Một ngôi đền ở Yên Bái cháy rụi sáng mùng 4 Tết

PV/VOV-Tây Bắc | 13/02/2024, 18:16

Vào lúc 4h sáng nay 13/02 (tức mùng 4 Tết Giáp Thìn), người dân phát hiện lửa cháy từ ngôi Đền Phúc Linh, huyện Văn Yên (Yên Bái) nên hô hoán và báo với chính quyền địa phương.

Sau khi nhận được tin báo, UBND huyện Văn Yên đã chỉ đạo chính quyền xã Lâm Giang cử các lực lượng với khoảng trên 200 người tham gia chữa cháy. Do đền được xây dựng ở vị trí đỉnh đồi, xa khu dân cư, vật liệu xây dựng đền chủ yếu là gỗ; thời điểm xảy ra cháy lại vào rạng sáng, nên khi tiếp cận được thì ngọn lửa đã bốc lên quá lớn, dẫn đến việc cứu chữa gặp nhiều khó khăn.

img_8123_20240213143329.jpg

Sau một thời gian ngắn, ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ căn nhà gỗ 5 gian, diện tích xây dựng khoảng 150 m2, cùng các thiết chế, đồ dùng, vật dụng trong đền.

Nguyên nhân ban đầu xảy ra cháy được xác định có thể do chập điện tại gian thờ bên phải của hậu cung, sau đó lan ra các gian thờ khác. Cơ quan chức năng địa phương hiện đang khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Theo UBND huyện Văn Yên, trước mắt, để đảm bảo cho nhân dân và du khách đến hành hương, chiêm bái tại đền, UBND huyện đã chỉ đạo Ban quản lý đền làm các thủ tục chuyển bát hương xuống đền Binh sĩ (thuộc quần thể Đền Phúc Linh, xã Lâm Giang). Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng và nhân dân kịp thời thu dọn hiện trường; khẩn trương thành lập Ban vận động để tuyên truyền, huy động nguồn lực tu bổ, tôn tạo lại đền trong thời gian sớm nhất.

img_8122_20240213143329.jpg

Huyện Văn Yên cũng chỉ đạo UBND xã Lâm Giang, Ban quản lý Đền sớm lựa chọn đơn vị tư vấn để xây dựng phương án, kiến trúc, quy mô, lập dự toán đầu tư xây dựng lại đền và xây dựng phương án sắp xếp, bài trí đồ thờ tự trong đền, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đền Phúc Linh là nơi thờ tự Tướng quân Hà Khắc Chương - một võ tướng tài ba thời Trần đã có công đánh giặc Nguyên Mông bảo vệ đất nước. Đền được xây dựng năm 2015 với quy mô 1 nhà gỗ 5 gian, mái lợp ngói vảy, kinh phí xây dựng do nhân dân và du khách thập phương đóng góp.

Ngôi đền này đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Trải qua nhiều năm, đền Phúc Linh đã trở thành một điểm sinh hoạt tín ngưỡng - tâm linh, góp phần đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của nhân dân trong và ngoài địa phương.

Bài liên quan
Nếu có hỏa hoạn ở tòa nhà cao tầng, nên chạy lên hay chạy xuống để thoát hiểm?
Nếu có hỏa hoạn ở tòa nhà cao tầng, nên chạy lên hay chay xuống để có thể thoát hiểm, đó là điều nhiều người băn khoăn chưa hiểu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất