Giảm một thìa muối ăn mỗi ngày để chống lại “kẻ giết người thầm lặng”

CTV Trần Phong/VOV.VN (Biên dịch) CNN | 23/11/2023, 08:43

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, nếu giảm 1 thìa muối trong chế độ ăn mỗi ngày thì có thể mang lại tác dụng tốt tương tự như sử dụng thuốc điều trị huyết áp.

Một nghiên cứu mới cho thấy, việc cắt giảm 1 thìa cà phê muối khỏi chế độ ăn uống mỗi ngày có thể làm giảm chỉ số huyết áp cao nhất của bạn tương đương với một loại thuốc điều trị tăng huyết áp thông thường, ngay cả khi không bị huyết áp cao.

Một thìa muối là 2.300 miligam - đó là giới hạn hàng ngày cao nhất đối với những người trên 14 tuổi được khuyến nghị theo hướng dẫn dinh dưỡng mới nhất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị chế độ ăn ít hơn 1.500 miligam natri mỗi ngày.

Giáo sư y tế dự phòng Norrina Allen tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Mỹ) cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy những người đang dùng thuốc điều trị huyết áp có thể hạ huyết áp nhiều hơn bằng cách hạn chế natri. Và bất kể dùng thuốc gì, chúng tôi nhận thấy 70% đến 75% mọi người đều có khả năng giảm huyết áp nếu họ giảm lượng natri trong chế độ ăn uống của mình”.

Huyết áp cao thường được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì không có triệu chứng - cách duy nhất để biết bạn có mắc bệnh hay không là xét nghiệm. Tuy nhiên, theo báo cáo năm 2023 của Tổ chức Y tế Thế giới, tăng huyết áp ảnh hưởng đến 1/3 người trưởng thành trên toàn thế giới và có thể dẫn đến đau tim, suy tim, tổn thương thận và đột quỵ.

Các chuyên gia cho biết, một cách để cắt giảm muối khỏi chế độ ăn uống là đọc nhãn vì nhiều loại thực phẩm đã thêm muối.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, gần một nửa số người Mỹ sống chung với bệnh cao huyết áp. Khoảng 1/3 trong số đó bị tăng huyết áp “kháng thuốc”, huyết áp cao không đáp ứng mặc dù sử dụng đồng thời 3 loại thuốc. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy nam giới từ 20 đến 49 tuổi có nguy cơ bị tăng huyết áp không kiểm soát cao hơn tới 70% so với phụ nữ cùng tuổi.

Tiến sĩ Andrew Freeman, giám đốc phòng ngừa tim mạch và sức khỏe tại National Do Thái Health ở Denver, cho biết: “Hầu hết mọi người ngày nay ăn quá nhiều muối vì nó được thêm vào hầu hết mọi thứ chúng ta ăn”.

“Một thìa muối có vẻ như là một lượng nhỏ. Tuy nhiên, lượng muối bổ sung đó dường như có tác động lớn đến huyết áp”, Freeman, người không tham gia nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu được công bố hôm thứ bảy trên tạp chí JAMA, đã chỉ định 213 người từ 50 đến 75 tuổi thực hiện chế độ ăn nhiều hoặc ít natri trong một tuần. Sau khi ăn chế độ ăn đó trong bảy ngày, mỗi người sẽ chuyển sang chế độ ăn thay thế.

Khoảng 25% số người tham gia có huyết áp bình thường, trong khi 25% khác bị tăng huyết áp không được điều trị. Trong nhóm còn lại, 20% kiểm soát được huyết áp, trong khi 31% thì không.

Trong tuần ăn nhiều muối, người tham gia thực nghiệm ăn theo chế độ ăn bình thường, cùng với hai gói nước dùng, mỗi gói chứa 1.100 miligam natri. Trong tuần ăn ít muối, người tham gia ăn thực phẩm có ít natri, được các chuyên gia dinh dưỡng mua và cung cấp cho họ. Mục tiêu chỉ là 500 mg muối mỗi ngày, một mức giảm đáng kể.

Theo nghiên cứu, huyết áp giảm nhanh chóng và đáng kể khi áp dụng chế độ ăn ít natri. So với chế độ ăn nhiều natri, huyết áp ở chế độ ăn cực kỳ ít muối đã giảm 8 mm thủy ngân.

Nghiên cứu cho biết chế độ ăn kiêng kết hợp tập thể dục này giúp giảm mỡ bụng nguy hiểm và hơn thế nữa Allen cho biết: “So với chế độ ăn uống thông thường, người ta đã giảm huyết áp khoảng 6 mm thủy ngân, tương đương với tác dụng mà bạn thấy đối với loại thuốc điều trị huyết áp hàng đầu”.

“Ngoài ra, sự sụt giảm đó xảy ra khá nhanh và phù hợp với những người có huyết áp bình thường, huyết áp hơi cao hoặc những người đang dùng thuốc.”

Bài liên quan
Liệt nửa người, nhồi máu não do lơ là điều trị cao huyết áp
Huyết áp tăng cao nhưng không vào viện kiểm tra, tự ý dùng thuốc tại nhà, 2 bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất