Nga quốc hữu hóa nhà máy điện hạt nhân của Ukraine

06/10/2022, 07:20

Tổng thống Putin ký sắc lệnh quốc hữu hóa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine hôm 5/10, khẳng định cơ sở này từ nay sẽ thuộc về Liên bang Nga.

RT cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thông qua sắc lệnh quốc hữu hóa Zaporizhzhia - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, nằm ở vùng Zaporizhzhia, Đông Nam Ukraine. Theo sắc lệnh, từ nay cơ sở hạt nhân này sẽ do phía Nga vận hành.

Cũng theo sắc lệnh trên, Zaporizhzhia được giao cho một công ty thành viên thuộc Tập đoàn điện hạt nhân Rosatom của Nga. Nhà máy điện hạt nhân này tạm thời sẽ hoạt động dựa trên các giấy phép do phía Ukraine cấp trước khi được cấp giấy phép tương đương của Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cùng ngày tuyên bố rằng nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia hiện "nằm trên lãnh thổ Nga và cần được vận hành dưới sự giám sát của các cơ quan phù hợp".

Nga quốc hữu hóa nhà máy điện hạt nhân của Ukraine - 1

Binh sĩ Nga tuần tra bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. (Ảnh: Reuters)

Phía Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin này.

Việc Nga quốc hữu hóa Zaporizhzhia diễn ra cùng ngày Tổng thống Putin ký đạo luật sáp nhập 4 vùng miền Đông Ukraine gồm dân Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Quá trình sáp nhập trên diễn ra sau khi Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson kết thúc cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga diễn ra vào cuối tháng 9.

Trong những tuần gần đây, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia liên tục hứng chịu các những tấn công bằng rocket, đạn pháo lẫn máy bay không người lái. Phía Nga cho rằng quân đội Ukraine đứng sau các cuộc tập kích này. Ở chiều ngược lại Ukraine và các nước đồng minh phương Tây lại đổ cho Nga dàn dựng việc Zaporizhzhia bị nã pháo.

Nga quốc hữu hóa nhà máy điện hạt nhân của Ukraine - 2

Vị trí của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. (Ảnh: CNN)

Hiện chưa rõ Nga lên kế hoạch vận hành nhà máy Zaporizhzhia thế nào và liệu có cử chuyên gia trong nước tới đây hay không. Lực lượng Nga kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia từ tháng 3, nhưng cơ sở này vẫn do nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất