Tuần tới đặc phái viên Mỹ John Kerry sẽ thăm Trung Quốc?

(Nguồn: Báo Quốc tế) | 11/04/2021, 13:36

Trong nỗ lực đưa biến đổi khí hậu trở thành lĩnh vực hợp tác Mỹ - Trung, đặc phái viên Mỹ về biến đổi khí hậu John F. Kerry dự kiến ​​sẽ đến Trung Quốc vào tuần tới.

Thông tin trên tờ Washington Post ngày 11/4 cho hay, vị cựu Ngoại trưởng Mỹ dự kiến ​​sẽ đến Thượng Hải, họp với các quan chức Trung Quốc.

Diễn ra chưa đầy một tháng sau cuộc đối thoại giữa các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc và Mỹ tại Alaska, đây sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Trung Quốc của một quan chức hàng đầu trong chính quyền Biden.

Tuần tới đặc phái viên Mỹ John Kerry sẽ thăm Trung Quốc? - 1

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề biến đổi khí hậu John F. Kerry dự kiến sẽ đến Trung Quốc vào tuần tới. (Nguồn: AP)

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay bộ này không có bất kỳ “chuyến đi nào để thông báo vào thời điểm này” trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời các câu hỏi về chuyến thăm trên.

Tuy nhiên, theo một quan chức Mỹ giấu tên, ông John Kerry dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Xie Zhenhua, đặc phái viên về vấn đề biến đổi khí hậu của Trung Quốc và không loại trừ khả năng chuyến thăm có thể bị hoãn.

Nếu diễn ra, chuyến đi nhấn mạnh nỗ lực của chính quyền Biden trong việc hợp tác - cũng như cạnh tranh - với Trung Quốc trong bối cảnh hai bên xung đột về nhân quyền, thương mại và an ninh và tranh giành ảnh hưởng toàn cầu.

Ông Kerry từng nhiều lần phát biểu rằng cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu nên được giải quyết một cách riêng biệt. Theo ông, đây là một “vấn đề độc lập quan trọng” đòi hỏi hai nhà phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới phải cùng phối hợp. Chuyến đi sẽ là một phần trong chuyến công du châu Á của Đặc phái viên Kerry (bao gồm Ấn Độ, UAE và Bangladesh) trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Ngày Trái đất do Mỹ tổ chức từ ngày 22-23/4 theo hình thức trực tuyến.

Tại Ấn Độ vào tuần trước, ông Kerry cho biết ông đã “hy vọng” song “không tự tin” rằng có thể trông cậy vào sự hợp tác của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hồi đầu tháng cho biết Bắc Kinh đã “nhận được lời mời” tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ngày Trái đất “và đang cân nhắc”.

Không đề cập Mỹ, bà Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh sẽ “tiếp tục tăng cường tiếp xúc và hợp tác với cộng đồng quốc tế”.

Là người ủng hộ chính sách ngoại giao cá nhân trong những năm làm Ngoại trưởng và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông Kerry từ lâu đã coi trọng các cuộc gặp mặt trực tiếp với các quan chức nước ngoài để theo đuổi việc xây dựng sự đồng thuận.

(Nguồn: Báo Quốc tế)
Bài liên quan
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất