Chiếm được Avdiivka giúp Nga tạo đà tấn công ở vùng Donetsk

19/02/2024, 11:21

Theo quân đội Ukraine, sau khi giành quyền kiểm soát Avdiivka, lực lượng Nga đã triển khai thêm hàng loạt cuộc tấn công về phía tây thành phố chiến lược này.

Theo AFP, việc quân đội Ukraine phải rút khỏi thành phố chiến lược Avdiivka ở phía đông Donetsk đã đã giúp lực lượng Nga giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ lớn đầu tiên kể từ tháng 5/2023.

Chưa dừng lại ở trung tâm Avdiivka, lực lượng Nga trong ngày 18/2 tiếp tục tiến hành nhiều đợt tấn công về phía tây thành phố để giành thêm lợi thế trên chiến trường.

Khói bốc lên từ nhà máy hóa chất và than cốc ở Avdiivka hôm 15/2. (Ảnh: Kostiantyn Liberov)

Khói bốc lên từ nhà máy hóa chất và than cốc ở Avdiivka hôm 15/2. (Ảnh: Kostiantyn Liberov)

"Đối phương đang tìm cách mở rộng các mũi tiến công sau khi chiếm Avdiivka, nhưng vấp phải lực lượng phòng thủ Ukraine trong khu vực", phát ngôn viên quân đội Ukraine Dmytro Lykhoviy nói trên truyền hình quốc gia tối 18/2.

Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine cùng ngày nói rằng Nga đã 14 lần tấn công làng Lastochkyne, cách Avdiivka khoảng 2 km về phía tây, nhưng không thành công. Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrsky tuyên bố lực lượng của ông "sẽ trở lại Avdiivka trong tương lai".

Ông Lykhoviy còn cho biết Nga tiến hành các cuộc tấn công nhưng không thành công gần các làng Robotyne và Verbove ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, những nơi ít ỏi Ukraine đã giành lại được quyền kiểm soát lãnh thổ trong cuộc phản công năm ngoái.

Phát ngôn viên này nói rằng sẽ "rất khó" để Nga vượt qua được khu vực đó do các tuyến phòng thủ dày đặc của Ukraine và điều kiện tự nhiên của địa hình. "Tình hình khu vực Zaporizhzhia ổn định... không có cứ điểm nào bị mất", ông cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về các tuyên bố trên, nhưng liên tiếp công bố video từ máy bay không người lái (UAV) cho thấy đòn tập kích nhằm vào các đơn vị Ukraine rút lui khỏi Avdiivka và khí tài được Kiev bố trí gần thành phố này.

Người phát ngôn Điện Kremlin trước đó khẳng định quân đội Nga sẽ tiếp tục tiến công trên hướng Avdiivka để ngăn lực lượng Ukraine củng cố vị trí ở gần thành phố.

Sau khi chiến dịch phản công mùa hè của Ukraine thất bại, Nga cuối năm ngoái dồn quân tấn công Avdiivka được Kiev biến thành pháo đài từ năm 2014 với hệ thống công sự và cứ điểm vững chắc. Trước nguy cơ lực lượng Ukraine bị bao vây, tướng Syrsky hôm 17/2 ra lệnh rút quân khỏi Avdiivka, chuyển sang phòng thủ ở những khu vực thuận lợi hơn.y.

Một số chuyên gia và quan chức phương Tây nhận định Nga sẽ mở rộng thêm 50 - 60 km trên tiền tuyến sau khi kiểm soát Avdiivka, giúp họ mở đường tiến công các thành phố khác như Konstantinovka ở phía bắc và tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

Trà Khánh(Nguồn: AFP)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất