Apple sẽ làm gì để chinh phục thị trường Việt Nam?

Bảo Linh/VOV.VN | 19/08/2022, 11:24

Cho đến hiện tại, các hoạt động mang tính chính hãng của Apple tại thị trường Việt Nam vẫn chưa thực sự mạnh mẽ. Đã rất nhiều năm Việt Nam vẫn được xếp chung nhóm với các thị trường khác trong khu vực Đông Dương hay Đông Nam Á.

Tuy nhiên, Apple dường như đang bắt đầu tập trung hơn cho thị trường Việt Nam sau khi nhận thấy tiềm năng lớn tại đây. Rất có thể trong năm nay, Apple sẽ nâng xếp hạng của thị trường Việt Nam lên bậc 2, tương đương Thái Lan. Tại Đông Nam Á thì thị trường Singapore được xếp bậc 1.

Sở dĩ, thị trường Việt Nam được Apple đánh giá cao hơn là vì doanh số liên tục tăng bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Và ngay trong những tháng thấp điểm về mua sắm, từ tháng Tư đến tháng Mười, thì doanh số Apple tại Việt Nam vẫn mang lại các tín hiệu tích cực.

Theo thông tin mới cập nhật thì bà Nguyễn Thái Hải Vân, cựu CEO Grab Việt Nam đã chính thức nắm giữ vị trí Giám đốc Apple Việt Nam từ tháng 5/2022. Đây là lần đầu tiên Apple bổ nhiệm một nhân sự riêng để quản lý thị trường Việt Nam. Trước đây thì thị trường Việt Nam sẽ do một người khác nắm quyền quản lý, bao gồm một vài nước khác.

Vị Giám đốc mới của Apple Việt Nam chắc chắn sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề mà Apple đã mong muốn xử lý từ lâu, trong đó có việc người dùng Việt Nam vẫn ưu tiên mua hàng xách tay từ các cửa hàng bên ngoài. Đây là một thách thức thực sự vì chuyện kinh doanh buôn bán sản phẩm Apple theo kiểu xách tay, không chính hãng đã rất phổ biến với người Việt.

Lý do chính để người Việt chọn mua hàng Apple xách tay là vì giá bán. Thông thường, các cửa hàng nhỏ lẻ sẽ bán sản phẩm Apple với giá rẻ hơn từ một đến vài triệu đồng so với chuỗi cửa hàng ủy quyền của Apple. Các cửa hàng này thậm chí còn có các chính sách bảo hành riêng như 1 đổi 1 trong vòng 6 tháng, thay pin miễn phí trọn đời,… Chính vì thế họ vẫn có lượng khách đều đặn.

Theo các chuyên gia thị trường, Apple Việt Nam sẽ cần phải kiểm soát tốt hàng xách tay, mở rộng chuỗi phân phối và đặc biệt là xây dựng các Apple Store tại những thành phố lớn để dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Với việc có một CEO riêng là người Việt Nam, Apple cũng sẽ có thể đưa ra các chiến lược, chính sách tốt hơn và phù hợp hơn cho riêng thị trường này. Càng thấu hiểu thói quen mua sắm của người tiêu dùng, Apple càng có thêm cơ hội thúc đẩy doanh số.

Trong thời gian vừa qua, Apple Việt Nam cũng đã có những động thái thể hiện sự quyết tâm trong việc phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Cách đây không lâu, sản phẩm Apple MacBook Air M2 mới đã được mang về bán trong nước chỉ sau thị trường quốc tế chưa đến 2 tuần. Điều này khiến cho người dùng cảm thấy háo hức hơn vì không phải chờ đợi quá lâu. Và sắp tới với sản phẩm chủ lực iPhone 14, nếu Apple vẫn phân phối máy sớm cho thị trường Việt Nam thì chắc chắn sẽ khiến những cửa hàng bán hàng xách tay phải dè chừng.

Ngoài ra, Apple cũng cần các chính sách giá phù hợp cho từng thời điểm của thị trường. Theo chi sẻ từ các đơn vị phân phối thì giai đoạn cuối tháng 6 vừa qua, Apple đã có một đợt tăng chiết khấu cho cửa hàng nên họ đã có thể chủ động điều chỉnh giá bán, thêm quà tặng để thu hút người dùng mua sắm. Lúc đó, giá bán iPhone đã được giảm khá mạnh và đủ sức cạnh tranh với hàng xách tay.

Các đại lý ủy quyền của Apple cũng mong muốn nguồn cung hàng ổn định hơn để khách hàng không phải chờ đợi quá lâu khi muốn mua hàng chính hãng. Nhiều người chọn mua hàng chính hãng vì lòng tin vào các chính sách hậu mãi nhưng chỉ vì chờ đợi hàng quá lâu nên họ chuyển sang mua hàng xách tay. Thêm nữa, chính sách bảo hành của Apple cũng cần nới lỏng hơn để tạo thuận tiện cho người dùng khi cần.

Dù ghi nhận mức độ tăng trưởng nhanh nhưng thị trường Việt Nam vẫn chưa được xếp vào nhóm có độ phủ iPhone cao. Hiện tại, Apple chiếm khoảng 10% thị phần smartphone tại thị trường Việt Nam. Điều này vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội cho Apple vì họ vẫn còn nhiều “đất” để phát triển./.

Bài liên quan
Lịch trình bận rộn của CEO Tim Cook trong hai ngày đến Việt Nam
Chiều 16/4, CEO Apple Tim Cook đã lên chuyên cơ rời Việt Nam, khép lại hai ngày làm việc dày đặc sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất