà chùn lòng nản chí với công việc của mình không?

Không! Mình làm đúng thì đảng và nhà nước hỗ trợ. Mình không sợ cái gì cả !

PV: Bây giờ thôn Tống Thượng đã có cuộc sống ấm no, bà còn điều gì trăn trở ?

Bây giờ còn rất nhiều cái đồi núi trọc, tôi muốn tuyên truyền vận động bà con tìm những cái cây ăn quả phù hợp với khí hậu và phát triển chăn nuôi nữa…. Tôi muốn tiếp tục dìu dắt cái thôn Tống Thượng này trở thành một cái thôn giầu có!

PV: Xin cảm ơn bà đã cùng chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn này!

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất