Dấu hiệu cảnh báo độc chất trong rượu nguy hiểm tính mạng, cần nhập viện sớm

31/01/2023, 16:21

Thời gian gần đây, Đơn vị Hồi sức, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc do uống phải rượu “rởm”.

Bệnh nhân M (ở Thái Bình) đang trong tình trạng rất nặng, hôn mê, nhiễm toan chuyển hóa nặng, phải lọc máu, đặt ống nội khí quản... Theo gia đình bệnh nhân, ngày mùng 6 Tết (ngày 27/1), anh M cùng 9 người khác tham gia bữa tiệc khai xuân ở công ty (chỉ 7 người uống rượu). Trên đường về, anh M bị ngã xe, xây xước đầu gối, không va đập đầu nhưng mắt nhìn tối sầm lại.

Sáng hôm sau, anh M mệt nhiều, đau bụng, đau đầu, đi lại khó khăn. Anh được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh và chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ methanol (cồn công nghiệp) trong máu cao (134,7 mg/dL), nhiễm toan chuyển hóa nặng. Anh M rơi vào tình trạng hôn mê.

Cùng uống rượu với anh còn 6 người khác lại không biểu hiện gì. Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vận động 6 người này từ Thái Bình lên Hà Nội để xét nghiệm. Kết quả, trong số 4 người xét nghiệm, thêm 2 người nồng độ methanol trong máu cao dù chưa có biểu hiện triệu chứng, 2 trường hợp còn lại nồng độ methanol thấp do uống ít.

Dấu hiệu cảnh báo độc chất trong rượu nguy hiểm tính mạng, cần nhập viện sớm  - 1

Rượu “rởm” chứa methanol khi vào người được cơ thể chuyển thành axit formic, là chất độc hơn methanol. (Ảnh minh họa)

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai kết quả xét nghiệm mẫu rượu bệnh nhân M uống cho thấy đây là rượu rởm, hàm lượng methanol chiếm hơn 58%, chỉ 1% là rượu thông thường.

Rượu ethanol khi vào cơ thể chuyển hóa rất nhanh, còn methanol lại ngược lại tốc độ chuyển hóa, đào thải rất chậm (sau 7-8 ngày vẫn có thể tồn tại trong máu).

Rượu “rởm” chứa methanol khi vào người được cơ thể chuyển thành axit formic, là chất độc hơn methanol, gây tổn thương mắt, thần kinh... Các biểu hiện của ngộ độc methanol của bệnh nhân sẽ chậm, nên nhiều người sẽ chủ quan nghĩ không ngờ mình bị ngộ độc. Khi có các triệu chứng nặng như mờ mắt, đột quỵ phải nhập viện cấp cứu mới biết do ngộ độc rượu methanol.

Bác sĩ Nguyên cho biết, để nhận biết rượu “rởm” rất khó. Vì methanol uống rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn.

Bạn cần lưu ý ngộ độc methanol thường diễn biến sau 1-2 ngày uống rượu. Bệnh nhân xuất hiện biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa (do quá nhiều axit formic được chuyển thành từ methanol), co giật, hôn mê.

Hầu hết các trường hợp ngộ độc methanol khi đã có triệu chứng rõ ràng đến viện là tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, tình trạng nguy kịch.

TS.BS Nguyên cảnh báo từ trước, trong và sau Tết nguyên đán, ngày nào trung tâm cũng tiếp nhận các ca ngộ độc rượu bia. Để bảo vệ sức khoẻ người dân nên cố gắng hạn chế tối đa việc uống rượu. Người mắc bệnh lý về tim, động kinh, hô hấp, thể trạng gầy yếu… không nên uống rượu vì khi đã bị ngộ độc rượu thường rất nặng.

Nói thêm về nguyên nhân số ca ngộ độc rượu rởm tăng vị chuyên gia chống độc cho rằng, hiện nay các hoá chất, cồn công nghiệp đóng chai bán một cách “nhập nhèm” dẫn tới người dân hiểu nhầm mua về uống cũng dẫn tới ngộ độc. Hóa chất này tồn tại rất nhiều ở ngoài thị trường. Bên cạnh đó, một số người vì lợi nhuận đã dùng cồn công nghiệp pha thành rượu rởm bán kiểm lợi.

Với thực trạng rượu bia như hiện nay cùng với việc quản lý hoá chất chưa chặt chẽ bác sĩ Nguyên cho rằng chắc chắn tình trạng ngộ độc cồn methanol vẫn sẽ tiếp diễn rất nhiều. Đặc biệt, tới đây nhiều lễ hội tình trạng uống rượu bia càng gia tăng, nguy cơ cao xuất hiện nhiều ca ngộ độc bia, rượu.

Minh Khang

Bài liên quan
Rối loạn tâm thần vì nghiện rượu
Sau nhiều lần chỉ uống rượu, không ăn, không ngủ và bị lên cơn co giật, mê sảng, người đàn ông được gia đình đưa đến viện điều trị rối loạn tâm thần.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất