Dự án Đường vành đai 4 Hà Nội, các nhà thầu gặp khó khăn gì?

Hải Hà/VOV Giao thông | 03/01/2024, 09:58

Dự án thành phần 2.1 thuộc Dự án đường vành đai 4- vùng thủ đô Hà Nội đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành qua địa phận thành phố Hà Nội với tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2km.

Dự án thành phần 2.1 thuộc Dự án đường vành đai 4- vùng thủ đô Hà Nội do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Thịnh Vượng TVT- Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thái Yên là đơn vị trúng gói thầu số 08 và Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) trúng gói thầu số 09.

Hiện nay, tình hình triển khai thi công 2 gói thầu này như thế nào? Các nhà thầu gặp khó khăn gì? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Ngọc Sâm - Chỉ huy trưởng của gói thầu số 8,Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn về nội dung này:

PV: Xin ông cho biết hiện nay, quá trình triển khai xây dựng Gói thầu số 8, đơn vị thi công có những thuận lợi gì?

Ông Đỗ Ngọc Sâm: Công trình khởi công vào tháng 6/2023, đúng vào thời điểm mùa mưa nên đến thời điểm này mới bắt đầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Hợp đồng giữa đơn vị và chủ đầu tư là 36 tháng nhưng đơn vị quyết tâm thực hiện 24 tháng, tranh thủ thời tiết để triển khai

Đây là gói thầu số 8, Dự án thành phần 2.1, tổng giá trị khoảng 987 tỷ. Hiện tại về mặt bằng đất nông nghiệp, đã giải phóng được 98%. Huyện Mê Linh cam kết đến 31/12/2023 là giải phóng đất nông nghiệp hoàn thành 100%, chỉ còn 5-7% tái định cư, cho nên nó hơi lâu một chút, sang năm mới giải quyết được. Nhưng mà về điều kiện thi công đơn vị có đủ mặt bằng để triển khai thực hiện.

Về phía nhà thầu thi công, rất may ở địa bàn này, UBND huyện, Ủy ban nhân dân các xã, địa phương, thôn, xã tạo mọi điều kiện để đơn vị triển khai thi công nó thuận lợi về mọi vấn đề được sự quan tâm của Ban Giao thông cũng như tất cả các sở, ban, ngành quan tâm ưu tiên vì công trình trọng điểm cho nên đơn vị rất thuận lợi trong công tác thi công

PV: Hiện nay, trong quá trình triển khai thi công thì đơn vị có gặp khó khăn vướng mắc gì không thưa ông?

Ông Đỗ Ngọc Sâm: Dự án xây dựng đường vành đai 4 – vùng thủ đô triển khai đồng loạt, khó khăn chung của gói 8 cũng như tất cả các gói trên đường vành đai 4 khan hiếm nguồn vật liệu. Địa bàn Hà Nội là hầu như là trông cậy nguồn đất, nguồn cát ở các tỉnh về thôi. Cho nên cái nguồn vật liệu khan hiếm, giá cả biến động, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của nhà thầu.

Đối với gói thầu này, nhu cầu cát khoảng hơn 550.000 mét khối, đất khoảng 300.000 m3. Hiện tại bây giờ đất thì ít thôi, cát về được 30 %. Hà Nội đã tạo điều kiện cho khai thác mỏ đặc thù, đơn vị đang làm thủ tục chuẩn bị khai thác, nếu mà khai thác được cái đó thì nó sẽ đẩy nhanh tiến độ, mỏ Thạch Tà ở bãi giữa sông Hồng.

PV: Hiện tại cũng sắp tới Tết Nguyên đán thế thì bên đơn vị đã có kế hoạch triển khai thi công mình phải tăng ca tăng ca tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ dự án tranh thủ thời tiết đang thuận lợi?

Ông Đỗ Ngọc Sâm: Gói thầu số 8 triển khai xây dựng 13 km, trên tuyến có 3 cây cầu. Hiện tại bây giờ triển khai trên tuyến có khoảng 5 mũi thi công đường, 6 mũi thi công cầu. Bây giờ hầu như các mũi đồng loạt triển khai như thế này.

Hiện nay, đơn vị đã có chủ trương, từ trên xuống dưới, tranh thủ thời tiết, từ nay đến tháng 5, tất  cả công tác đắp đất, đặc biệt là phải vượt qua mực nước ruộng thì nó không ảnh hưởng. Nếu mà đơn vị mà không tận dụng được thời gian thi công, cống rãnh cọc khoan nhồi thì tất cả hạng mục đang nằm dưới đất thì sau này sẽ khó khăn. Đơn xác định  thời gian nghỉ Tết năm nay sẽ ngắn

Hiện tại, đối với cầu, cọc khoan nhồi được 50% , dầm đang triển khai thi công. Cấu chúng tôi xác định là không phải là 24 tháng mà xác định là chỉ có 16 tháng xong cầu đó, tập trung thi công tập trung vào dễ hơn, thi công các hạng mục khác. Đơn vị  quyết liệt là rút ngắn tiến độ thì 16 tháng xong với toàn bộ các cầu

PV: Xin cám ơn ông!

Bài liên quan
Hà Nội phân tuyến tuyển sinh hợp lý để huy động trẻ đến trường cao nhất
Kỳ tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 ở Hà Nội dự báo tiếp tục “nóng” khi số lượng học sinh trong độ tuổi vào các lớp đầu cấp tiếp tục tăng so với năm ngoái. Hiện ngành Giáo dục- Đào tạo đang phối hợp với chính quyền các quận, huyện, thị xã thực hiện phân tuyến tuyển sinh hợp lý để huy động được số trẻ đến trường với tỷ lệ cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất