Hoàn thiện hướng dẫn thi hành về lựa chọn nhà thầu trong lĩnh vực y tế

Phương Thoa/VOV1 | 21/02/2024, 22:35

Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Y tế, một số bộ ngành, sở y tế, bệnh viện để nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đấu thầu năm 2023 về lựa chọn nhà thầu diễn ra chiều nay, tại trụ sở Chính phủ.

“Hoàn thiện Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đấu thầu năm 2023 về lựa chọn nhà thầu, đặc biệt là trong đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị y tế, để khi ban hành tạo sự thống nhất về nhận thức, giải quyết được ngay những vướng mắc thực tiễn”. Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Y tế, một số bộ ngành, sở y tế, bệnh viện để nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đấu thầu năm 2023 về lựa chọn nhà thầu diễn ra chiều nay, tại trụ sở Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, trong quá trình xây dựng Nghị định, đối với các nội dung liên quan đến lĩnh vực đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, Bộ đã xin ý kiến thành viên Chính phủ về: Quy định lập giá gói thầu; thủ tục phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong quy trình chỉ định thầu rút gọn; thanh toán chi phí mua thuốc, hoá chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã góp ý những nội dung liên quan đến: phân cấp trong đấu thầu, căn cứ để lập giá gói thầu; quy định đánh giá hoặc xác định thông tin về chất lượng thuốc, thiết bị y tế, hoá chất, vật tư xét nghiệm; công khai thông tin và thu chi phí đăng tải thông báo mời thầu; việc áp dụng quy định trong thời gian Nghị định chưa được ban hành; bổ sung quy định về các trường hợp mua sắm tập trung được hiện theo cách thức ký thoả thuận khung; các quy định về mua sắm hàng hoá, dịch vụ thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ…

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc cần sớm hoàn thiện Nghị định hướng dẫn với các quy định liên quan đến đấu thầu thuốc, vật tư y tế, nhưng phải chặt chẽ để khi ban hành tạo sự thống nhất về nhận thức, giải quyết được ngay những vướng mắc thực tiễn. Phó Thủ tướng đề nghị: Bộ Y tế phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư để xây dựng tiêu chí xác định tính chính thống, hợp pháp của các báo giá làm căn cứ lập giá gói thầu. Trong đó, quan trọng nhất là Hội đồng của bệnh viện phải xác định cấu hình, yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, hiệu quả kinh tế của thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, làm cơ sở lựa chọn mức giá gói thầu.

Đối với những vướng mắc trong thực hiện tư vấn, thẩm định đấu thầu, Phó Thủ tướng cho rằng: cần quy định rõ ràng trong Nghị định để huy động, khuyến khích sự tham gia của các đơn vị, tổ chức tư vấn thẩm định được thành lập hợp pháp; trường hợp không có đơn vị, tổ chức tư vấn, thẩm định tham gia thì chủ đầu tư sẽ thành lập tổ tư vấn, thẩm định trong đấu thầu. 

Đối với việc phân cấp đấu thầu thuốc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, phương thức đấu thầu tập trung là biện pháp hết sức hiệu quả, cần thiết, minh bạch, khách quan để người dân Việt Nam được tiếp cận những loại thuốc mới, tốt, giá rẻ. Những loại thuốc sử dụng phổ biến, khối lượng lớn phải đưa vào danh sách đấu thầu tập trung (ở cấp quốc gia, địa phương), lựa chọn được các nhà sản xuất, doanh nghiệp đủ năng lực cung cấp, còn những loại thuốc hiếm, đặc trị, chuyên khoa thì phân cấp tối đa cho bệnh viện.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng cho ý kiến về quy định chỉ định thầu; lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt; áp giá thầu đối với các loại thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế cho các bệnh viện tư nhân thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bài liên quan
Bộ Y tế chấn chỉnh công tác quản lý an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa
Bộ Y tế vừa có công văn gửi các bệnh viện, cơ sở y tế về công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất