Dấu hiệu vào ban đêm cảnh báo ung thư xương 'tấn công': Đừng nhầm với viêm khớp

Nhật Lệ(Nguồn: thesun.co.uk) | 17/02/2022, 20:15

Đau xương vào ban đêm có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư xương, nhiều người nhầm lẫn với bệnh viêm khớp.

Ở Anh, mỗi năm có 550 người được chẩn đoán mắc ung thư xương, trong đó có 355 ca tử vong. Mặc dù đây là căn bệnh không phổ biến nhưng ung thư xương có thể được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi. 

Ung thư xương nguyên phát được chia thành nhiều loại như chondrosarcoma (còn được gọi là ung thư sụn xuất phát từ xương hoặc các mô mềm gần xương, đặc biệt là xương chậu, hông và xương vai) phổ biến nhất ở tuổi trưởng thành; osteosarcoma (ung thư xương tạo xương hay còn được gọi là u xương ác tính) chủ yếu gặp phải ở trẻ em và thanh thiếu niên (trong độ tuổi từ 10-30 tuổi).

Dấu hiệu vào ban đêm cảnh báo ung thư xương 'tấn công': Đừng nhầm với viêm khớp - 1

Nếu bạn bị đau xương vào ban đêm, đó có thể là dấu hiệu của ung thư xương, không phải viêm khớp.

Ban đêm, nếu bạn nằm trằn trọc và trở mình liên tục, kèm theo cơn đau nhức nhối ở xương (chân hoặc tay), thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư xương bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

Các triệu chứng chính của ung thư xương bao gồm đau xương dai dẳng và cơn đau tăng dần vào ban đêm.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết: “Cơn đau vì ung thư xương đôi khi có thể bị nhầm với bệnh viêm khớp ở người lớn và đau xương khớp phát triển (growing pains) ở trẻ em và thanh thiếu niên.”

Đôi khi đau xương có thể bị chẩn đoán nhầm là viêm gân hoặc chấn thương thể thao, viêm khớp, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Xương (Anh) cho biết thêm.

Cơn đau xương do ung thư có thể không liên tục, không thuyên giảm khi dùng thuốc giảm đau và trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm.

Ngoài ra, ung thư xương gần các khớp có thể gây sưng và tấy đỏ vị trí đau xương, gây khó khăn cho việc cử động các chi. Điều này có thể khiến người bệnh khó khăn trong việc di chuyển hoặc thậm chí đi khập khiễng.

Tất cả các triệu chứng trên đều là biểu hiện của bệnh viêm khớp - gây đau, nhức, viêm và giảm cử động linh hoạt xung quanh khớp nên chúng ta thường chủ quan trước những dấu hiệu cảnh báo này.

Dấu hiệu vào ban đêm cảnh báo ung thư xương 'tấn công': Đừng nhầm với viêm khớp - 2

Ung thư xương có thể khiến đau mỏi toàn thân vào ban ngày, cơn đau tăng dần vào ban đêm.

Ở Anh, hơn 10 triệu người bị viêm khớp hoặc các vấn đề tương tự liên quan đến khớp, nên bệnh viêm khớp phổ biến hơn so với ung thư xương. Mặc dù vậy, nếu có các triệu chứng trên, tốt nhất là bạn nên đi khám ngay lập tức.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyến cáo: “Hãy đi khám nếu bạn bị đau xương dai dẳng, nhức nhối hoặc ngay cả khi bạn lo lắng rằng mình có bất kỳ triệu chứng nào khác của bệnh ung thư xương. Mặc dù ít có khả năng các triệu chứng đó là do ung thư, nhưng bạn sẽ yên tâm hơn khi được chẩn đoán bệnh chính xác”.

Một số triệu chứng khác của ung thư xương gồm: Vị trí đau xương có dấu hiệu sưng tấy; cảm giác sờ thấy một khối hạch cứng, rắn chắc trong xương; xương yếu, dễ gãy hơn bình thường; đau nhức toàn thân...

Mệt mỏi, sốt, sụt cân không rõ lý do cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư xương - đây là những triệu chứng thường gặp ở những người mắc bất kỳ loại ung thư nào.

Ung thư xương có thể điều trị được và trong một số trường hợp, người bệnh sẽ được chữa khỏi hoàn toàn. Nhìn chung, hơn một nửa số người bị ung thư xương sống được hơn 10 năm, trong đó khoảng 6/10 người sẽ sống được ít nhất 5 năm.

Tuy nhiên, không chỉ riêng ung thư xương mà đối với bệnh ung thư nói chung, hiệu quả điều trị bệnh sẽ phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh sớm hay muộn và mức độ di căn của các tế bào ung thư.

Nhật Lệ(Nguồn: thesun.co.uk)
Bài liên quan
Việt Nam đưa công nghệ in 3D vào phẫu thuật chữa ung thư xương
Ca phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư xương tại Bệnh viện Vinmec sử dụng thiết kế xương nhân tạo in 3D do đội ngũ bác sĩ, kỹ sư Việt Nam thiết kế.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất