Thầy mới của Quang Hải: Đồng đội cũ của Zidane, sự nghiệp 'không phải dạng vừa'

28/06/2022, 15:51

Gia nhập Pau FC, Quang Hải được làm việc với HLV trưởng Didier Tholot, một cựu cầu thủ từng là đồng đội của nhiều danh thủ nổi tiếng như Zinedine Zidane.

HLV Didier Tholot là HLV trưởng đương nhiệm của Pau FC. Không phải ngôi sao nổi tiếng khi còn là cầu thủ nhưng nhà cầm quân sinh năm 1964 này từng là đồng đội với những tượng đài của bóng đá Pháp và có dấu ấn ở đấu trường châu Âu.

Khoảng thời gian đáng nhớ nhất trong sự nghiệp cầu thủ của ông Tholot có lẽ là mùa giải khoác áo Bordeaux. Khi đó, ông sánh vai cùng Zinedine Zidane, Bixente Lizarazu và Christophe Dugarry tạo ra cơn "địa chấn" để giành quyền vào chung kết UEFA Cup năm 1996.

Thầy mới của Quang Hải: Đồng đội cũ của Zidane, sự nghiệp 'không phải dạng vừa' - 1

HLV Didier Tholot của Pau FC đáng nể ở cả vai trò cầu thủ lẫn HLV (Ảnh: sport.fr)

Tại tứ kết UEFA Cup 1996, Bordeaux phải đối mặt với AC Milan hùng mạnh, sở hữu những danh thủ hàng đầu thế giới như Roberto Baggio, Paolo Maldini, Franco Baresi, Marcel Desailly và George Weah. Đại diện của Italy thắng 2-0 ở lượt đi. Chính tiền đạo Tholot là người mở ra màn ngược dòng không tưởng cho Bordeaux trong trận lượt về. Ông ghi bàn mở tỉ số trong trận thắng 3-0, đưa đội bóng Pháp vào bán kết và thêm một lần tỏa sáng với pha lập công vào lưới Slavia Prague.

Ở mùa giải tiếp theo, Tholot vẫn gắn bó với Bordeaux trong khi các đồng đội như Zidane, Dugarry và Lizarazu gia nhập những CLB hàng đầu châu Âu. Tholot đá cặp tiền đạo với một ngôi sao khác của bóng đá Pháp là Jean-Pierre Papin. Sau 2 mùa giải chơi bóng ở Bordeaux, Tholot ghi được 21 bàn thắng.

Thầy mới của Quang Hải: Đồng đội cũ của Zidane, sự nghiệp 'không phải dạng vừa' - 2

Didier Tholot (Số 9) năm mừng cùng Zinedine Zidane trong màu áo Girodins de Bordeaux (Ảnh: Girodins de Bordeaux)

Sau khi rời khỏi Bordeaux năm 1997, Tholot chuyển sang Thụy Sĩ chơi bóng. Ông khoác áo các CLB Sion, Basel, Young Boys và Vevey trước khi treo giày. Đặc biệt trong năm cuối cùng của sự nghiệp, ông trở lại Sion để đảm nhiệm vai trò cầu thủ kiêm HLV trưởng.

Năm 2005, Tholot trở về Pháp và nhận lời dẫn dắt Libourne Saint-Seurin. Mặc dù chỉ là một đội bóng tại giải hạng 3 của nước Pháp, song đội hình của họ có một cái tên rất đáng chú ý – Mathieu Valbuena. Có thể nói rằng HLV Tholot chính là người đã cứu vớt sự nghiệp của cầu thủ này.

Valbuena không thể trụ lại đội trẻ của Bordeaux do thể hình quá nhỏ, với chiều cao chỉ 1m67. Tiền vệ này tạm gác lại giấc mơ cầu thủ chuyên nghiệp, chỉ đá cho một đội bóng nghiệp dư ở giải hạng 5 trong lúc làm nhân viên bán hàng. 

Sau khi tiếp quản ghế HLV trưởng Libourne, Didier Tholot ngay lập tức nhận ra tài năng của Valbuena và biến cầu thủ này trở thành ngôi sao của đội. Valbuena góp công lớn đưa Libourne lên hạng Ligue 2, từ đó được Marseille để mắt tới và chiêu mộ.

Thầy mới của Quang Hải: Đồng đội cũ của Zidane, sự nghiệp 'không phải dạng vừa' - 3

Mathieu Valbuena được HLV Didier Tholot cứu vãn sự nghiệp, sau đó tỏa sáng ở Marseille (ảnh: Sky Sports)

Về phần Tholot, ông ở lại Libourne để dẫn dắt đội bóng trong mùa giải đầu tiên chinh chiến tại Ligue 2, tuy nhiên CLB bị xuống hạng ngay sau đó và ông phải ra đi. Ở đội bóng tiếp theo là Reims, Tholot cũng không thành công và bị sa thải vào tháng 12/2008. Tới tháng 4/2009, ông nhận lời dẫn dắt Sion – CLB mà mình từng gắn bó trong thời gian thi đấu tại Thụy Sĩ. Không chỉ giúp Sion trụ hạng, Tholot còn đưa đội bóng này giành vô địch Cúp Quốc gia ngay trong mùa giải đầu tiên.

Giai đoạn 2010 tới 2013, Didier Tholot gắn bó với CLB Chateauroux và giúp đội bóng này trụ lại Ligue 2 trong 3 mùa giải dù liên tục gặp khó khăn về tài chính. Sau đó, ông dành 1 năm để nghỉ ngơi trước khi nhận lời tới Bastia làm trợ lý cho HLV trưởng Claude Makelele.

Thầy mới của Quang Hải: Đồng đội cũ của Zidane, sự nghiệp 'không phải dạng vừa' - 4

Claude Makelele và Didier Tholot ra mắt CLB Bastia mùa giải 2014/15 (Ảnh: RTL)

Tháng 11/2014, Makelele bị Bastia sa thải, và Tholot cũng xin ra đi để trở lại Sion lần thứ 3 với vai trò HLV trưởng. Ông giúp đội bóng này giành Cúp Quốc gia Thụy Sĩ ngay trong mùa giải 2014/15 – đó cũng là danh hiệu gần nhất mà đội bóng này có được tính tới hiện tại.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Tholot, Sion thi đấu thành công ở Europa League 2015/16 khi đứng thứ hai ở một bảng đấu có Liverpool, Rubin Kazan và Bordeaux. Đội bóng Thụy Sĩ cầm hòa Liverpool trong cả 2 lượt trận. Tuy nhiên, Sion bị loại ở vòng tiếp theo.

Kết thúc mùa giải 2015/16, Tholot rời Sion. Ông dành thời gian nghỉ ngơi trước khi nhận lời dẫn dắt CLB AS Nancy và giúp đội bóng này trụ hạng Ligue 2. Dù vậy, thành tích của đội bóng này ở mùa giải 2018/19 không tốt, và Tholot bị sa thải khi mới bước sang tháng 10.

Thầy mới của Quang Hải: Đồng đội cũ của Zidane, sự nghiệp 'không phải dạng vừa' - 5

HLV Didier Tholot cùng CLB Sion giành chức vô địch Cúp Quốc gia Thụy Sĩ năm 2015 (Ảnh: Le Nouvelliste)

Sau 18 tháng thất nghiệp, Tholot nhận lời làm HLV trưởng Pau FC và giúp đội bóng xếp hạng 14 tại Ligue 2 trong mùa giải đầu tiên góp mặt ở hạng đấu này. Mùa giải trước, Pau FC xếp thứ 10.

HLV Tholot không phải một tên tuổi lẫy lừng nhưng ông cũng có những dấu ấn đáng nể trong sự nghiệp cầu thủ cũng như khi cầm quân. Vị HLV trưởng của Pau FC có kinh nghiệm làm việc cùng những ngôi sao đẳng cấp hàng đầu. Gia nhập Pau FC và được dẫn dắt bởi HLV Tholot, Quang Hải có thể sẽ thu về những trải nghiệm đáng giá.

Thành Đỗ
Bài liên quan
U23 Việt Nam thiết lập cột mốc lứa Công Phượng, Quang Hải cũng chưa đạt được
Chiến thắng 2-0 trước U23 Malaysia đêm qua giúp U23 Việt Nam xác lập thành tích chưa từng có trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất