LHQ lo ngại xung đột gây hậu quả tàn khốc cho toàn bộ khu vực Trung Đông

30/12/2023, 19:21

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có phiên họp thảo luận về tình hình căng thẳng ở Gaza đang khiến cho cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 29/12 đã có phiên họp thảo luận về tình hình căng thẳng ở Gaza trong bối cảnh bạo lực đang leo thang khiến cho cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng và những nguy cơ an ninh gia tăng ở khắp khu vực.

Một người phụ nữ Palestine nấu ăn trước tòa nhà đồ nát ở Dải Gaza. (Ảnh: AP)

Một người phụ nữ Palestine nấu ăn trước tòa nhà đồ nát ở Dải Gaza. (Ảnh: AP)

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng bảo an, ông Khaled Khiari, Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Trung Đông, Châu Á và Thái Bình Dương bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng xung đột leo thang không chỉ nghiêm trọng ở Gaza mà còn ở Bờ Tây, Đông Jerusalem.

Ông cảnh báo các vụ đụng độ giữa người Israel và người Palestine là “rất đáng báo động” và gây con số thương vong cao. Theo con số thống kê, các hoạt động quân sự của Israel tại Bờ Tây đã làm ít nhất 300 người Palestine, trong đó có 79 trẻ em, đã thiệt mạng.

“Những tuần gần đây chúng ta đã chứng kiến ​​bạo lực gia tăng nghiêm trọng nhất Gaza và Bờ Tây. Đặc biệt số người Palestine bị thương vong tại Bờ Tây đã tăng nhanh. Việc đọ súng liên tục hàng ngày trên Đường Xanh gây nguy cơ nghiêm trọng cho sự ổn định trong khu vực. Ngày càng có nhiều cuộc tấn công vào các khu vực dân sự, gây thương vong cho dân thường ở cả hai phía của Đường Xanh. Đã có một số trường hợp tấn công sâu hơn vào lãnh thổ của Lebanon và Israel, làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc xung đột không được kiềm chế, với những hậu quả tàn khốc tiềm tàng cho người dân cả hai nước”, ông Khiari nói.

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres cũng bày tỏ quan ngại trước các vụ tấn công liên tiếp của các nhóm vũ trang ở Iraq và Syria, cũng như các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ thời gian gần đây.

Ông hối thúc tất cả các bên kiềm chế tối đa và triển khai ngay những bước đi nhằm hạ nhiệt căng thẳng. Ông nhắc lại lời kêu gọi “mọi thành viên của cộng đồng quốc tế hãy làm tất cả trong quyền hạn của mình để tác động tới các bên liên quan nhằm ngăn chặn xung đột lan rộng ra toàn khu vực”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc một lần nữa kêu gọi đạt được lệnh ngừng bắn khẩn cấp vì mục đích nhân đạo ở Gaza và trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho các con tin.

Trong lúc này, một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trở nên thảm khốc tại Gaza. Tình hình trên thực địa đang cản trở mọi hoạt động cứu trợ nhân đạo cho người dân và những chiến dịch quân sự mở rộng của Israel đang làm xói mòn nền tảng hai nhà nước.

Phó quan sát viên của Palestine tại Liên Hợp Quốc, ông Majed Bamya cáo buộc Israel không quan tâm đến mạng sống của dân thường vô tội và kêu gọi cộng đồng quốc tế cần phải có giải pháp cho cuộc khủng hoảng này.

“Thảm họa nhân đạo ở Gaza không phải là hậu quả của chiến tranh. Nó là một công cụ được Israel sử dụng để gây áp lực buộc người dân phải ra đi. Nạn đói đang diễn ra không phải là kết quả không mong muốn của chiến tranh. Đó là nạn đói như một phương pháp chiến tranh. Sự sụp đổ của hệ thống y tế không phải là kết quả không lường trước được của chiến tranh. Đó là kết quả của các cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào bệnh viện và nhân viên y tế. Người dân Palestin cần phải được bảo vệ. Cộng đồng quốc tế cần phải có trách nhiệm cho vấn đề này”, ông Bamya nhấn mạnh.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) cho hay khoảng 1,9 triệu người dân Gaza, chiếm khoảng 85% dân số khu vực này, đã buộc phải sơ tán kể từ khi Israel mở chiến dịch quân sự nhằm đáp trả các vụ tấn công của Hamas vào miền Nam Israel ngày 7/10.  

Châu Anh(Nguồn: Báo điện tử VOV)

Bài liên quan
Liên hợp quốc kêu gọi điều tra mộ tập thể 'kinh hoàng' ở dải Gaza
Liên hợp quốc kêu gọi tiến hành điều tra về những ngôi mộ tập thể được phát hiện tại 2 bệnh viện lớn ở Gaza bị quân đội Israel đột kích.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất