Trung Quốc ban hành cảnh báo lũ lụt 'trăm năm có một' ở Quảng Đông

21/04/2024, 20:21

Người dân Quảng Đông, miền nam Trung Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao độ khi chính quyền dự báo nước trên sông sẽ đạt mức “trăm năm có một” vào sáng 22/4.

Cơ quan phòng chống lũ lụt và thiên tai tỉnh Quảng Đông vào chiều 21/4 cho biết nước lũ ở sông Bắc Giang, một nhánh phía nam của sông Châu Giang, dự kiến sẽ đạt đỉnh 37,3 mét vào lúc 1h sáng 22/4 (giờ địa phương), tức cao hơn đường cảnh báo khoảng 5,8 mét.

Tính đến tối 20/4, nước sông đã vượt mức cảnh báo tại 20 trạm giám sát dọc tuyến đường thủy này.

Trung Quốc ban hành cảnh báo lũ lụt 'trăm năm có một'.

Trung Quốc ban hành cảnh báo lũ lụt 'trăm năm có một'.

Từ 19/4, miền Bắc và miền Tây Quảng Đông đã hứng chịu mưa bão dữ dội, phá kỷ lục về lượng mưa trong tháng 4 ở nhiều nơi.

Các thành phố Thanh Viễn, Thiều Quan, Huệ Châu và thủ phủ Quảng Châu bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, phát cảnh báo lũ lụt và mưa bão trong ba ngày liên tiếp.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, hầu hết các khu vực bị ảnh hưởng đều có lượng mưa từ 200-350mm kể từ đầu tháng.

Tính đến 8h sáng 21/4, tại Thiều Quan ghi nhận 584,4 mm mưa trong tháng, cao hơn nhiều so với kỷ lục 417 mm vào tháng 4 năm ngoái.

Hàng chục cảnh báo mưa đá và giông bão cũng được đưa ra trên toàn tỉnh, bao gồm cảnh báo màu cam cho các quận Quảng Châu, Đông Hoản, Dương Giang và Dương Sơn ở Thanh Viễn. Màu cam là mức cảnh báo cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo mưa bão bốn cấp của Trung Quốc.

Dự kiến, mưa lớn hơn sẽ đổ bộ khắp Quảng Đông - một trong những tỉnh đông dân nhất nước này - trong ba ngày tới, trong đó miền bắc Quảng Đông bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo trung tâm, ở miền trung và miền bắc Quảng Đông, đông bắc Quảng Tây và miền nam Giang Tây, lượng mưa tích lũy trong tháng được dự báo sẽ đạt 150-300 mm và vượt quá 400 mm ở một số khu vực.

Sở phòng chống thiên tai tỉnh kêu gọi các ngành “làm hết sức mình” để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Bộ Tài nguyên nước ở Bắc Kinh cũng cử ba nhóm công tác đến Quảng Đông vào 21/4. Các quan chức được yêu cầu đảm bảo có sẵn các hệ thống bao gồm giám sát và cảnh báo sớm, điều động kiểm soát lũ, phân luồng lũ, nhiệm vụ tuần tra và cứu hộ khẩn cấp.

Hàng trăm người đã phải sơ tán khỏi nhà của họ ở Thanh Viễn và Thiều Quan. Chưa ghi nhận trường hợp thương vong nào. Mưa lớn gây ngập úng và lở đất nghiêm trọng, buộc một số dịch vụ tàu hỏa phải tạm dừng và một số đường cao tốc đóng cửa. 

Người dân sơ tán trong mưa lũ ở Trung Quốc.

Người dân sơ tán trong mưa lũ ở Trung Quốc. 

Thời tiết xấu cũng khiến hàng chục chuyến bay tại sân bay Quốc tế Bạch Vân ở Quảng Châu bị chậm trễ.

Ông Richard Liang - người đi qua các khu vực bị ảnh hưởng trên chuyến tàu cao tốc từ tỉnh Hồ Nam vào sáng 21/4, cho biết, mưa bão dường như đã ngừng ở các khu vực chính nhưng lũ lụt trông rất “khủng khiếp”.

“Trời không mưa nhưng bầu trời u ám. Nhìn từ xa, nước Bắc Giang dâng cao, đục ngầu. Tầng trệt của các tòa nhà cạnh sông, hồ bị ngập”, ông nói. Ô tô cũng bị hư hỏng, cây cối đổ rạp và đất nông nghiệp ngập.

Đây là trận lũ lớn thứ hai xảy ra tại tỉnh này trong tháng này. Giông bão đổ bộ vào khu vực phía Nam Quảng Châu cách đây hai tuần, thời điểm bắt đầu mùa lũ sớm nhất kể từ năm 1998. Hơn 800 người đã phải sơ tán khi nước dâng cao nhưng không có thương vong.

Phương Anh (Nguồn: SCMP )

Bài liên quan
Việt Nam là 1 trong 10 điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc dịp nghỉ lễ 1/5
VOVLIVE - Trung Quốc đang chứng kiến sự ​​bùng nổ về du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động từ ngày 1 - 5/5. Dữ liệu của các công ty du lịch trực tuyến lớn cho thấy, lượng đặt tour nước ngoài của du khách nước này tăng mạnh. Trong đó, Việt Nam là 1 trong 10 điểm đến hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sáp nhập xã, huyện: Tránh yếu tố dòng họ, bè phái trong lựa chọn cán bộ
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, trong sáp nhập xã, huyện, việc hết sức phải tránh là yếu tố về làng xã, dòng họ, bè phái. Nếu để những yếu tố này chi phối trong quá trình tổ chức thì rất dễ gây ra chuyện mất đoàn kết, dẫn tới cục bộ.
Mới nhất