Miền Trung đón đợt mưa lớn mới gây nguy cơ lũ quét, sạt lở ở nhiều nơi

Văn Ngân/VOV.VN | 15/10/2021, 22:25

Do ảnh hưởng của tổ hợp thiên tai, trong các ngày cuối tuần này và đầu tuần sau ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ xảy ra mưa lớn gây nguy cơ lũ quét, sạt lở ở nhiều nơi.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo Khí hậu Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết: “Thời gian tới chúng tôi xác định, tổ hợp của không khí lạnh, dải hội tụ nhiệt đới và có khả năng cả vùng xoáy thấp ở khu vực Biển Đông di chuyển vào sẽ gây ra đợt mưa rất lớn ở các tỉnh từ Nghệ An đến Đà Nẵng, Quảng Nam và khu vực Kon Tum. Trong đó, trọng tâm mưa là các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế”.

Theo ông Hưởng, mưa sẽ dồn dập xảy ra trong ngày 16, 17 và đêm 18/10, với cường suốt mưa cực kỳ lớn. Đặc biệt chú ý đến hiện tượng lũ quét, sạt lở đất.

“Do mưa lớn ảnh hưởng ở phần phía Tây ở các tỉnh Trung Trung Bộ, nhất là khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình nên các công trình xây dựng ở khu vực vùng núi phía Tây cần hết sức lưu ý trong đợt mưa này”, ông Hưởng lưu ý.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ nối với vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông nên từ nay (16/10) đến ngày 18/10 ở khu vực Trung Bộ xảy ra mưa to đến rất to.

Nghệ An có tổng lượng mưa từ 100-200mm/đợt, cục bộ có nơi trên 200mm/đợt; Khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có tổng lượng mưa từ 300-600mm/đợt, cục bộ có nơi trên 600mm/đợt; Từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi và Bắc Tây Nguyên có tổng lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, cục bộ có nơi trên 300mm/đợt.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ hôm nay (16/10) đến ngày 19/10, trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Nam xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng nguồn các sông ở Hà Tĩnh, các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, sông Bồ (Thừa Thiên Huế) lên mức BĐ2-BĐ3 và trên BĐ3; thượng lưu các sông ở Nghệ An, sông La (Hà Tĩnh), sông Hương (Thừa Thiên Huế), sông Vu Gia (Quảng Nam) lên mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2; sông Thu Bồn (Quảng Nam), các sông ở Quảng Ngãi, Kon Tum lên mức BĐ1 và trên BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông, khu đô thị, đặc biệt tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, từ Nghệ An đến Quảng Ngãi, Kon Tum./.

Bài liên quan
Mưa bão, ngập lụt ở nhiều quốc gia
Trong vài tuần qua, liên tiếp nhiều nước trên thế giới ghi nhận những trận mưa bão lớn với lượng mưa kỷ lục, gây ngập lụt và cảnh báo lũ lụt ở nhiều nơi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất