Giám đốc Sở GDĐT Quảng Nam ký văn bản giới thiệu 3 doanh nghiệp tư vấn sửa chữa trường học

Long Phi/VOV-Miền Trung | 11/11/2021, 19:10

Dư luận tại tỉnh Quảng Nam lại xôn xao về ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh khi ông vừa ký văn bản triển khai sửa chữa các trường học năm 2021, giới thiệu 3 doanh  nghiệp và nhấn mạnh đây từng là đối tác của Sở này.

Theo văn bản này, thực hiện quyết định số 3139 của UBND tỉnh Quảng Nam ngày 29/10/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định phân bổ dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, tổng kinh phí là gần 26,5 tỷ đồng để sửa chữa 29 công trình trường học trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2021.

Trước đó, ngày 6/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp với Hiệu trưởng các trường trực thuộc để hướng dẫn thực hiện sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất năm 2021. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đã giới thiệu 3 công ty tư vấn là Công ty Cổ phần Kỹ thuật xây dựng Quảng Nam, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Quảng Nam và Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Nam Phát Thịnh… cùng với dòng thông tin ghi trong văn bản: “Các đơn vị này từng là đối tác của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh nên Sở đã kiểm nghiệm được khả năng và năng lực trong việc tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát".

Xung quanh vấn đề này, nhiều doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Nam đặt câu hỏi, vì sao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam lại giới thiệu 3 doanh nghiệp vừa nêu? Liệu có sự “ ưu ái” nào ở đây hay không? Trao đổi về điều này, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc Sở giới thiệu đích danh 3 doanh nghiệp này nhằm thực hiện một cách chặt chẽ các quy định: "Trong trường học thì các thầy hiệu trưởng làm chủ đầu tư, tuy nhiên họ không có chuyên môn về việc này. Rút kinh nghiệm, để đảm bảo hồ sơ theo quy định, chứ như các năm trước thì các trường nhờ nên nhiều khi hồ sơ không đảm bảo, gây chậm trễ và dễ sai sót".

Ông Hà Thanh Quốc cũng khẳng định rằng Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ giới thiệu, còn chọn đơn vị tư vấn khác là thuộc quyền của Hiệu trưởng các trường học. Tuy nhiên, trong văn bản của vị Giám đốc này lại nhấn mạnh: “Các trường với tư cách là chủ đầu tư có quyền xem xét và lựa chọn các đơn vị tư vấn phù hợp với công trình của mình. Tuy nhiên, khi chọn những đơn vị tư vấn mà Sở chưa biết hoặc chưa có kiểm nghiệm thực tế, các trường phải có bản cam kết các đơn vị mà nhà trường lựa chọn là những đơn vị có năng lực, có trách nhiệm, thực hiện đúng tiến độ. Ngoài ra, các trường còn phải cam kết tiến độ thực hiện công trình".

Được biết, ngày 31/1/2019, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 03, Quy định thực hiện sửa chữa, cải tạo, bảo trì, nâng cấp, mở rộng trụ sở, nhà làm việc trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, trong đó nêu rõ: “Điều kiện đủ để áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu chào hàng cạnh tranh rút gọn, chỉ thực hiện đối với gói thầu có giá trị không quá 200 triệu đồng. Khi thực hiện lựa chọn nhà thầu, Chủ đầu tư thực hiện các bước và thủ tục hồ sơ lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Nghị định 63 ngày 26/6/2014 của Chính phủ. Đồng thời, lưu ý việc đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày văn bản phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu được ban hành".

Dư luận cho rằng, việc Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam ký văn bản giới thiệu đích danh 3 doanh nghiệp có “mâu thuẫn” với các quy định hiện hành hay không?/.

Bài liên quan
Nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị “gỡ” bất cập đơn giá định mức
Không ít nhà thầu rơi vào cảnh càng làm càng lỗ, không có nguồn lực tái đầu tư trang thiết bị, tuyển dụng hay giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng năng lực cạnh tranh. Thực trạng này xuất phát từ một số nguyên nhân như chưa cập nhật và sử dụng các dữ liệu định mức thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất