Nga sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Ukraine

Kông Anh(Nguồn: TASS) | 23/05/2022, 07:08

Hôm 22/5, trợ lý Tổng thống Nga, ông Vladimir Medinsky cho biết Moskva sẵn sàng tiếp tục các cuộc đàm phán vốn đang bị "đóng băng" với Ukraine.

"Về phần mình, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục đối thoại. Việc đóng băng các cuộc đàm phán là 'sáng kiến' ​​hoàn toàn từ phía Ukraine", trợ lý Tổng thống Nga, ông Vladimir Medinsky nói.

Ông Vladimir Medinsky cho biết thêm: "Nga chưa bao giờ từ chối các cuộc đàm phán, kể cả ở cấp cao nhất. Các tài liệu nên được soạn thảo cho một cuộc họp như vậy".

Nga sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Ukraine  - 1

Trợ lý Tổng thống Nga - ông Vladimir Medinsky. (Ảnh: TASS)

Trợ lý Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh "các nguyên thủ quốc gia hai nước nên gặp gỡ để đạt được những thỏa thuận cuối cùng và ký kết các văn bản, nhưng sẽ không chụp ảnh chung".

Theo ông Vladimir Medinsky, một tháng trước, phía Nga đã chuyển cho phía Ukraine một bản dự thảo thỏa thuận hòa bình.

"Chúng tôi muốn tiếp tục. Tuy nhiên, kể từ đó, chúng tôi nhận thấy không nhất thiết phải tiếp tục đối thoại với Ukraine. Vì vậy, các nhà đàm phán của chúng tôi đã tạm dừng. Dường như Ukraine đang vội vàng. Quả bóng đang ở trong sân của họ", ông Vladimir Medinsky cho biết thêm.

Hôm 19/5, Liên hợp quốc hối thúc Nga và Ukraine tiếp tục phát triển các kênh liên lạc và hợp tác - vốn đã tạo điều kiện cho các hoạt động sơ tán tại Ukraine, nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình đã bị tạm dừng. 

Theo đó, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths cho biết, các chiến dịch sơ tán người dân tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán rộng lớn hơn để kết thúc cuộc xung đột tại nước này. Ông cho rằng các chiến dịch sơ tán không thể diễn ra nếu không có sự phối hợp của Nga và chính quyền Ukraine. 

Trước đó, Nga và Ukraine cùng tuyên bố ngừng đàm phán hòa bình. Ukraine hôm 17/5 cho biết các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt giao tranh với Nga ở Ukraine đã bị tạm ngừng và đổ lỗi cho Moskva không tìm ra được các nội dung để thỏa hiệp. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cũng cho hay, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine hiện không được tổ chức "dưới bất kỳ hình thức nào" giữa hai bên. Ông nói rằng "các cuộc đàm phán không còn tiếp tục" và cáo buộc Ukraine đã từ bỏ quá trình đàm phán.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine hôm 24/2, các cuộc đàm phán giữa phái đoàn hai bên đã được tổ chức thường xuyên bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Bên cạnh đó, các ngoại trưởng Ukraine và Nga đã gặp nhau để đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3. Sau đó, cuộc gặp của các phái đoàn hai bên cũng diễn ra ở Istanbul. Tuy nhiên, các cuộc gặp này cũng không mang lại kết quả cụ thể nhằm chấm dứt xung đột hiện nay..

Kông Anh(Nguồn: TASS)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất