Tổng thống Putin ký sắc lệnh động viên một phần tại Nga

21/09/2022, 13:50

Tổng thống Nga Putin hôm 21/9 ký lệnh "động viên một phần" quân đội, áp dụng cho các thành viên lực lượng dự bị và những người có kinh nghiệm.

Phát biểu sáng 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về việc điều động quân sự một phần ở nước này. Ông giải thích Bộ Quốc phòng Nga đã khuyến nghị huy động quân nhân dự bị do đất nước đang đối mặt với cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine và Donbass.

Tổng thống Nga cho rằng việc huy động quân sự một phần trong tình hình hiện tại là hợp lý và cần thiết. Ông đã ký lệnh cho cuộc triệu tập bắt đầu vào cùng ngày. Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết lực lượng vũ trang nước này sẽ chỉ huy động lực lượng dự bị, cung cấp cho họ những khóa đào tạo bổ sung cùng với tất cả lợi ích mà những người tại ngũ được hưởng. 

Tổng thống Putin ký sắc lệnh động viên một phần tại Nga - 1

Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: RT)

Trong bài phát biểu được ghi hình trước, ông Putin cũng cho rằng phương Tây đang “muốn phá hủy đất nước của chúng tôi” và cố gắng “biến người dân Ukraine thành bia đỡ đạn”. Trước đó nhà lãnh đạo Nga từng cáo buộc các quốc gia phương Tây đang bắt đầu một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với Nga.

Bình luận của Tổng thống Nga đưa ra khi chiến dịch quân sự tại Ukraine đến gần giai đoạn mùa đông. Nga đang phải ứng phó với hàng loạt cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine ở phía đông bắc và phía nam. 

Trước đó có một số đồn đoán rằng ông Putin có thể sắp tuyên bố huy động toàn bộ hoặc một phần nền kinh tế và xã hội Nga, đặt cả hai vào tình thế chiến tranh và mở đường cho việc kêu gọi đàn ông Nga ở độ tuổi chiến đấu vào lực lượng. Trong khi đó, quan chức các vùng ly khai ở Donbass công bố kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Kế hoạch trưng cầu này bị Ukraine và các đồng minh phương Tây lên án rộng rãi. Họ nói sẽ không công nhận các lá phiếu. 

Phương Anh (Nguồn: RT, CNBC )
Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất