Bầu cử Tổng thống Nga: Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 35,4% trong ngày đầu tiên

16/03/2024, 09:21

Tính đến 20h ngày 15/3 (giờ Moskva), ngày bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga đã kết thúc trên khắp nước này với tỷ lệ cử tri đi bầu là 35,4%.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, trong ngày đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Nga tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 35,4%.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao nhất là ở Chukotka với gần 64%. Tiếp theo là Tuva 62% và vùng Kemerovo 61%. Hai vùng lãnh thổ có số lượng cử tri bỏ phiếu thấp nhất là Perm 16% và Altai 20%.

Bầu cử Tổng thống Nga: Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 35,4% trong ngày đầu tiên - 1
Người dân tích cực đi bỏ phiếu.

Người dân tích cực đi bỏ phiếu.

Hơn 3 triệu người đã tham gia bỏ phiếu trực tuyến, đạt tỷ lệ 75%. Riêng tại Moscow, tính đến 21h, khoảng 3 triệu người đã tham gia bỏ phiếu cả trực tiếp và trực tuyến, cao gần gấp đôi so với con số được ghi nhận trong cuộc bầu cử thị trưởng Moscow năm 2023. 

Theo bà Ella Pamfilova, Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga, 80% người dân Moscow thích bỏ phiếu từ xa.

Tổng thống Nga Putin đã bỏ phiếu trực tuyến ngay từ sáng 15/3. Chủ tịch Đuma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko, Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Medvedev và Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng đã thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Ông Peskov giải thích lý do Tổng thống Putin quyết định bỏ phiếu trực tuyến vì “Nó rất thuận tiện.”

Trong ngày bỏ phiếu đầu tiên này, điểm bỏ phiếu đầu tiên mở cửa trên toàn nước Nga là ở Kamchatka và Chukotka. Người dân xếp hàng ngay cả trước khi các điểm bỏ phiếu mở cửa ở một số vùng của Nga. Mọi người đi bầu cử với tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Họ xác định đây là một ngày quan trọng đối với toàn nước Nga và tham gia bầu cử là nghĩa vụ của mọi công dân Nga.

Các nhân viên tại một điểm bỏ phiếu ở Moscow sẵn sàng phục vụ người dân đến bỏ phiếu.

Các nhân viên tại một điểm bỏ phiếu ở Moscow sẵn sàng phục vụ người dân đến bỏ phiếu.

Các quan sát viên nhận định, cử tri Nga giành sự quan tâm cao tới cuộc bầu cử Tổng thống.

Tuy nhiên, trong ngày bầu cử đầu tiên đã xảy ra một sự cố. Vào cuối giờ sáng, tại một trong những điểm bỏ phiếu ở Moscow, một phụ nữ bị bắt vì đổ chất lỏng giống như thuốc nhuộm vào thùng phiếu. Ủy ban bầu cử đã niêm phong thùng phiếu. Các nhà điều tra ở thủ đô Moscow đã mở vụ án hình sự ngay sau vụ việc.

Thu Hà(VOV/Moskva)

Link: https://vov.vn/the-gioi/bau-cu-tong-thong-nga-ty-le-cu-tri-di-bo-phieu-dat-354-trong-ngay-dau-tien-post1082988.vov

Bài liên quan
Nga chính thức công bố kết quả bầu cử Tổng thống năm 2024
Ngày 21/3, Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất