Tế bào ung thư vú hoạt động mạnh hơn khi ngủ

28/07/2022, 08:20

Các tế bào ung thư sẽ tách khỏi khối u để di căn đến các bộ phận khác của cơ thể lây lan mạnh hơn trong khi ngủ", theo The Scientist.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi mức độ của các tế bào vận động này, được gọi là tế bào ung thư tuần hoàn (CTC) ở bệnh nhân ung thư vú ở người và mô hình ung thư vú ở chuột.

Trong cả hai trường hợp, mức độ CTC đều cao hơn khi các đối tượng đang ngủ. Kết quả này đã được các nhà khoa học báo cáo trên tạp chí Nature.

Gần 80% CTC ở người và gần 90% CTC ở chuột được tạo ra trong khi ngủ. Khi các nhà nghiên cứu tiêm cả hai loại CTC vào những con chuột không có khối u, thì nồng độ các tế bào chết khi ngủ được tích tụ trong phổi của chuột sẽ cao hơn so với CTC bị rụng trong giờ thức.

Cần phải làm nhiều việc hơn để xác định xem liệu mô hình này có xuất hiện trong các bệnh ung thư khác hay không và liệu khám phá này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch điều trị ung thư trong tương lai hay không.

BS. Đặng Xuân Thắng
Bài liên quan
Ung thư vú ngày càng trẻ hoá, phát hiện bệnh muộn do chủ quan
Tại buổi tọa đàm về tạo hình vú và phù bạch mạch sau cắt ung thư vú do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức hôm nay (20/1), tại Hà Nội, các chuyên gia y tế nhận định, bệnh nhân ung thư vú ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa, ngoài ra Rối loạn nội tiết do áp lực công việc cũng là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất