Những người dễ mắc bệnh cao huyết áp

09/04/2023, 19:20

Nhiều người vẫn quan niệm cao huyết áp là nỗi ám ảnh sức khỏe của người cao tuổi, nhưng thực tế căn bệnh này đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

ThS.BS Nguyễn Thị Lự - Chuyên khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, tăng huyết áp là bệnh lý mạn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao.

Huyết áp tăng cao gây ra nhiều “gánh nặng” cho tim và là căn nguyên quan trọng gây ra nhiều biến chứng tim mạch như tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ…

Những người dễ mắc bệnh cao huyết áp - 1

Nhiều người vẫn quan niệm cao huyết áp là nỗi ám ảnh sức khỏe của người cao tuổi, nhưng thực tế căn bệnh này đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. (Ảnh minh họa)

Theo hướng dẫn mới nhất từ Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC), ở mức thông thường, chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương là 120/80 mmHg. Khi chỉ số huyết áp tâm thu > 140 mmHg và huyết áp tâm trương > 90 mmHg, người bệnh được xác định mắc tăng huyết áp.

Chia sẻ thêm về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này, bác sĩ Lự cho biết, hiện nay tại Việt Nam, trung bình 5 người trưởng thành thì 1 người mắc tăng huyết áp.

Hầu hết những người mắc tăng huyết áp đều không biết mình bị bệnh bởi toàn bộ sự tiến triển của bệnh thường diễn ra trong âm thầm, triệu chứng mờ nhạt. Điều này đúng như tên gọi các nhà khoa học đã đặt tên cho căn bệnh này là “kẻ giết người thầm lặng”.

Bác sĩ thông tin thêm, nhiều người vẫn quan niệm cao huyết áp là nỗi ám ảnh sức khỏe của người cao tuổi, nhưng thực tế căn bệnh này đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Nhiều người trẻ mắc bệnh bởi lối sống thiếu khoa học như lười vận động, hút thuốc lá, sử dụng nhiều rượu bia, nạp nhiều thực phẩm chứa chất béo…

Những cách để kiểm soát huyết áp hiệu quả

Đưa ra lời khuyên đối với những bệnh nhân tăng huyết áp và người có nguy cơ cao tăng huyết áp, bác sĩ Lự cho biết, tăng huyết áp là một bệnh mạn tính, để ngăn ngừa các biến chứng, yếu tố quan trọng hàng đầu là người bệnh phải kiểm soát tốt chỉ số huyết áp.

Bên cạnh tuân thủ thuốc điều trị cao huyết áp theo chỉ định của bác sĩ, kiểm soát huyết áp bằng cách áp dụng lối sống khoa học là phương pháp “vàng” để đảm bảo sức khỏe tim mạch vững chắc. Một số lời khuyên từ các chuyên gia Tim mạch, người dân nên tuân theo như sau:

  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh: ăn nhiều rau xanh, ít chất béo bão hòa, giảm lượng muối, hạn chế tối đa rượu bia.
  • Tập thể dục đều đặn, vừa sức.
  • Duy trì cân nặng lý tưởng.
  • Không hút thuốc lá.
  • Tránh nhiễm lạnh đột ngột.
  • Thường xuyên theo dõi sự thay đổi của huyết áp với máy đo phù hợp...

Thanh Hải

Bài liên quan
4 loại đậu tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ
Đậu là nguồn cung cấp protein và chất xơ tuyệt vời, một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch nhất mà bạn có thể thêm vào bữa ăn của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất