7 phương pháp khám sàng lọc tim nên ưu tiên thực hiện vào năm 2024

CTV Gia Khánh/VOV.VN (Biên dịch) Healthline | 04/01/2024, 09:37

Các chuyên gia y tế cho biết khám sàng lọc tim là cách phòng ngừa tốt nhất để đánh giá sức khỏe tim và xác định sớm mọi nguy cơ tiềm ẩn.

Tanayan, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Mắt, Tai và Họng Manhattan cho biết, sàng lọc là cách tốt nhất để đánh giá trái tim của bạn. Tuy nhiên, phương pháp sàng lọc tim có thể khác nhau đối với mỗi người. Chẳng hạn như khám sàng lọc tim đối với các vận động viên thi đấu có thể bao gồm các xét nghiệm như ECG và kiểm tra một số tiêu chí khác trong khi đối với một người bình thường thì có thể chỉ cần xét nghiệm máu.

7 cuộc kiểm tra tim phòng ngừa nên được thực hiện

Kiểm tra tiền sử bệnh

Bác sĩ chăm sóc chính, bác sĩ nội khoa hoặc bác sĩ đa khoa sẽ thu thập tiền sử bệnh, bao gồm tiền sử gia đình về tình trạng bệnh lý và lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống, tập thể dục và sử dụng chất gây nghiện.

“Đây có lẽ là công cụ sàng lọc cơ bản nhất và tiết kiệm chi phí mà chúng ta có thể thực hiện. Việc kiểm tra này không cần lấy máu và cung cấp rất nhiều thông tin chi tiết cho bác sĩ lâm sàng” Tanayan nói .

Tiến sĩ Roger Blumenthal, người phát ngôn của AHA và giám đốc Trung tâm Phòng ngừa Bệnh tim mạch Johns Hopkins Ciccarone, cho biết nếu bạn là người thường xuyên hút thuốc lá thì bác sĩ sẽ ưu tiên hướng dẫn giúp bạn bỏ thói quen này.

“Chúng tôi cố gắng sử dụng liệu pháp thay thế nicotine như miếng dán, kẹo cao su hoặc các loại thuốc như bupropion và varenicline. Ngoài ra, việc thay đổi hành vi cũng đóng một vai trò quan trọng”, ông nói.

Trọng lượng cơ thể và BMI

Bằng cách đo chu vi vòng eo và chỉ số khối cơ thể (BMI), bác sĩ có thể đánh giá bạn có thừa cân hoặc béo phì hay không, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, rung tâm nhĩ, suy tim sung huyết, v.v.

“BMI là phép đo không xâm lấn khi đến khám tại phòng khám,” Tanayan nói. “Giảm cân tác động đáng kể đến việc kiểm soát huyết áp, ngưng thở khi ngủ, kháng insulin và khả năng tập thể dục".

Kiểm tra huyết áp

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Vì huyết áp cao thường không có bất kỳ triệu chứng nào nên nhiều người không biết mình mắc bệnh cho đến khi được theo dõi.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) tuyên bố rằng những người có huyết áp dưới 120/80 mm Hg nên kiểm tra ít nhất hai năm một lần, bắt đầu từ tuổi 20. Những người có huyết áp cao hơn mức cho phép nên được theo dõi bởi bác sĩ. 

Kiểm tra lipoprotein lúc đói

Xét nghiệm máu này được thực hiện để đo cholesterol toàn phần, bao gồm cholesterol LDL (có hại) và cholesterol HDL (có lợi).

“Mọi người nên kiểm tra cholesterol ít nhất mỗi năm một lần. LDL hoặc cholesterol xấu bình thường sẽ dưới 100 và tương tự với chất béo trung tính, tức là chất béo trong máu", Blumenthal cho biết.

Tanayan cho biết xét nghiệm này cũng quan trọng trong việc phát hiện các bất thường về di truyền trong quá trình chuyển hóa cholesterol. Kết quả này sẽ cung cấp số liệu cho việc điều trị. Xét nghiệm này được thực hiện từ 4 đến 6 năm một lần, bắt đầu từ 20 tuổi trở lên đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ.

Xét nghiệm đường huyết

Lượng đường trong máu cao làm tăng nguy cơ phát triển tình trạng kháng insulin, tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2, tất cả đều có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ nếu không được điều trị. Cụ thể, lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh kiểm soát hoạt động của tim .

Có một cách để sàng lọc bệnh tiểu đường loại 2 là đo nồng độ hemoglobin A1c (A1c%) trong máu. Bệnh tiểu đường được xác định với mức A1c từ 6,5% trở lên.

Kiểm tra mức độ rủi ro

Blumenthal cho biết AHA vừa phát hành một công cụ tính toán rủi ro mới có tên là PREVENT để ước tính nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong 10 và 30 năm đối với những người từ 30 tuổi trở lên. Máy tính ước tính nguy cơ đau tim, đột quỵ và lần đầu tiên là suy tim. Trước đây, các bác sĩ chỉ tính toán nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Blumenthal cho biết: “Suy tim sung huyết phổ biến hơn nhiều lần so với nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ”.

AHA tuyên bố rằng máy tính được tạo ra dựa trên thông tin sức khỏe từ hơn 6 triệu người trưởng thành, bao gồm những người thuộc các chủng tộc và dân tộc, kinh tế xã hội và địa lý khác nhau.

Quét canxi động mạch vành

Đối với một số người ít nhất 35 tuổi và có ít nhất hai yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm canxi động mạch vành (CAC) để xác định có bao nhiêu mảng bám trong động mạch tim của bạn. Điều này bao gồm chụp CT tim để chụp ảnh các động mạch cung cấp máu cho cơ tim. Xét nghiệm này giúp bác sĩ xác định nguy cơ mắc bệnh tim của một người.

Blumenthal cho biết: “Việc này thực sự dành cho những người đang phân vân về việc có nên bổ sung thêm thuốc hay không, thường là để điều trị cholesterol nhưng đôi khi là để kiểm soát huyết áp”.

Do đó để giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh, AHA khuyến nghị 8 hành vi và yếu tố sức khỏe sau đây, đây là những biện pháp chính để cải thiện và duy trì sức khỏe tim mạch.

  • Sức khỏe tim mạch tốt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
  • Ăn uống lành mạnh bằng cách bổ sung thực phẩm nguyên chất, trái cây và rau quả, protein nạc, các loại hạt, hạt và nấu ăn với dầu ô liu.
  • Vận động nhiều hơn bằng cách tập thể dục vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần hoặc 75 phút hoạt động mạnh.
  • Bỏ nicotin dưới mọi hình thức.
  • Có được giấc ngủ chất lượng hơn, điều này có thể giúp cải thiện thói quen ăn uống, tâm trạng, trí nhớ, các cơ quan nội tạng và hơn thế nữa.
  • Quản lý cân nặng bằng cách ăn uống tốt hơn và tập thể dục nhiều hơn.
  • Duy trì mức cholesterol khỏe mạnh, để giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ.
  • Quản lý lượng đường trong máu để tránh phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.
  • Kiểm soát huyết áp bằng cách thay đổi lối sống hoặc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Bài liên quan
Hạt sen tốt thế nào cho sức khỏe của bạn?
VOVLIVE - Hạt sen ngày càng trở nên phổ biến, được sử dụng nhiều trong nấu ăn và làm thuốc bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất