Hà Nội gần 40 độ C dịp nghỉ lễ 30/4, dự báo mùa hè nắng nóng gay gắt hơn mọi năm

24/04/2024, 20:21

Hà Nội sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài với nhiệt độ lên tới gần 40 độ C, dự báo năm nay số ngày nắng nóng ở Thủ đô nhiều hơn, gay gắt hơn nhiều năm.

Ông Nguyễn Hữu Thành - Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5 tới đây (27/4-1/5), nắng nóng là thời tiết chủ đạo bao trùm hầu khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Hà Nội.

Theo bản tin dự báo thời tiết 10 ngày mới nhất của cơ quan khí tượng, kiểu thời tiết nhiều mây, có mưa sẽ duy trì ở Hà Nội hết ngày mai (25/4). Từ 26/4, nhiệt độ Thủ đô tăng, trời nắng nóng, có ngày nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất trong 10 ngày tới được dự báo lên tới 38 độ C (ngày 30/4).

Cơ quan khí tượng cũng lưu ý nhiệt độ dự báo và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Như vậy, dù chưa đến thời điểm lập hạ (5/5), nhiệt độ cao nhất ở Hà Nội những ngày tới có thể lên tới gần 40 độ C. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy khả năng Thủ đô sẽ có một mùa hè nắng nóng gay gắt.

Hà Nội gần 40 độ C dịp nghỉ lễ 30/4, dự báo mùa hè nắng nóng gay gắt hơn mọi năm - 1

Theo các bản tin dự báo thời hạn mùa, từ tháng 5 đến tháng 8 (thời điểm chính hè), nền nhiệt ở Hà Nội xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm. Trong đó tháng 5, dự báo nhiệt độ trung bình khu vực Hà Đông là 28-29 độ C (cao hơn trung bình nhiều năm 1-2 độ C), tháng 6 là 29,5 - 30,5 độ C (cao hơn 0,5 - 1,5 độ C). 

Dự báo năm 2024, số ngày nắng nóng ở Hà Nội khả năng nhiều hơn trung bình nhiều năm và mức độ gay gắt hơn.

Trung Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt

Thực tế ghi nhận, từ tháng 2/2024 đến nay xuất hiện nhiều đợt nắng nóng, khu Tây Bắc và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ 36-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Tại Nam Bộ, từ tháng 3 đến nửa đầu tháng 4 liên tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt ở Đông Nam Bộ. Các ngày từ 26-27/3 và nửa đầu tháng 4, nắng nóng mở rộng sang Tây Nam Bộ. Nhiệt độ cao nhất trong ngày ở Nam Bộ phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Trong các đợt nắng nóng, nhiều nơi có giá trị nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày vượt giá trị lịch sử quan trắc được cùng thời kỳ. Trong 10 ngày đầu tháng 4/2024, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế cao hơn 3-4 độ C, các khu vực còn lại phổ biến cao hơn 1,5-2,5 độ C, có nơi trên 3 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Nắng nóng trên cả nước có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới và gia tăng cường độ.

Nắng nóng trên cả nước có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới và gia tăng cường độ. 

Bảng cập nhật thời tiết 10 ngày tới của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia hiển thị, các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế hầu hết nắng nóng gay gắt, đặc biệt gay gắt với nhiệt độ trên 40 độ C. 

Một số khu vực như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế được cảnh báo nắng nóng gay gắt phổ biến 40-41 độ C kéo dài tới 6-7 ngày liên tục. 

Nửa đầu tháng 5, dự báo áp thấp nóng phía Tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa đến Phú Yên. Hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Từ tháng 5 đến tháng 7, Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng có xu hướng gia tăng. 

Tháng 8, hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt vẫn có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm. Cơ quan khí tượng lưu ý người dân đề phòng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Từ nửa cuối tháng 8 và tháng 9, tại Bắc Bộ và Trung Bộ, nắng nóng bắt đầu có xu hướng giảm dần. 

Nguyễn Huệ

Bài liên quan
Miền Trung sắp đón thêm đợt nắng nóng diện rộng
Cơ quan khí tượng dự báo, tuần tới (từ 11-12/5), các tỉnh, thành thuộc khu vực Trung Bộ sẽ đón đợt nắng nóng diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất