CEO Apple Tim Cook kiếm và tiêu tiền thế nào?

15/04/2024, 20:52

Giá trị tài sản ròng 2,1 tỷ USD của CEO Apple Tim Cook vẫn không khiến ông trở thành một trong 1.000 người giàu nhất thế giới.

CEO Apple Tim Cook bất ngờ có mặt tại Hà Nội rạng sáng 15/4. Trong thông báo mới từ Apple, CEO Tim Cook làm việc tại Việt Nam trong 2 ngày. Ông sẽ gặp gỡ nhiều nhà sáng tạo nội dung, lập trình viên và có một số hoạt động liên quan tới giáo dục.

Tim Cook sinh năm 1960, gia nhập Apple vào tháng 3/1998 với tư cách là Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động toàn cầu, sau đó ông đảm nhận chức Phó chủ tịch điều hành. Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Apple tháng 8/2011.

Tim Cook bất ngờ đến Việt Nam. (Ảnh: CNBC)

Tim Cook bất ngờ đến Việt Nam. (Ảnh: CNBC)

Theo dữ liệu của Forbes, CEO Tim Cook đang sở hữu khối tài sản 2,1 tỷ USD. Con số này không nhỏ nhưng nếu so sánh giá trị tài sản ròng với những tỷ phú khác, Tim Cook chỉ là người giàu thứ 1.585 trên thế giới.

Giá trị tài sản ròng của Tim Cook bao gồm khoảng 3,3 triệu cổ phiếu Apple (theo Reuters) tương đương khoảng 651.783.000 USD theo mức định giá hiện tại của công ty.

Tim Cook tiêu tiền thế nào?

Tim Cook đã yêu cầu giảm lương năm 2023 sau khi gói lương thưởng khổng lồ của ông những năm trước đã gây ra tranh cãi giữa các cổ đông Apple.

Theo hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), toàn bộ lương thưởng Tim Cook được nhận trong năm 2023 đạt ở mức 49 triệu USD, thấp hơn 40% so với tổng số tiền ông được trả năm 2022. Hồ sơ của SEC còn tiết lộ phần lớn tiền lương của Tim Cook phụ thuộc nhiều hơn vào hiệu quả thực tiễn của công ty như giá cổ phiếu so với trước đây.

CEO Tim Cook đã dành một phần tài sản của mình để đầu tư vào bất động sản. Nơi ở chính của Tim Cook là một ngôi nhà rộng 2.400 m2 ở Palo Alto, California.

Tim Cook sở hữu 2,1 tỷ USD. (Ảnh: Getty)

Tim Cook sở hữu 2,1 tỷ USD. (Ảnh: Getty)

Ông cũng sở hữu một dinh thự rộng lớn ở La Quinta, California, được mua với giá khoảng 10 triệu USD vào năm 2021. Dinh thự có hai nhà bếp, 5 phòng ngủ, 6 phòng tắm và một hồ bơi vô cực.

Một hồ sơ khác của SEC cũng tiết lộ, CEO Apple đã quyên góp 2 triệu USD cho một tổ chức từ thiện bí ẩn ngay sau Giáng sinh năm 2019. Tháng 8/2018, Tim Cook quyên góp gần 5 triệu USD cho một tổ chức từ thiện giấu tên khác. Về những khoản quyên góp công khai, CEO Tim Cook từng hỗ trợ tài chính cho Trung tâm Công lý và Nhân quyền Robert F. Kennedy và Chiến dịch nhân quyền.

Tim Cook cũng công khai tuyên bố dự định hiến toàn bộ tài sản của mình cho từ thiện.

Theo Business Insider, Tim Cook gia nhập Apple với tư cách là Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng vận hành toàn cầu. Vai trò của Tim Cook phải đưa ra các quyết định khó khăn như đóng cửa nhiều nhà máy sản xuất, cắt giảm số lượng đối tác cung cấp Apple đang có, thuê gia công bên ngoài khi có thể và giảm lượng hàng tồn kho của công ty.

Là người có tài trong việc quản lý và tối đa hóa hiệu suất, Tim Cook đã giúp giảm lượng sản phẩm tồn kho chưa bán được của tập đoàn từ 400 triệu USD xuống chỉ còn 78 triệu USD chỉ trong hơn nửa năm. Tim Cook và đội ngũ của ông cũng đầu tư có chiến lược vào mảng công nghệ như bộ nhớ flash dùng trong dòng iPod huyền thoại của Apple vào đầu những năm 2000.

Năm 2007, Tim Cook được thăng chức lãnh đạo hoạt động của toàn bộ công ty. Đến năm 2009, khi Steve Jobs vắng mặt vì lý do sức khỏe, Tim Cook đã đảm nhận vị trí CEO tạm thời. Đó là bước đệm cho Tim Cook kế vị Jobs, trở thành CEO Apple 2 năm sau đó.

Bằng Lăng(Nguồn: Business Insider)

Bài liên quan
Lịch trình bận rộn của CEO Tim Cook trong hai ngày đến Việt Nam
Chiều 16/4, CEO Apple Tim Cook đã lên chuyên cơ rời Việt Nam, khép lại hai ngày làm việc dày đặc sự kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất